Elon Musk vừa tạm thời khóa tài khoản Twitter của mình trong nỗ lực kiểm tra xem liệu việc đó có ảnh hưởng đến mức độ tương tác với các tweet của ông không.

Elon Musk tự khóa tài khoản Twitter cá nhân để kiểm tra độ tương tác với tweet

Sơn Vân | 01/02/2023, 23:08

Elon Musk vừa tạm thời khóa tài khoản Twitter của mình trong nỗ lực kiểm tra xem liệu việc đó có ảnh hưởng đến mức độ tương tác với các tweet của ông không.

Elon Musk thực hiện động thái này như để phản hồi những người dùng Twitter tuyên bố rằng việc đặt tài khoản ở chế độ riêng tư đã cải thiện đáng kể phạm vi tiếp cận các tweet của họ.

Hôm 31.1, nhà bình luận cánh hữu Ian Miles Cheong đăng kết quả một bài kiểm tra cho thấy một tweet được gửi khi tài khoản của ông được đặt ở chế độ riêng tư đã nhận được nhiều lượt thích và lượt xem hơn so với chế độ công khai. Elon Musk trả lời rằng điều này "cực kỳ đáng lo ngại" và sau đó cam kết sẽ tiến hành thử nghiệm của riêng mình.

Đặt tài khoản của tôi ở chế độ riêng tư cho đến sáng mai để kiểm tra xem bạn có thấy những dòng tweet riêng tư của tôi nhiều hơn những tweet công khai của tôi không”, Giám đốc điều hành Twitter - Elon Musk tweet.

elon-musk-tu-khoa-tai-khoan-twitter-ca-nhan1.jpg
Elon Musk vừa tạm thời khóa tài khoản Twitter của mình để kiểm tra xem liệu việc đó có ảnh hưởng đến mức độ tương tác với các tweet 

Đây là thử nghiệm mới nhất trong một loạt việc mà Elon Musk đã tiến hành kể từ khi mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022, gồm cả sử dụng cuộc thăm dò để hỏi mọi người liệu ông có nên tiếp tục làm giám đốc điều hành không, hay thay đổi vị trí hiển thị biểu tượng lượt xem tweet.

Cuối năm 2012, Twitter trình làng tính năng đếm lượt xem tweet nhưng sau đó không lâu phải thêm tùy chọn cho phép người dùng tắt nó.

Chúng tôi sẽ cải thiện tính thẩm mỹ và thêm một cài đặt để tắt tính năng này nhưng tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ thích nó”, Elon Musk cho hay, đề cập đến công cụ cho phép mọi người thấy một tweet được xem bao nhiêu lần.

Sau trình làng tính năng hiển thị số lượt xem tweet, Twitter ngay lập tức hứng chịu sự chỉ trích và chế giễu rộng rãi. Dù tính năng này có sẵn từ lâu cho người đăng tweet, gần đây nó hiển thị mọi tweet và cho bất kỳ người dùng nào thấy.

Vẫn chưa rõ chính xác cách Twitter tính số lượt xem tweet. Các nhân viên Twitter trước đây nói rằng ý tưởng này bị phản đối vì rất khó để quyết định liệu một tweet đã thực sự được xem, hay đơn giản là người dùng cuộn qua nó hay chưa.

Thế nhưng, Elon Musk nói rằng số lượng xem tweet sẽ làm người dùng thấy Twitter sống động như thế nào, vì các số liệu thông thường không hiển thị nhiều mức độ tương tác với bài đăng nhất định.

Twitter đang triển khai View Count (lượt xem), vì vậy bạn có thể thấy một tweet đã được xem bao nhiêu lần! Điều này là bình thường với video. Twitter sống động hơn nhiều so với vẻ ngoài vì đó là những hành vi công khai. Hơn 90% người dùng Twitter đọc, nhưng không tweet, phản hồi hoặc thích”, Elon Musk viết.

Trong bài đăng khác, Elon Musk lưu ý rằng các tweet được xem nhiều hơn khoảng 100 lần so với lượt thích.

Số lượt xem (view) nằm ở vị trí đầu tiên, bên trái các tính năng phổ biến như phản hồi (reply), gửi lại tweet (retweet) và thích (like). Một số chỉ trích nơi hiển thị số lượt xem tweet vì làm thay đổi thiết kế thông thường trên Twitter và buộc biểu tượng reply, retweet, like bị đẩy ra khỏi vị trí thông thường.

Phản hồi những lời chỉ trích về thiết kế, Elon Musk đã đăng một cuộc thăm dò trên Twitter, trong đó hỏi người dùng liệu biểu tượng view có nên được chuyển sang vị trí khác trong tweet hay không. Kết quả cho thấy 54,3% trong 2.580.574 người bình chọn muốn di chuyển biểu tượng view sang phải thay vì giữ nguyên vị trí bên trái.

Những người khác cho biết, trái ngược với gợi ý của Elon Musk rằng công cụ này sẽ chứng minh mức độ sống động trên Twitter, nó thực sự phục vụ để thấy có bao nhiêu người đang xem một số tweet nhất định.

Nhiều lời phàn nàn rằng số liệu này khiến một số người cảm thấy lo lắng hoặc khó chịu về số lượt xem mà tweet nhận được, đặc biệt là khi chỉ số này thấp.

Tài khoản Dare Obasanjo viết: "Tính năng đếm lượt xem này thật điên rồ. Tôi vừa thấy ai đó có 110.000 người theo dõi với 800 lượt xem cho một tweet đã tồn tại hàng giờ".

Một số mạng xã hội, chẳng hạn Instagram, đã tìm cách xóa bớt số liệu khỏi các bài đăng nhằm giảm bớt áp lực không cần thiết cho người dùng.

Giữa tháng 1, nhiều người dùng đã bày tỏ sự thất vọng về bản cập nhật cho Twitter bắt chước một tính năng mà TikTok sở hữu. Twitter đã triển khai các thay đổi với ứng dụng dành cho người dùng iPhone để tạo một dòng thời gian mới gọi là For You (dành cho bạn), nguồn cấp dữ liệu mặc định.

Dòng thời gian mới được tạo bằng thuật toán để thấy tweet từ các tài khoản mà họ theo dõi theo thứ tự ngẫu nhiên, xen kẽ với những tweet cho rằng họ có thể thích. Người dùng cần vuốt qua để chuyển sang nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian, được gắn nhãn Following (đang theo dõi).

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều người dùng Twitter, phàn nàn rằng họ không còn thấy cập nhật từ những người đang theo dõi nữa.

Richard Osman, người dẫn chương trình truyền hình kiêm tiểu thuyết gia người Anh, đã viết: “Mỗi buổi sáng, Twitter hiển thị nguồn cấp dữ liệu For You và bạn phải chuyển nó trở lại nguồn cấp dữ liệu Following. Việc này giống như dạy một đứa trẻ mới biết đi buộc dây giày vậy”.

Lance Ulanoff, nhà bình luận công nghệ Mỹ, nói thêm: “Thiết lập mặc định là For You thật khó chịu. Twitter không phải là TikTok. Tôi quản lý nguồn cấp dữ liệu của mình vì một lý do. Hãy dừng thiết lập mặc định với For You".

Twitter cho biết việc thay đổi được thiết kế để đảm bảo rằng người dùng nhìn thấy nội dung “tốt nhất” trên nền tảng này. Thế nhưng, điều đó cũng làm tăng khả năng người dùng có thể tiếp xúc với nhiều quảng cáo và bài đăng được tài trợ hơn.

Matt Navarra, nhà tư vấn truyền thông xã hội độc lập nổi tiếng ở châu Âu, cho biết: “Từ góc độ kinh doanh, Twitter muốn làm điều này là hợp lý. Twitter cần hiển thị nhiều nội dung hơn cho các kiểu người khác nhau để thu hút họ. Từ quan điểm của nhà quảng cáo, bạn muốn có một nền tảng với nhiều người dùng tương tác và sử dụng nó thường xuyên nhất”.

Thế nhưng, Matt Navarra cảnh báo rằng hầu hết người dùng Twitter đều muốn xem các tweet mới nhất và thay đổi đó gây khó chịu. Ông nói thêm: “Bất cứ khi nào bạn cố gắng ép buộc người dùng làm điều gì đó và không cung cấp cho họ các tùy chọn, bạn sẽ gặp phải sự phản kháng”.

Trước khi Elon Musk tiếp quản, Twitter đã lên kế hoạch làm cho các bài đăng được đề xuất trở nên nổi bật hơn trên ứng dụng của mình, nhưng lại bị trì hoãn sau những lời phàn nàn từ người dùng.

Instagram, thuộc sở hữu của Meta Platforms, cũng từng bị chỉ trích vì làm tràn ngập dòng thời gian người dùng với các bài đăng được đề xuất.

Theo dữ liệu của Ofcom (cơ quan giám sát truyền thông Anh Quốc), các động thái này phản ánh nỗ lực của các công ty truyền thông xã hội nhằm bắt chước thành công mà TikTok đạt được, vốn trở nên phổ biến trong thời kỳ đại dịch. TikTok có một thuật toán phức tạp liên tục phục vụ người dùng bằng các video ngắn dựa trên sở thích của họ.

Cải tiến dòng thời gian Twitter là một trong số những thay đổi được hứa hẹn bởi Elon Musk sau khi sa thải hàng ngàn nhân viên và bắt đầu tính phí người dùng cho một dấu tích màu xanh. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cho biết sự thay đổi này là “phần đầu tiên của cuộc đại tu giao diện người dùng lớn hơn nhiều”, sẽ gồm cả nút đánh dấu trang và các tweet dạng dài.

Hồi tháng 12.2022, Elon Musk đã xác nhận Twitter sẽ tăng giới hạn ký tự trong tweet từ 280 hiện tại lên 4.000. Trước câu hỏi về tin đồn Twitter định tăng giới hạn ký tự lên 4.000 có đúng hay không, Elon Musk trả lời "Có" mà không cung cấp thêm thông tin. Twitter ban đầu giới hạn ký tự trong tweet là 140 trước khi tăng lên 280 vào năm 2017.

Trước đây, Elon Musk gợi ý Twitter có thể giúp người dùng dễ dàng chia văn bản dài thành một chuỗi nhiều phần tweet. Có vẻ như việc tăng lên 4.000 ký tự sẽ loại bỏ ý tưởng đó và người dùng chỉ cần đăng các văn bản dài hơn trong tweet đơn lẻ.

Bài liên quan
Có thêm hơn 1 triệu người dùng từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter, Mastodon vẫn chưa thể vươn xa
Hơn 130.000 người đã tham gia mạng xã hội Mastodon mỗi ngày trong tháng 11.2022. Tại sao Mastodon vẫn chưa vươn xa?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk tự khóa tài khoản Twitter cá nhân để kiểm tra độ tương tác với tweet