Ngày 2.5, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang 5 quốc gia Đông Âu từ ngày 2.5 - 5.6.

EU cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang 5 nước Đông Âu

Đan Thuỳ | 03/05/2023, 09:12

Ngày 2.5, Ủy ban châu Âu (EC) đã cấm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sang 5 quốc gia Đông Âu từ ngày 2.5 - 5.6.

EC cho biết các biện pháp phòng ngừa đặc biệt và tạm thời này là cần thiết trước tình trạng các cơ sở lưu trữ bị quá tải và các vấn đề phức tạp do tắc nghẽn hậu cần hiện nay mà 5 quốc gia đang phải đối mặt. Đây cũng là một phần của gói hỗ trợ chung do Ủy ban châu Âu đưa ra và chúng sẽ được bổ sung bằng hỗ trợ tài chính cho nông dân ở 5 quốc gia này. Các biện pháp bổ sung cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine đến các quốc gia thành viên EU và nước thứ 3 khác.

Với các hạn chế của EC, Bulgaria, Hungary, Ba Lan và Slovakia đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm đơn phương đối với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương của Ukraine mà các nước này áp đặt trước đó để bảo vệ nông dân trong nước.

qip2kam2kjpglceapeipdbhreq-1655037205532.jpg
Xe tải chở ngũ cốc tại 1 cơ sở chế biến ở vùng Chernihiv (Ukraine) - Ảnh: Reuters

Sau khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi tháng 2.2022, xuất khẩu ngũ cốc của Kyiv qua Biển Đen bị gián đoạn. Ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine sau đó được vận chuyển qua EU đến các quốc gia khác, trong đó có các nước châu Phi.

EU đã bỏ tất cả thuế và hạn ngạch với ngũ cốc Ukraine xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên, nhằm tạo điều kiện vận chuyển sang các khu vực khác trên khắp thế giới. Tuy nhiên, lượng lớn ngũ cốc Ukraine kẹt lại ở một số nước Đông Âu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng thị trường nội địa. Hồi tháng 4, Bulgaria, Hungary, Ba Lan, Romania và Slovakia đã áp lệnh tạm thời cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông sản từ Ukraine.

Các biện pháp của EC cũng bao gồm cả gói hỗ trợ trị giá 100 triệu euro (110,25 triệu USD) cho nông dân địa phương ở 5 quốc gia EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất. EC cho biết có thể gia hạn các hạn chế nhập khẩu ngũ cốc sau ngày 5.6.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU cấm xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang 5 nước Đông Âu