Twitter phản hồi email của phương tiện truyền thông bằng biểu tượng cảm xúc poop.

Elon Musk thực hiện điều mà không công ty hay CEO nào khác dám làm

Sơn Vân | 27/03/2023, 09:54

Twitter phản hồi email của phương tiện truyền thông bằng biểu tượng cảm xúc poop.

Elon Musk chơi theo luật của riêng mình. Doanh nhân phóng khoáng này thích thách thức những quy ước thống trị trong giới kinh doanh và thị trường. Đôi khi điều này khiến ông trả giá đắt.

Elon Musk bị phạt 20 triệu USD vào tháng 9.2018 và mất chức Chủ tịch Tesla sau khi tweet rằng ông sẽ mua rồi biến nhà sản xuất xe điện Mỹ thành công ty tư nhân. Elon Musk cũng chỉ ra rằng ông đã đảm bảo được tài chính cho thỏa thuận này.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã đưa ra lời cảnh báo Elon Musk, nhắc nhở rằng người đăng thông tin có tiềm năng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của một công ty niêm yết nên cực kỳ thận trọng.

Thách thức các chuẩn mực

Bất chấp việc phải trả giá đắt cho việc không tuân thủ quy tắc này, Elon Musk vẫn không ngừng chế giễu SEC hay tham gia vào cuộc đấu khẩu mới với cơ quan liên bang.

Đó là cách ứng xử của Elon Musk. Ông ta không theo khuôn phép. Khi đối mặt với những quy ước, Elon Musk muốn phá bỏ chúng, đẩy đi giới hạn nếu cần, lách luật và tạo ra những cái mới.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ là người khó đoán, hay khiêu khích và thích kiểm tra giới hạn của người khác. Elon Musk thích thách thức các chuẩn mực. Elon Musk coi mình là người lãnh đạo của thế giới mà ông thuộc về, đồng thời cảm thấy mình quá lớn với nó. Do đó, Elon Musk tin rằng mình có thể làm bất cứ điều gì mà không phải chịu trách nhiệm hoặc hậu quả.

Một trong những hành động khiêu khích mới nhất của Elon Musk là dành cho giới truyền thông, khi họ đặt câu hỏi hoặc tìm bình luận về một chủ đề, bài viết hoặc điều gì đó cần được phản hồi. Không một công ty lớn nào khác trên thế giới, không một giám đốc điều hành nào khác sẽ làm như vậy.

Trước thông tin Elon Musk đã cắt giảm định giá Twitter xuống chỉ còn 20 tỉ USD, trang TheStreet đã gửi đề nghị bình luận tới công ty truyền thông xã hội, để hỏi xem tin này có chính xác hay không. Đây là quy tắc thông thường của nghề báo, khi viết bài, phải liên hệ với các bên được đề cập trong đó.

Trong vòng một phút sau khi gửi yêu cầu, TheStreet đã nhận được phản hồi dưới dạng biểu tượng cảm xúc poop (giống như một đống phân cuộn lại, thường được trang trí bằng đôi mắt hoạt hình và nụ cười lớn). Không có gì khác.

Chỉ trích phương tiện truyền thông Mỹ

Vài ngày trước, Elon Musk đã thông báo rằng biểu tượng cảm xúc poop sẽ là phản hồi tự động mà bất kỳ ai sẽ nhận được khi gửi thư đến địa chỉ email truy vấn phương tiện truyền thông Twitter. Vào thời điểm đó, thông điệp này dường như là một trò đùa. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Twitter đã giữ lời hứa của mình.

"Press@twitter.com hiện tự động trả lời bằng 💩", Elon Musk thông báo vào ngày 19.3.

elon-musk-thuc-hien-dieu-lam-khong-cong-ty-hay-ceo-nao-khac-dam-lam.jpg

Elon Musk có mối quan hệ phức tạp với truyền thông, đặc biệt là giới chính thống. Elon Musk chỉ trích giới truyền thông chính thống, tin rằng họ có âm mưu chống lại ông và chỉ tìm cách viết những bài chỉ trích ông.

"Tại sao các phương tiện truyền thông 'truyền thống' lại là một dòng chảy oán hận không ngừng? Đó là câu hỏi thật sự", Elon Musk viết vào tháng 2.2022.

Những lời chỉ trích của Elon Musk thậm chí còn gay gắt hơn kể từ khi mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022.

"Khi Twitter đặt mục tiêu nâng cao báo chí dân chủ, các đại gia truyền thông sẽ cố gắng làm mọi cách để ngăn chặn điều đó xảy ra", tỷ phú than phiền vào tháng 11.2022.

Các bài viết của phương tiện truyền thông về giai đoạn đầu Elon Musk là chủ sở hữu và ông chủ Twitter không được ông đánh giá cao. Elon Musk đánh giá cao những tiêu đề về việc sa thải mà ông thực hiện tại Twitter và sự hỗn loạn xảy ra sau đó. Elon Musk cũng không đánh giá cao việc giới truyền thông đưa tin về các nhà quảng cáo rời đi sau khi ông nới lỏng các biện pháp bảo vệ chống nội dung thù địch.

"Việc phương tiện truyền thông Mỹ lại tranh luận chống lại tự do ngôn luận tại Mỹ, trong giới hạn của pháp luật, là một trò hề hoàn toàn. Thật xấu hổ cho họ!", ông tweet vào ngày 27.11.2022.

Elon Musk tin rằng Twitter đã được kêu gọi đóng vai trò của phương tiện truyền thông kể từ bây giờ. Theo ông, lý do vì phương tiện truyền thông Mỹ đã trở thành nô lệ, khuất phục trước quyền lực hơn là giám sát và chịu trách nhiệm.

"Trông có vẻ như phương tiện truyền thông cổ điển không có sự tự nhận thức nào rằng họ hành xử như một bộ sưu tập máy bay không người lái NPC (Non-Player Character)", Elon Musk đăng vào ngày 20.3.

Trong ngữ cảnh này, ý của Elon Musk là các phương tiện truyền thông truyền thống cổ điển không có sự tự nhận thức về việc họ đang hành xử như một nhóm nhân vật trong game không có ý thức, chỉ hoạt động theo lệnh và cùng nhau phát tán các thông tin giống nhau mà không có sự phân tích và đánh giá cá nhân.

Trái lại, Elon Musk thường khoe Tesla, công ty khác mà ông làm giám đốc điều hành, không quảng cáo, thường trả lời phỏng vấn cho chính các phương tiện truyền thông mà ông cho rằng không có uy tín.

elon-musk-thuc-hien-dieu-lam-khong-cong-ty-hay-ceo-nao-khac-dam-lam1.jpg
Elon Musk thường thực hiện những điều mà không giám đốc điều hành nào khác dám làm - Ảnh: Internet

Hôm 27.3, trang The Information và Platformer đưa tin Elon Musk thừa nhận Twitter hiện có giá trị gần 20 tỉ USD trong email về các khoản trợ cấp bằng cổ phiếu cho nhân viên. Mức định giá này chưa bằng một nửa so với con số 44 tỉ USD mà Elon Musk từng trả để mua lại Twitter hồi cuối tháng 10.2022, cho thấy giá trị công ty truyền thông xã hội giảm nhiều.

Zoë Schiffer, trưởng ban biên tập tại trang Platformer, tweet: "Elon Musk nói với nhân viên rằng Twitter đã trải qua một giai đoạn thay đổi triệt để nhưng cần thiết vì 'còn khoảng 4 tháng nữa là hết tiền'. Bây giờ, ông ấy nói các ưu đãi tài chính của nhân viên nên phù hợp với công ty".

Zoë Schiffer tweet rằng các khoản trợ cấp cổ phiếu dựa trên "định giá Twitter là 20 tỉ USD".

Elon Musk cũng nói với nhân viên rằng ông nhìn thấy một con đường rõ ràng nhưng khó khăn để Twitter đạt được mức định giá 250 tỉ USD”, Zoë Schiffer tweet.

The Information cũng đưa tin về email này, trong đó Elon Musk cho biết nhân viên có thể bán cổ phiếu của mình để đổi lấy tiền mặt "mỗi 6 tháng, dựa trên định giá của bên thứ ba trong các sự kiện thanh khoản". Quy trình đó sẽ tương tự như được sử dụng bởi hãng hàng không vũ trụ SpaceX, mà Elon Musk nói rằng "đạt được lợi ích của công ty niêm yết về việc sở hữu cổ phiếu dễ dàng chuyển đổi, nhưng không phải đối mặt những rắc rối về giá cổ phiếu và các vụ kiện như một công ty niêm yết".

Tương tự Twitter, SpaceX hiện chưa niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán mà vẫn hoạt động như công ty tư nhân, do Elon Musk sở hữu.

Sự kiện thanh khoản là thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư để chỉ sự kiện khi một khoản đầu tư hoặc tài sản của cá nhân hoặc tổ chức có thể được chuyển đổi thành tiền mặt dễ dàng.

Các sự kiện thanh khoản có thể bao gồm bán đấu giá hoặc chuyển nhượng tài sản, cổ phiếu hoặc quyền chọn để mua cổ phiếu hoặc tài sản khác. Các sự kiện này có thể giúp các nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu tài sản thu được lợi nhuận hoặc giảm thiểu rủi ro từ việc giữ tài sản không thanh khoản.

Elon Musk cũng muốn nhân viên nghĩ về Twitter như "công ty khởi nghiệp đảo ngược", liên quan đến hàng ngàn việc làm đã bị cắt giảm kể từ khi ông tiếp quản công ty, theo trang The Information. Trang CNBC cho biết Twitter hiện chỉ có khoảng 1.300 nhân viên, giảm từ khoảng 7.500 trước đây.

Sau đợt sa thải gần nhất vào cuối tháng 2, Elon Musk đã gửi một bản ghi nhớ với dòng tiêu đề Performance Awards (Phần thưởng hiệu suất) cho những nhân viên còn lại, nói rằng những người ở lại sẽ nhận được phần thưởng cổ phiếu dựa trên hiệu suất "rất đáng kể", theo trang The Verge.

"Tuần trước, chúng tôi đã hoàn thành cuộc đại tu tổ chức khó khăn, tập trung vào việc cải thiện cách làm việc trong tương lai, sử dụng càng nhiều phản hồi càng tốt mà chúng tôi có thể thu thập được từ toàn bộ công ty. Những người ở lại được đánh giá cao bởi những người xung quanh họ", Elon Musk đề cập thêm trong bản ghi nhớ.

Theo Zoë Schiffer, rạng sáng 22.3, Elon Musk đã gửi email cho nhân viên Twitter để nhắc họ về chính sách làm việc tại văn phòng công ty.

Giám đốc điều hành Twitter thông báo rằng nhân viên công ty bắt buộc đến làm trực tiếp bởi "văn phòng đã trống hơn một nửa vào ngày hôm trước".

"Elon Musk đã gửi cho nhân viên Twitter một email vào lúc 2 giờ 30 sáng và yêu cầu họ buộc phải có mặt tại công ty vào hôm sau vì việc tới văn phòng là bắt buộc", Zoe Schiffer viết trên Twitter. Ở phần bình luận, nhiều người chỉ trích việc quản lý nhân sự quá khắc nghiệt của Elon Musk.

Twitter đã sa thải đội truyền thông và văn phòng báo chí của công ty hiện tự động trả lời email của khách hàng bằng biểu tượng cảm xúc poop.

Đây không phải là lần đầu Elon Musk gửi email cho nhân viên vào lúc rạng sáng. Hồi tháng 11.2022, tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã gửi một tin nhắn lúc 2 giờ 39 sáng thông báo với nhân viên rằng họ sẽ không được phép làm việc từ xa nữa.

Trước đây, trang Ars Technica đưa tin Elon Musk từng bất ngờ yêu cầu toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà máy SpaceX họp khẩn lúc 1 giờ sáng.

Giám đốc điều hành Twitter, Tesla và SpaceX không thích nhân viên làm việc tại nhà. Hồi tháng 5.2022, tỷ phú công nghệ nói với nhân viên Tesla rằng họ phải trở lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng hoặc tìm việc ở nơi khác. Ngay sau đó Tesla bắt đầu theo dõi nhân viên cũng như điểm danh số người đi làm tại văn phòng công ty.

Elon Musk khẳng định rằng làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch đã làm nhiều người nghĩ rằng không cần phải làm chăm chỉ. Song trong một cuộc trả lời phỏng vấn với trang Insider, các chuyên gia kinh tế đã bác bỏ hoàn toàn nhận định này của ông.

Đầu tháng 11.2022, Elon Musk cho biết Twitter đang trải qua "đợt sụt giảm doanh thu lớn" khi các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu giữa những lo ngại về việc kiểm soát nội dung của nền tảng này. Ngay sau đó, Twitter đã sa thải khoảng 3.700 nhân viên theo chương trình cắt giảm chi phí của Elon Musk.

Sau khi hoàn tất thỏa thuận mua lại Twitter, Elon Musk đã thực hiện nhiều chính sách nhằm tái cơ cấu toàn bộ ban lãnh đạo công ty. Ông đã ngay lập tức sa thải một số lãnh đạo cấp cao của Twitter, trong đó có Giám đốc Điều hành Parag Agrawal, Giám đốc Tài chính Ned Segal và trưởng bộ phận pháp lý Vijaya Gadde.

Bài liên quan
Elon Musk thất vọng trước thông tin Microsoft sa thải đội ngũ an toàn AI
Elon Musk đặt câu hỏi về quyết định của Microsoft.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk thực hiện điều mà không công ty hay CEO nào khác dám làm