Elon Musk có thể rất hạnh phúc khi giá cổ phiếu Tesla tăng vọt 33% trong tuần qua.

Elon Musk có lẽ là người hạnh phúc nhất trong tuần qua

Sơn Vân | 28/01/2023, 21:55

Elon Musk có thể rất hạnh phúc khi giá cổ phiếu Tesla tăng vọt 33% trong tuần qua.

Tesla có thể được coi là “bộ mặt của ô tô điện” trên thị trường toàn cầu và hoạt động khá tốt trong vài năm qua. Song vài tháng trở lại đây, công ty có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) sa sút không kiểm soát, một phần do sự xao lãng của Giám đốc điều hành Elon Musk sau khi mua lại Twitter.

Tuy nhiên, trong tuần qua giá cổ phiếu Tesla đã tăng vọt 33%. Đây là tuần tốt nhất của Tesla kể từ tháng 5.2013 và là tuần tốt thứ hai kể từ khi công ty được thành lập.

Hôm 27.1, giá cổ phiếu Tesla đã tăng 11%, lần thứ hai liên tiếp tăng hơn 10% trong ngày. Đây là mức tăng gần 75% so với mức thấp nhất vào tháng 1, tương đương khoảng 236 triệu USD.

Điều này diễn ra sau khi cổ phiếu Tesla giảm hơn 40% trong 6 tháng. Giá cổ phiếu Tesla giảm 65% vào 2022 và là năm tồi tệ nhất trong 12 năm của công ty ô tô điện Mỹ kể từ khi lên sàn giao dịch. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư đã được đền đáp và giá cổ phiếu Tesla phục hồi mạnh vào năm 2023.

Cổ phiếu Tesla đã tăng trở lại trong tuần này nhờ kết quả kinh doanh quý 4/2022 vượt kỳ vọng của nhà phân tích. Trong một cuộc gọi hội nghị với các cổ đông và nhà phân tích, Elon Musk tuyên bố công ty đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu ô tô vào năm 2023. Hướng dẫn chính thức của Tesla cho thấy họ đang trên đà sản xuất 1,8 triệu ô tô điện trong năm nay. Tesla đã không sửa đổi mục tiêu dài hạn của mình là đạt được tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 50% trong vài năm tới.

Trong quý 4/2022, Tesla đã đạt được thành tích ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Tesla có tổng doanh thu là 24,32 tỉ USD, gồm cả 324 triệu USD doanh thu trả chậm liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe điện, so với ước tính trung bình của các nhà phân tích là 24,16 tỉ USD, theo dữ liệu của IBES (Hệ thống ước tính thể chế môi giới) từ Refinitiv. Đây là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính lớn nhất thế giới.

Lợi nhuận ròng của Tesla trong quý 4/2022 là 3,69 tỉ USD (tương đương 1,07 USD trên mỗi cổ phiếu), so với 2,32 tỉ USD (tương đương 68 cent trên mỗi cổ phiếu) một năm trước đó. Thu nhập của Tesla được điều chỉnh trên mỗi cổ phiếu là 1,19 USD, cao hơn mức trung bình mà các nhà phân tích Phố Wall dự báo là 1,13 USD.

Tesla từng giảm giá ô tô điện vào tháng 12.2022 và tháng 1.2023, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu và lượng hàng tồn kho.

elon-musk-co-le-la-nguoi-hanh-phuc-nhat-tuan-qua.jpg
Elon Musk có lẽ là người hạnh phúc nhất tuần này vì giá cổ phiếu Tesla tăng vọt 33% - Ảnh: Internet

Các nhà phân tích đã có những phản ứng trái chiều về kết quả tài chính của Tesla. Nhà phân tích Toni Sacconaghi của công ty Bernstein đã viết trong ghi chú nghiên cứu hôm 26.1: “Với những người đầu cơ giá lên, câu chuyện tăng trưởng vẫn còn mới mẻ và đang diễn ra tốt đẹp”.

Vào đầu tháng 1, Tesla đã báo cáo số lượng ô tô điện được giao và sản xuất trong quý 4/2022 thấp hơn dự kiến.

Giá cổ phiếu Tesla tăng trong bối cảnh thị trường rộng lớn hơn phục hồi. Trong tuần, S&P 500 tăng 2,2% và Nasdaq tăng 4,3%.

S&P 500 là chỉ số thị trường chứng khoán theo dõi hiệu suất cổ phiếu của 500 công ty lớn được niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán ở Mỹ.

Cổ phiếu các nhà sản xuất ô tô điện khác của Mỹ cũng tăng. Cổ phiếu Rivian tăng 22% trong một tuần. Cổ phiếu nhà sản xuất ô tô truyền thống Ford và General Motors tăng hơn 7% mỗi hãng.

Cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện Lucid đã tăng 43% hôm 27.1 khi có tin đồn rằng Public Investment Fund, quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Saudi, có kế hoạch đưa công ty trở thành tư nhân.

Thành tích kém cỏi của Tesla trong năm qua một phần là do Elon Musk phải tập trung cho Twitter. Ông đã mua công ty truyền thông xã hội này với giá 44 tỉ USD vào cuối tháng 10.2022. Dưới sự lãnh đạo của Elon Musk, Twitter đã trải qua tình trạng sa thải hàng loạt, một số lượng lớn nhà quảng cáo rời đi và tinh thần nội bộ xuống thấp.

Tesla vẫn là cổ phiếu bị bán khống nhiều thứ hai trên thị trường Mỹ, sau Apple. Theo dữ liệu từ công ty phân tích S3 Partners, hơn 94 triệu cổ phiếu Tesla đã bị bán khống.

Ihor Dusaniwsky, Giám đốc điều hành S3 Partners, nói bất chấp sự phục hồi của cổ phiếu Tesla, hoạt động bán khống tích cực vẫn tiếp tục. Ông giải thích rằng những người bán khống tin rằng sự trỗi dậy của Tesla tạo ra “một cổ phiếu quá nóng và bị mua quá mức sẽ đảo chiều, ít nhất là trong ngắn hạn”.

Thống kê của S3 Partners cho thấy trong tuần qua, tổng số cổ phiếu Tesla bị bán khống đã tăng 3,9%. Ngoài ra, các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu mất 4,3 tỉ USD trong cùng thời kỳ.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm.

Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn.

Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán; lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

Tesla đang trở lại

Ngoài việc giá cổ phiếu tăng, giao dịch quyền chọn của Tesla cũng tăng mạnh thời gian gần đây. Theo dữ liệu của công ty CBOE Global Markets (Mỹ), trung bình gần 3 triệu hợp đồng quyền chọn Tesla đang được đổi chủ mỗi ngày, tăng từ 1,5 triệu một năm trước và nhiều hơn bất kỳ cổ phiếu nào khác. Hiện Tesla chiếm trung bình khoảng 7% trong tất cả giao dịch quyền chọn. Hôm 6.1 là ngày bận rộn nhất được ghi nhận, với hơn 5,2 triệu hợp đồng được giao dịch, chiếm gần 10% tổng số quyền chọn.

Hồi tháng 12.2022, lần đầu tiên sau gần 2 năm, quyền chọn Tesla được giao dịch nhiều hơn quỹ hoán đổi danh mục (ETF) Invesco QQQ (theo dõi Nasdaq 100).

Nasdaq 100 là một chỉ số thị trường chứng khoán được tạo ra bởi 107 chứng khoán vốn phát hành bởi 100 công ty phi tài chính lớn nhất niêm yết trên Nasdaq.

Vào tháng 7.2022, Tesla liên tục vượt trội so với Apple trong giao dịch quyền chọn, một thành tích đáng chú ý. Trong chỉ số S&P 500, Tesla đứng thứ sáu về giá trị thị trường, còn Apple đứng đầu.

Các thương nhân mua các hợp đồng đã gần như hoàn toàn tin tưởng vào Tesla và công nghệ của công ty cũng như CEO Elon Musk. Tesla là duy nhất, thu hút rất nhiều nhà đầu cơ và cũng có vô số tín đồ cuồng tín”, Steve Sosnick, chiến lược gia của công ty Interactive Brokers Group, cho biết.

Gần đây, Tesla đã thực hiện một số đợt giảm giá lớn cho ô tô điện của mình và điều này dường như đang đưa công ty trở lại đúng hướng. Elon Musk tuyên bố rằng việc giảm giá đang kích thích mua ô tô điện vào 2023 và Tesla có thể bán được 2 triệu ô tô trong năm nay.

Zach Kirkhorn, Giám đốc tài chính Tesla, tuyên bố việc giảm giá sẽ làm giảm lợi nhuận, nhưng lợi nhuận sẽ được cải thiện khi công ty giảm chi phí.

Tính đến cuối ngày 27.1, cổ phiếu Tesla tăng 11% lên mức 177,90 USD.

Bài liên quan
Người hâm mộ phát ngán với Elon Musk, muốn từ bỏ ô tô điện Tesla để mua xe hãng khác
Nhiều chủ sở hữu ô tô điện Tesla suy nghĩ lại về lòng trung thành của họ với thương hiệu này khi Elon Musk ngày càng trở thành nhân vật thất thường và phân cực trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk có lẽ là người hạnh phúc nhất trong tuần qua