Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa giới thiệu một nguyên mẫu robot hình người mang tên Optimus tại sự kiện AI Day.

Elon Musk trình làng robot hình người Optimus giá rẻ, các chuyên gia phản hồi tích cực

Sơn Vân | 01/10/2022, 11:42

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, vừa giới thiệu một nguyên mẫu robot hình người mang tên Optimus tại sự kiện AI Day.

Khi bước ra sân khấu, Optimus với hệ thống máy móc gần như hoàn chỉnh trừ lớp vỏ bên ngoài, vẫy tay chào khán giả và thực hiện động tác nhảy Raise the roof. Optimus di chuyển chưa đủ nhanh, nhưng được đánh giá là đột phá vì là một trong những robot hình người đầu tiên bước đi nhuần nhuyễn mà không cần bệ hoặc dây đỡ.

Theo Elon Musk, nguyên mẫu Optimus có thể làm được nhiều hơn những gì thể hiện trên sân khấu nhưng ông muốn giữ nó an toàn để tránh trường hợp "ngã sấp mặt".

Tesla tiết lộ nguyên mẫu Optimus đã được phát triển vào tháng 2. Công ty đã chiếu một đoạn video về việc Optimus thực hiện các công việc đơn giản, chẳng hạn như tưới cây, mang hộp và nâng các thanh kim loại tại một nhà máy của công ty ở bang California.

Elon Musk nói Optimus được phát triển trong khoảng hơn 6 tháng qua và bản chính thức "có thể hoàn thành trong vài tháng hoặc vài năm tới". Tỷ phú giàu nhất thế giới tuyên bố Tesla có thể sản xuất hàng triệu Optimus và bán chúng với giá dưới 20.000 USD, thấp hơn 1/3 so với giá chiếc ô tô điện Model Y.

"Vẫn còn rất nhiều việc phải làm để tinh chỉnh Optimus và chứng minh điều đó", Elon Musk nói trong sự kiện AI Day của Tesla được tổ chức tại văn phòng công ty ở thành phố Palo Alto, bang California, Mỹ, nơi robot được trưng bày.

elon-musk-trinh-lang-robot-hinh-nguoi-optimus.jpg
Nguyên mẫu robot hình người Optimus của Tesla tại sự kiện AI Day

Các kỹ sư Tesla cho biết Optimus được trang bị pin 2,3 kWh, chip Tesla SoC, hỗ trợ kết nối Wi-Fi và LTE. Robot chỉ sử dụng 6 bộ truyền động khác nhau, được vận hành với máy tính xử lý dữ liệu cho từng khớp riêng lẻ và tập hợp lại ở một máy chủ trung tâm.

Bàn tay là một trong những chi tiết được chăm chút nhất. Các kỹ sư nói đã nghiên cứu kỹ để thiết kế "lấy cảm hứng từ sinh học". Bàn tay Optimus có thể cầm nắm, nhặt hoặc thao tác mô phỏng chính xác bàn tay người thật. Tesla cài Autopilot (phần mềm hỗ trợ lái ô tô điện) lên Optimus nhưng được tùy biến lại để phù hợp với robot.

Elon Musk cho biết các robot hình người hiện có đang "thiếu não" và khả năng tự giải quyết vấn đề. Ngược lại, ông nói Optimus sẽ là "robot cực kỳ có năng lực" mà Tesla sẽ hướng tới để sản xuất hàng triệu con.

Cũng tại sự kiện AI Day, Elon Musk nhấn mạnh Optimus có thể thay thế con người trong tương lai. Tuy nhiên, giới chuyên gia dường như không đánh giá cao tham vọng này. Một số cho biết các công ty khác đã có các mẫu robot tương tự có thể đi bộ, chạy, thậm chí nhảy nhưng không có ai tuyên bố sắp thay thế được sức lao động của con người.

Đại diện của Elon Musk và Tesla thừa nhận rằng còn rất nhiều việc phải làm để đạt được mục tiêu sản xuất hàng loạt robot giá rẻ, sử dụng công nghệ do Tesla thiết kế có khả năng thay thế con người trong công việc.

Các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả Toyota Motor và Honda Motor, đã phát triển các nguyên mẫu robot hình người có khả năng làm những việc phức tạp; robot sản xuất của ​​ABB và những hãng khác là trụ cột chính sản xuất ô tô.

Thế nhưng, Tesla đang đơn độc trong việc thúc đẩy cơ hội thị trường cho một robot đại chúng cũng có thể được sử dụng trong công việc tại nhà máy.

Một robot Tesla thế hệ tiếp theo, được nhân viên lăn trên sân khấu, sẽ sử dụng các thành phần do Tesla thiết kế, bao gồm bộ pin 2,3 kWh mang trong thân, hệ thống chip và bộ truyền động để điều khiển các chi của nó, nặng 73 kg.

Nó chưa sẵn sàng để đi bộ, nhưng tôi nghĩ nó sẽ đi được trong vài tuần nữa”, Elon Musk nói.

Tesla trình bày chi tiết quá trình thiết kế bàn tay robot và sử dụng công nghệ mô phỏng va chạm để kiểm tra khả năng rơi xuống mặt của robot mà không bị vỡ.

Từng nói về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo, Elon Musk cho biết việc triển khai hàng loạt robot có tiềm năng “biến đổi nền văn minh và tạo ra một tương lai giàu có, không còn nghèo đói”. Song, Elon Musk tin rằng điều quan trọng là các cổ đông của Tesla có vai trò trong việc kiểm tra các nỗ lực của công ty.

Nếu tôi phát điên, bạn có thể sa thải tôi. Điều này quan trọng", Elon Musk nói.

Nhiều phản ứng trên Twitter là tích cực, tập trung vào nỗ lực phát triển của Tesla kể từ tháng 8.2021, khi công ty ô tô điện công bố dự án của mình với diễn viên đóng thế mặc bộ đồ trắng mô phỏng một robot hình người.

Henri Ben Amor, giáo sư chế tạo robot tại Đại học Arizona State (Mỹ), cho biết mục tiêu giá 20.000 USD của Elon Musk là một "đề xuất tốt", vì chi phí hiện tại là khoảng 100.000 USD cho các robot hình người.

"Có một số khác biệt giữa loại tham vọng và những gì họ đã trình bày. Khi nói đến tốc độ khéo léo, khả năng đi bộ ổn định và như vậy, vẫn còn rất nhiều việc phải làm", ông nói.

Aaron Johnson, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), cũng cho biết nhu cầu về robot đang được tranh luận. Ông nói: "Điều thực sự ấn tượng là họ đã đạt đến mức đó quá nhanh. Điều vẫn còn hơi mờ mịt là trường hợp sử dụng chính xác là gì để họ tạo ra hàng triệu robot như này".

Tesla cũng thảo luận về công nghệ tự lái bị trì hoãn từ lâu của mình tại sự kiện này. Các kỹ sư làm việc trên phần mềm tự lái ô tô điện đã mô tả cách họ đào tạo phần mềm để lựa chọn hành động, chẳng hạn thời điểm hòa vào giao thông và cách họ tăng tốc quá trình ra quyết định trên máy tính.

Vào tháng 5, Elon Musk nói rằng Tesla sẽ "có giá trị về cơ bản bằng 0" nếu không đạt được khả năng tự lái đầy đủ và phải đối mặt với các cuộc thăm dò quy định ngày càng tăng, cũng như các rào cản công nghệ.

Tỷ phú 51 tuổi cho biết ông hy vọng Tesla sẽ đạt được khả năng tự lái hoàn toàn trong năm nay và sản xuất hàng loạt robotaxi (ô tô tự lái) không cần vô lăng hoặc bàn đạp vào năm 2024.

Tại sự kiện Autonomy vào năm 2019, Elon Musk hứa hẹn sẽ có 1 triệu robotaxi vào năm 2020 nhưng vẫn chưa giao một chiếc ô tô như vậy.

Bài liên quan
Phóng các robot như phim Star Wars theo tên lửa SpaceX để dọn rác không gian, sửa vệ tinh
Rogue Space Systems có kế hoạch phóng robot dọn dẹp rác không gian theo tên lửa SpaceX và United Launch Alliance vào năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk trình làng robot hình người Optimus giá rẻ, các chuyên gia phản hồi tích cực