Samsung Electronics hôm 31.1 đã báo cáo lợi nhuận hàng quý thấp nhất trong 8 năm và cho biết sự bất ổn kinh tế vĩ mô dai dẳng sẽ khiến nửa đầu năm 2023 trở nên khó khăn, dù nhu cầu có thể sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Lợi nhuận quý 4/2022 của Samsung giảm 69%, thấp nhất trong 8 năm

Sơn Vân | 31/01/2023, 08:40

Samsung Electronics hôm 31.1 đã báo cáo lợi nhuận hàng quý thấp nhất trong 8 năm và cho biết sự bất ổn kinh tế vĩ mô dai dẳng sẽ khiến nửa đầu năm 2023 trở nên khó khăn, dù nhu cầu có thể sẽ bắt đầu phục hồi trong nửa cuối năm.

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết nhu cầu sụt giảm và điều chỉnh hàng tồn kho sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chip trong quý 1/2023, đồng thời dự kiến "nhu cầu smartphone sẽ giảm so với cùng kỳ năm 2022 do suy thoái kinh tế ở các khu vực chính".

Là nhà sản xuất chip nhớ và smarphone lớn nhất thế giới, Samsung Electronics đã báo cáo lợi nhuận quý 4/2022 giảm 69% do nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị điện tử giảm khi khách hàng chi tiêu ít hơn trong nền kinh tế yếu kém, kéo giá chip nhớ xuống.

Với 4,3 ngàn tỉ won (3,49 tỉ USD), lợi nhuận hoạt động từ tháng 10 đến tháng 12.2022 là mức lợi nhuận hàng quý thấp nhất của Samsung Electronics kể từ năm 2014. Doanh thu quý 4/2022 của tập đoàn Hàn Quốc giảm 8% xuống còn 70,5 ngàn tỉ won.

Trong hoạt động kinh doanh chip, lợi nhuận của Samsung Electronics giảm xuống còn khoảng 270 tỉ won ở quý 4/2022 từ 8,83 ngàn tỉ won trong cùng kỳ một năm trước đó.

Giá chip nhớ, vốn đã giảm với tỷ lệ phần trăm hai chữ số vào năm 2022, được dự đoán sẽ còn giảm hơn nữa ở quý 1/2023 do khách hàng tiếp tục ngừng mua hàng và sử dụng hết hàng tồn kho hiện có trong khi nhu cầu thiết bị vẫn giảm.

Tuần trước, nhà sản xuất chip Intel (Mỹ) cho biết dự kiến sẽ thua lỗ trong quý 1/2023 do ngành công nghiệp máy tính cá nhân gặp phải tình trạng dư thừa chip.

Các đối thủ chip nhớ của Samsung Electronics là Micron Technology (Mỹ) và SK Hynix (Hàn Quốc) thông báo sẽ cắt giảm đầu tư vào năm 2023.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi xem liệu Samsung Electronics có tránh đề cập trực tiếp đến việc cắt giảm sản lượng chip không, như lập trường thông thường của hãng, hoặc đúng hơn là đưa ra một tín hiệu rõ ràng về việc cắt giảm sản lượng do mức độ nghiêm trọng của chu kỳ giảm chip nhớ.

loi-nhuan-hang-quy-cua-samsung-thap-nhat-trong-8-nam.jpg
Samsung vừa báo cáo lợi nhuận hàng quý thấp nhất trong 8 năm - Ảnh: Reuters

Lĩnh vực chip nhớ, vốn nổi tiếng với các chu kỳ bùng nổ và phá sản, đã thay đổi cách thức hoạt động của nó. Sự kết hợp giữa quản lý kỷ luật hơn và thị trường mới cho các sản phẩm của mình, bao gồm công nghệ 5G và dịch vụ đám mây, sẽ đảm bảo các công ty mang lại thu nhập dễ dự đoán hơn.

Tuy nhiên, chưa đầy một năm sau khi các công ty bộ nhớ đưa ra những tuyên bố như vậy, ngành công nghiệp trị giá 160 tỉ USD đang phải hứng chịu một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay. Khách hàng đang cắt giảm đơn đặt hàng và giá sản phẩm giảm mạnh do có rất nhiều chip trong kho

Avril Wu, Phó chủ tịch nghiên cứu cấp cao của công ty nghiên cứu TrendForce (Đài Loan), cho biết: “Nhiều lãnh đạo ngành công nghiệp chip nghĩ rằng các nhà cung cấp sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn. Sự suy thoái này đã chứng minh rằng mọi người đã sai”.

Cuộc khủng hoảng chưa từng có không chỉ làm cạn kiệt tiền mặt của các hãng chip nhớ hàng đầu như SK Hynix và Micron Technology mà còn gây bất ổn cho các nhà cung cấp, làm sứt mẻ các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu công nghệ và buộc một số công ty bộ nhớ còn lại phải thành lập liên minh hoặc thậm chí xem xét việc sáp nhập.

Đó là một sự sụt giảm nhanh chóng từ sự gia tăng doanh số bán hàng của ngành trong đại dịch, được thúc đẩy bởi những người mua sắm trang thiết bị cho văn phòng, máy tính, máy tính bảng và smartphone. Giờ đây, người tiêu dùng và doanh nghiệp đang trì hoãn các giao dịch mua lớn khi đối phó với lạm phát và lãi suất tăng. Các nhà sản xuất những thiết bị đó, vốn cần mua chip nhớ, đột nhiên bị mắc kẹt với hàng dự trữ linh kiện và không có nhu cầu mua thêm.

Hiện tại, Samsung Electronics và các đối thủ chip nhớ đang thua lỗ trên mỗi chip họ sản xuất. Khoản lỗ hoạt động tập thể của họ được dự đoán sẽ đạt mức kỷ lục 5 tỉ USD trong năm 2023. Hàng tồn kho (chỉ số quan trọng về nhu cầu với chip nhớ) đã tăng hơn gấp 3 lần lên mức kỷ lục, đạt mức cung cấp đủ cho 3 đến 4 tháng.

Ngành công nghiệp chip đang phải chịu đựng sự kết hợp giữa các tình cảnh đáng buồn - đại dịch, chiến tranh ở Ukraine, lạm phát lịch sử và sự gián đoạn chuỗi cung ứng - khiến cho sự suy thoái trở nên tồi tệ hơn nhiều so với một cuộc suy thoái theo chu kỳ thông thường.

Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ Mỹ, đã phản ứng mạnh mẽ với nhu cầu giảm mạnh. Vào cuối tháng trước, công ty cho biết sẽ cắt giảm ngân sách cho các nhà máy và thiết bị mới cùng với việc giảm sản lượng. Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành Micron Technology, nói: “Chúng ta phải vượt qua chu kỳ này. Tôi tin rằng xu hướng tăng trưởng xuyên chu kỳ và lợi nhuận vẫn còn”.

Tại Hàn Quốc, SK Hynix cũng đã cắt giảm đầu tư và thu hẹp sản lượng. Tình trạng dư thừa hàng tồn kho của SK Hynix một phần là kết quả từ việc mua lại mảng kinh doanh bộ nhớ flash của Intel - một thỏa thuận được thực hiện trước khi ngành này suy thoái.

Tuần trước, nhà cung cấp thiết bị sản xuất chip Lam Research (Mỹ) cho biết đang chứng kiến lượng đơn đặt hàng giảm chưa từng thấy do các khách hàng mua bộ nhớ cắt giảm và hoãn chi tiêu. Các lãnh đạo Lam Research, vốn coi Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology là những khách hàng hàng đầu của mình, đã từ chối dự đoán khi nào những hành động như vậy có thể giúp thị trường bộ nhớ phục hồi.

Chúng tôi đã thấy các biện pháp phi thường trong thị trường bộ nhớ. Đó là mức độ mà chúng ta chưa từng thấy trong 25 năm qua”, Tim Archer, Giám đốc điều hành Lam Research, nói trong cuộc gọi với các nhà đầu tư.

Các nhà sản xuất bộ nhớ luôn gặp khó khăn trong việc xử lý nhu cầu tăng đột biến và sụt giảm. Việc đưa các nhà máy mới vào mạng lưới sản xuất phải mất nhiều năm và hàng tỉ USD, vì vậy thật khó để chọn đúng thời điểm.

Những rủi ro khiến các công ty trong ngành trở nên thận trọng hơn. Họ tập trung vào lợi nhuận hơn là cố gắng tăng trưởng nhanh chóng và giành thị phần.

Theo Shin Jinho, đồng Giám đốc điều hành của công ty Midas International Asset Management, điều đó đặc biệt đúng với chip DRAM, nơi ba nhà cung cấp chính là Samsung Electronics, SK Hynix và Micron Technology đang giảm nguồn cung.

Ông nói chip NAND, phần quan trọng khác của thị trường bộ nhớ, bị phân mảnh nhiều hơn và sẽ trải qua một cuộc chiến khốc liệt hơn khi nhiều đối thủ tranh giành sự sống còn.

Shin Jinho nhận định: “Thị trường NAND đang trải qua sự cạnh tranh khốc liệt và sự phục hồi sẽ diễn ra sau một quý khi thị trường DRAM phục hồi. Nếu tình hình kéo dài hơn, cuối cùng chúng ta sẽ thấy sự hợp nhất trên thị trường NAND”.

Ngành công nghiệp bộ nhớ đã có những vụ sáp nhập trong thời kỳ suy thoái trước đây và lần này có thể không phải là ngoại lệ. Hai nhà sản xuất chip NAND là Western Digital Corp và Kioxia Holdings Corp đang tiến triển trong các cuộc đàm phán thỏa thuận của họ, những người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ vào tháng 1. Tuy nhiên, hai công ty đã cùng nhau sản xuất nên việc sáp nhập sẽ không nhất thiết dẫn đến giảm sản lượng.

Câu hỏi dài hạn là khi nào nhu cầu của khách hàng sẽ phục hồi trở lại. Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu công nghệ tại hãng HMC Investment & Securities, cho biết việc Trung Quốc gần đây dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch có thể là một chất xúc tác giúp ích cho ngành, vì các nhà sản xuất thiết bị sẽ có thể đưa các nhà máy trở lại nhịp điệu bình thường.

Greg Roh nói: “Sẽ có nhu cầu bị dồn nén với các tiện ích. Quan điểm của chúng tôi là bộ nhớ sẽ phục hồi trong nửa sau của năm”.

Bài liên quan
‘Samsung có thể ngừng sản xuất smartphone ở Trung Quốc 5 năm tới do chuyển sang Việt Nam, Ấn Độ’
Theo báo cáo của DigiTimes Research, việc sản xuất smartphone Samsung tại Trung Quốc dự kiến sẽ ngừng trong vòng 5 năm tới, do tỷ lệ công việc lắp ráp của Việt Nam và Ấn Độ lần lượt đạt 35 - 40% và 40 - 45% vào năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi nhuận quý 4/2022 của Samsung giảm 69%, thấp nhất trong 8 năm