Elon Musk đổ lỗi cho việc tuân thủ quá mức với các robot trong nhà máy đã đưa Tesla đến "địa ngục sản xuất" 4 năm trước. Thế nhưng, thời thế đã thay đổi.

Elon Musk đối mặt thách thức và sự hoài nghi khi Tesla sắp trình làng robot Optimus

Sơn Vân | 20/09/2022, 19:23

Elon Musk đổ lỗi cho việc tuân thủ quá mức với các robot trong nhà máy đã đưa Tesla đến "địa ngục sản xuất" 4 năm trước. Thế nhưng, thời thế đã thay đổi.

Công ty có trụ sở ở bang Texas (Mỹ) đang có kế hoạch triển khai hàng nghìn robot hình người, được gọi là Tesla Bot hoặc Optimus, trong các nhà máy của mình, cuối cùng sẽ mở rộng ra hàng triệu robot trên khắp thế giới, theo các bài đăng tuyển dụng.

Tesla đang có nhiều cuộc họp nội bộ hơn về robot, một người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Về lâu dài, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói robot có thể được sử dụng trong nhà, làm bữa tối, cắt cỏ và chăm sóc người già, thậm chí trở thành bạn tình "bạn thân” hoặc “bạn tình”.

Việc kinh doanh robot có thể mang lại giá trị hơn doanh thu từ ô tô điện Tesla, theo Elon Musk. Tỷ phú giàu nhất thế giới đang muốn đưa ra tầm nhìn của công ty vượt xa việc sản xuất ô tô điện tự lái.

Tại Ngày AI hôm 30.9.2021, Elon Musk cho biết Tesla sẽ tiết lộ một nguyên mẫu từ dự án Optimus của họ. Đây là sự ám chỉ nhà lãnh đạo mạnh mẽ và nhân từ của các Autobot trong loạt phim Transformers. Ông nói việc sản xuất robot có thể bắt đầu vào năm sau.

elon-musk-doi-mat-thach-thuc-va-su-hoai-nghi-khi-tesla-sap-trinh-lang-robot-optimus-1.jpg
elon-musk-doi-mat-thach-thuc-va-su-hoai-nghi-khi-tesla-sap-trinh-lang-robot-optimus.jpg
Một robot hình người do Tesla phát triển, được gọi là Tesla Bot hoặc Optimus, trong một khung hình trích từ video về Ngày AI của Tesla

Tesla phải đối mặt với sự hoài nghi rằng công ty có thể chỉ ra những tiến bộ công nghệ biện minh cho chi phí sản xuất robot trong các nhà máy, gia đình và những nơi khác, theo các chuyên gia robot, nhà đầu tư và nhà phân tích được Reuters phỏng vấn.

Tesla đã sử dụng hàng trăm robot được thiết kế cho các công việc cụ thể để sản xuất ô tô của mình.

Robot hình người từng được phát triển trong nhiều thập kỷ bởi Honda Motor Co và đơn vị Boston Dynamics của Hyundai Motor Co. Giống như ô tô tự lái, các robot gặp rắc rối với những tình huống không thể đoán trước.

Shaun Azimi, trưởng nhóm Người máy khéo léo của NASA, nói với Reuters: "Ô tô tự lái không thực sự được chứng minh là dễ dàngtạo ra như mọi người nghĩ. Cũng tương tự như vậy với robot hình người ở một mức độ nào đó. Nếu có điều gì đó không mong muốn xảy ra, việc linh hoạt và mạnh mẽ với những loại thay đổi đó là rất khó".

Tại sự kiện Autonomy năm 2019, Elon Musk hứa hẹn sẽ có 1 triệu robotaxi (ô tô tự lái) vào 2020, nhưng đến nay vẫn chưa phân phối được một chiếc nào như vậy.

Các chuyên gia cho biết robot của Elon Musk có thể trình diễn những khả năng cơ bản tại sự kiện, nhưng sẽ khó để gây ấn tượng như công chúng kỳ vọng về những robot có khả năng như con người.

Theo Nancy Cooke, giáo sư về kỹ thuật hệ thống con người tại Đại học bang Arizona (Mỹ), để thành công, Tesla sẽ cần phải cho thấy các robot làm nhiều việc và thực hiện nhiều hành động không cần mô tả.

Bằng chứng như vậy có thể tạo ra sự thúc đẩy cho cổ phiếu Tesla, vốn giảm 25% so với mức đỉnh vào năm 2021.

"Nếu anh ấy chỉ để robot đi xung quanh hoặc robot nhảy, điều đó từng được thực hiện và không ấn tượng lắm", bà Nancy Cooke nói.

Tesla không trả lời câu hỏi về chuyện trên, nhưng Elon Musk trong quá khứ đã chứng minh rằng những người hoài nghi ông đã sai khi khởi động thị trường ô tô điện và xây dựng công ty tên lửa SpaceX, dù một số sản phẩm ra mắt chậm so với kế hoạch.

Thử nghiệm trong nhà máy

Ban đầu Optimus sẽ thực hiện các công việc nhàm chán hoặc nguy hiểm, bao gồm cả việc di chuyển các bộ phận xung quanh các nhà máy của mình, theo Elon Musk.

Elon Musk thừa nhận rằng các robot hình người không có đủ trí thông minh để điều hướng trong thế giới thực mà không được hướng dẫn rõ ràng. Song, ông cho biết Tesla có thể tận dụng chuyên môn của mình về AI và các thành phần quan trọng để phát triển, sản xuất các robot hình người thông minh nhưng ít tốn kém hơn trên quy mô lớn.

Tesla đang tuyển dụng nhiều người để làm việc trên robot có hai chân như người, với khoảng 20 vị trí đăng tuyển trên Tesla Bot, bao gồm cả các việc thiết kế các bộ phận robot quan trọng như "thiết bị truyền động".

Một trong những bài đăng tuyển dụng cho biết: “Mã bạn viết sẽ được chạy trong thời gian ngắn hạn cho hàng triệu robot hình người trên khắp thế giới, do đó sẽ được tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng cao”.

Tesla hiện có hơn 2 triệu ô tô điện trên đường.

Ông Jonathan Hurst, Giám đốc công nghệ của Agility Robotics, công ty robot hình người được thành lập vào năm 2015, cho biết công nghệ "hiện bắt đầu đi vào ngõ ngách".

"Chắc chắn một thước đo thành công quan trọng là họ có kiếm được tiền từ nó hay không", Jonathan Hurst nói với Reuters, đề cập đến những nỗ lực robot hình người của Tesla.

Gene Munster, đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures có nắm giữ cổ phiếu Tesla, nói: “Các nhà đầu tư không hào hứng với Optimus”.

Ông cho hay: “Đó chỉ là một xác suất thấp để nó hoạt động trên quy mô lớn”, đồng thời nói rằng nó “khó hơn rất nhiều so với ô tô tự lái”.

Sau đó là trải nghiệm của chính Elon Musk với robot trong nhà máy.

Trong quá trình sản xuất năm 2018, Elon Musk đã đặc biệt lưu ý các vấn đề của fluff bot, một robot lắp ráp không thực hiện được các nhiệm vụ đơn giản mà bàn tay con người có thể làm - nhặt các mảnh nhỏ và đặt chúng vào pin.

Ông cho biết chi phí để các kỹ thuật viên bảo trì con robot phức tạp vượt xa chi phí thuê người lắp ráp.

"Fluff bot là ví dụ hài hước nhưng lại dẫn đến quan điểm rằng quyền tự chủ thường không khái quát hóa tốt, do đó việc xử lý vật liệu mềm không thể đoán trước được như một bộ phận cứng đã gây ra một vấn đề lớn", Aaron Johnson, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ), cho biết.

"Bàn tay con người làm việc đó tốt hơn", Elon Musk nói.

Bài liên quan
Elon Musk có thể sai khi nói về mối đe dọa lớn nhất với nền văn minh nhân loại
Có một kịch bản thú vị mới (hoặc bi kịch) về con gà hoặc quả trứng cho kỷ nguyên hiện đại: Có phải thế giới diệt vong vì người dân đang sinh ít con hơn? Hay người dân sinh ít con hơn vì thế giới có thể diệt vong?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk đối mặt thách thức và sự hoài nghi khi Tesla sắp trình làng robot Optimus