Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết việc Tesla giảm giá mạnh đã kích thích nhu cầu với ô tô điện của họ, giảm bớt lo ngại rằng nền kinh tế yếu kém sẽ làm giảm sự quan tâm từ phía người mua.

Elon Musk: Tesla giảm giá để kích thích nhu cầu, doanh số 2023 có thể đạt 2 triệu ô tô điện

Sơn Vân | 26/01/2023, 10:36

Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết việc Tesla giảm giá mạnh đã kích thích nhu cầu với ô tô điện của họ, giảm bớt lo ngại rằng nền kinh tế yếu kém sẽ làm giảm sự quan tâm từ phía người mua.

Tesla (có trụ sở tại bang Texas, Mỹ) vượt qua một chút so với kỳ vọng của các nhà phân tích ở Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận quý 4/2022 dù tỷ suất lợi nhuận của phương tiện giảm mạnh. Công ty sản xuất ô tô điện Mỹ đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng có thể cắt giảm chi phí để đối phó với suy thoái kinh tế và khi cạnh tranh gia tăng trong năm tới.

Đợt giảm giá sâu ô tô điện trong tháng  1 khiến Tesla trở thành hãng khơi mào cuộc chiến giá cả, nhưng dự báo về sản lượng ô tô điện tăng 37% trong năm 2023 lên 1,8 triệu chiếc, giảm so với tốc độ tăng của 2022.

Triển vọng bán hàng của Tesla khi phải đối mặt với một nền kinh tế yếu hơn là trọng tâm chính của các nhà đầu tư. Tesla cho biết duy trì mục tiêu dài hạn là tăng doanh số gộp 50% hàng năm.

Elon Musk đã cố giải quyết vấn đề khi bắt đầu cuộc gọi với các nhà đầu tư và nhà phân tích.

Ông cho biết: “Những thay đổi về giá này thực sự tạo ra sự khác biệt với người tiêu dùng bình thường”, đồng thời nói thêm rằng các đơn đặt hàng ô tô điện tăng gần gấp đôi trong tháng 1, khiến Tesla phải tăng giá một chút cho SUV Model Y.

Bỏ lỡ mục tiêu doanh số bán hàng đầy tham vọng của riêng mình cho Tesla những năm gần đây, Elon Musk nói rằng việc giao hàng vào 2023 có thể đạt 2 triệu ô tô điện, nếu không có sự gián đoạn bên ngoài.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói: “Sẽ có những va chạm trên đường đi và chúng ta có thể sẽ trải qua một cuộc suy thoái khá khó khăn trong năm nay. Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu sẽ tốt dù thị trường ô tô nói chung có thể đang co lại".

Cổ phiếu Tesla tăng 5,3% trong giao dịch mở rộng hôm 25.1.

Tesla đang dựa vào các sản phẩm ô tô điện cũ hơn và Elon Musk cho biết Cybertruck, chiếc xe bán tải chạy điện mới tiếp theo của họ, sẽ không bắt đầu được sản xuất hàng loạt cho đến năm 2023.

Vào tháng 11.2022, Reuters đưa tin mẫu Cybertruck sẽ không được sản xuất với số lượng lớn cho đến cuối năm 2023.

Tesla sẽ lên kế hoạch chi tiết cho "nền tảng phương tiện thế hệ tiếp theo" vào ngày đầu tư trong tháng 3.

Tesla cho biết tỷ suất lợi nhuận ô tô của họ sẽ ở mức trên 20%, chịu áp lực bởi chi phí tăng cường sản xuất pin và các nhà máy mới ở Berlin (thủ đô Đức) lẫn bang Texas (Mỹ), cũng như chi phí nguyên vật liệu, hàng hóa, hậu cần và bảo hành cao hơn. Trong quý 4/2022, tỷ suất lợi nhuận ô tô điện của Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất hai năm qua là 25,9%.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty OANDA, cho biết: “Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy một số nhu cầu tiêu dùng bị suy giảm nghiêm trọng và tôi nghĩ rằng ô tô sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”.

Tesla nói không mong đợi tăng trưởng sản lượng đáng kể trong thời gian tới từ Trung Quốc, vì nhà máy ở Thượng Hải của họ đã hoạt động gần hết công suất, phục hồi sau những thách thức sản xuất vào đầu năm nay.

Sophie Lund-Yates, nhà phân tích tại công ty Hargreaves Lansdown, nói: “Ngay cả khi nhu cầu hạ nhiệt một chút cũng sẽ có tác động đáng kể đến lợi nhuận”.

Lợi nhuận nói chung dự kiến sẽ chịu áp lực hơn nữa từ việc giảm giá sâu của Tesla.

Thực hiện một loạt đợt tăng giá kể từ đầu năm 2021, Tesla đã đảo ngược hướng đi và giảm giá vào tháng 12.2022 tại Mỹ, sau đó là đợt giảm giá tới 20% trong tháng 1.

Các nhà phân tích nói khả năng sinh lời của Tesla đã tạo cơ hội để giảm giá và gây áp lực lên các đối thủ. Lợi nhuận ròng 9.000 USD trên mỗi chiếc ô tô điện của Tesla trong quý 4/2022 cao hơn 7 lần so với con số tương đương của Toyota Motor ở quý 3/2022. Thế nhưng, con số này cùa Tesla đã giảm từ gần 9.700 USD trong quý 3/2022.

Cổ phiếu Tesla đã giảm tồi tệ nhất vào năm ngoái, do lo lắng về nhu cầu và việc Elon Musk mua lại Twitter khiến các nhà đầu tư lo ngại rằng ông sẽ bị phân tâm khi điều hành công ty truyền thông xã hội.

Elon Musk bác bỏ các cuộc điều tra cho thấy những bình luận chính trị của ông trên Twitter đang gây tổn hại cho thương hiệu Tesla.

"Tôi có thể không nổi tiếng với một số người, nhưng với đại đa số mọi người, số lượng người theo dõi của tôi nói lên điều đó", Elon Musk nói. Ông hiện có 127 triệu người theo dõi trên Twitter.

Tesla cho biết doanh thu quý 4/2022 là 24,32 tỉ USD, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 24,16 tỉ USD, theo dữ liệu của IBES (Hệ thống Ước tính thể chế môi giới) từ Refinitiv.

Refinitiv là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính lớn nhất thế giới.

Thu nhập cả năm 2022 của Tesla được hỗ trợ bởi 1,78 tỉ USD regulatory credit (chứng nhận không phát thải), tăng 21% so với một năm trước đó.

Regulatory credit được các chính quyền bang Mỹ đưa ra nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những nhà sản xuất ô tô dư điểm có thể bán lại cho các hãng khác.

Lợi nhuận ròng của Tesla trong quý 4/2022 là 3,69 tỉ USD (tương đương 1,07 USD trên mỗi cổ phiếu), so với 2,32 tỉ USD (tương đương 68 cent trên mỗi cổ phiếu) một năm trước đó. Thu nhập của Tesla được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,19 USD, cao hơn mức trung bình mà các nhà phân tích Phố Wall dự báo là 1,13 USD.

elon-musk-tesla-giam-gia-de-kich-thich-nhu-cau.jpg
Elon Musk dự báo doanh số 2023 của Tesla có thể đạt 2 triệu ô tô điện - Ảnh: Reuters

Doanh số của Tesla ở Trung Quốc tăng 80% sau khi giảm giá, chuyên gia vẫn dự báo bi quan

Doanh số bán hàng của Tesla tại Trung Quốc đã tăng gần 80% sau khi giảm giá ô tô điện Model 3 và Model Y đầu tháng 1. Thế nhưng, các nhà phân tích cho biết động thái này của Tesla có thể không đủ để vực dậy tăng trưởng khi các đối thủ Trung Quốc cũng giảm giá theo.

Tesla đã bán được 12.654 xe Model 3 và Model Y trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 15.1, tăng 76% so với 7 ngày trước đó, theo dữ liệu do China Merchants Bank (Ngân hàng Thương gia Trung Quốc) tổng hợp. Tuy nhiên, con số này thấp hơn 14,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Phate Zhang, người sáng lập CnEVpost (trang tin tức về ô tô điện có trụ sở tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc), cho biết: “Việc giảm giá mạnh của Tesla đã kích thích doanh số bán hàng. Tuy nhiên, cạnh tranh thị trường khốc liệt hơn và nhu cầu yếu hơn với ô tô điện cao cấp sẽ khiến Tesla gặp khó khăn trong việc theo đuổi tăng trưởng doanh số trong năm nay”.

Hôm 6.1, Tesla đã giảm giá Model 3 và Model Y đến 13,5% sau khi doanh số bán hàng mờ nhạt vào tháng 12.2022. Việc này diễn ra sau đợt giảm giá của Tesla đến 9,4% vào ngày 24.10.2022. Do đó, giá của Tesla đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi chiếc ô tô điện đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Thượng Hải vào tháng 12.2019.

Việc giảm giá của Tesla đã dẫn ra cuộc chiến giá cả trong phân khúc ô tô điện cao cấp ở Trung Quốc với các đối thủ trong nước. Xpeng và Aito (thương hiệu ô tô điện được hỗ trợ bởi Huawei) cũng giảm giá theo Tesla.

Hôm 17.1, Xpeng (có trụ sở tại thành phố Quảng Châu) đã giảm giá tới 13% cho một số mẫu ô tô điện của mình để giúp người dùng dễ tiếp cận hơn.

Ngày 13.1, Aito đã giảm giá 10% cho phiên bản cơ bản SUV M5 để cạnh tranh với Model Y. Aito M5 hiện được bán với giá 259.800 nhân dân tệ (38.278 USD), rẻ hơn một chút so với phiên bản cơ bản của Tesla Model Y (giá 259.900 nhân dân tệ).

Các nhà phân tích và đại lý cho biết kể từ cuối năm 2022, nhiều người ở Trung Quốc đã chuyển hướng sang các mẫu ô tô điện rẻ hơn thay vì các thương hiệu nước ngoài như Tesla, do lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương của họ.

Tian Maowei, Giám đốc bán hàng của công ty Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, nói: “Nhiều tài xế nghĩ rằng họ có thể tiết kiệm tới 100.000 nhân dân tệ bằng cách mua ô tô điện do các công ty Trung Quốc như BYD sản xuất. Việc các thương hiệu cao cấp giảm giá mạnh có thể thu hút một số người có thu nhập cao, nhưng những người tiêu dùng thận trọng với ngân sách vẫn sẽ quan tâm đến ô tô điện có giá từ 100.000 đến 200.000 nhân dân tệ”.

Vào tháng 12.2022, Tesla đã giao 29.387 chiếc Model Y, giảm 44% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA). Doanh số Model Y, chiếc SUV cao cấp bán chạy nhất tại Trung Quốc, trong tháng 12.2022 đã giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Tháng 12.2022, Tesla cũng đã bàn giao 12.539 chiếc sedan Model 3 cho khách hàng, tăng 24,5% so với 10.069 chiếc trong tháng 11. Thế nhưng, con số này thấp hơn 58,3% so với 30.102 chiếc Model 3 được giao trong tháng 12.2021.

Bài liên quan
Người hâm mộ phát ngán với Elon Musk, muốn từ bỏ ô tô điện Tesla để mua xe hãng khác
Nhiều chủ sở hữu ô tô điện Tesla suy nghĩ lại về lòng trung thành của họ với thương hiệu này khi Elon Musk ngày càng trở thành nhân vật thất thường và phân cực trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk: Tesla giảm giá để kích thích nhu cầu, doanh số 2023 có thể đạt 2 triệu ô tô điện