Các cử tri từng ủng hộ Tổng thống Joe Biden trước đây đều muốn ông không tái tranh cử vì cùng một lý do: tuổi tác.

Tuổi tác của Tổng thống Biden là 'vấn đề nóng'

Cẩm Bình | 28/04/2023, 12:00

Các cử tri từng ủng hộ Tổng thống Joe Biden trước đây đều muốn ông không tái tranh cử vì cùng một lý do: tuổi tác.

“Ông Biden quá già rồi”, một phụ nữ khoảng 60 tuổi trả lời thăm dò ý kiến của đài NBC News đầu tháng qua, trước lúc đương kim Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố tái tranh cử. Một người đàn ông trong độ tuổi 70 có cùng quan điểm: “Ông ấy lớn tuổi quá”.

Một phụ nữ khoảng 50 tuổi chỉ ra: “Ông ấy sẽ 86 tuổi khi nhiệm kỳ thứ hai kết thúc. Chúng ta cần người mới”.

Là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất tái tranh cử, tuổi tác là yếu điểm rõ ràng nhất của ông Biden. Đảng Cộng hòa đang cân nhắc xem có thể khai thác yếu điểm này bao xa trong chiến dịch tranh cử năm 2024 mà không làm mất lòng nhóm cử tri lớn tuổi.

obiden.jpg
Tuổi tác của tổng thống Biden trở thành vấn đề "nóng" - Ảnh: NBC News

Bên trong Nhà Trắng, đội ngũ cố vấn chẳng thể nào thay đổi thực tế tuổi tác. Thay vào đó họ cố gắng chứng minh Tổng thống Biden là người khỏe mạnh và năng động. Ông luôn đeo cặp kính mát phi công mỗi khi xuất hiện, đoạn phim thông báo quyết định tái tranh cử có đoạn ông chạy trong bộ âu phục.

Nhà Trắng còn công bố lịch trình công du của Tổng thống Biden trong 4 tháng đầu năm, gồm cả chuyến thăm không báo trước đến vùng chiến sự Ukraine tháng 2 – vượt xa cựu Tổng thống Barack Obama trẻ tuổi hơn hồi năm 2012.

Tại họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 26.4, Tổng thống Biden trả lời câu hỏi về vấn đề tuổi tác của mình: “Số tuổi không có ý nghĩa với tôi. Tôi đã cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định tái tranh cử. Tôi thấy khỏe”.

Cựu Tổng thống Donald Trump (76 tuổi) từng nhắm vào tuổi tác của Tổng thống Biden trong chiến dịch tranh cử năm 2020. Cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đề xuất kiểm tra năng lực tâm thần bắt buộc với chính trị gia trên 75 tuổi.

Một số chiến lược gia đảng Cộng hòa cảnh báo nhắm vào tuổi tác của Tổng thống Biden có thể rất hấp dẫn, nhưng họ không thể hy vọng giành chiến thắng chỉ với vấn đề này. Vấn đề quyền phá thai thúc đẩy cử tri đảng Dân chủ tham gia bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ năm ngoái sẽ vẫn là điểm nóng trong bầu cử Tổng thống Mỹ năm sau.

Nhà Trắng đưa ra lập luận tuổi tác không phải gánh nặng mà là thế mạnh. Theo cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain (từng phục vụ Tổng thống Biden): “Bạn phải có sự khôn ngoan cùng kinh nghiệm khi chứng kiến những gì đang xảy ra tại Ukraine và tập hợp liên minh chống lại cuộc chiến Nga phát động. Tôi nghĩ ông ấy ở độ tuổi này sở hữu rất nhiều kinh nghiệm lẫn sự khôn ngoan. Sự ngôn khoan đó phục vụ rất tốt cho người dân Mỹ”.

Jeff Horwitt - người tiến hành cuộc thăm dò ý kiến của đài NBC News - cho biết: “Người dân không quan tâm đến ai đó bao nhiêu tuổi nếu họ cảm thấy tổng thống đang hoàn thành mọi việc và tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của họ”.

Năm 1984, cố Tổng thống Ronald Reagan (lúc đó 73 tuổi) khéo léo làm chệch hướng loạt câu hỏi về tuổi tác của mình bằng tuyên bố “không khai thác tuổi trẻ và sự non kém kinh nghiệm của đối thủ cho mục đích chính trị”. Ông vui vẻ chụp ảnh đốn củi và cưỡi ngựa nhằm chứng minh bản thân cường tráng. Kết quả ông tái đắc cử.

Năm 2020, cựu Tổng thống Trump không ngần ngại chi 3 triệu USD cho một quảng cáo trực tiếp nhắm vào tình hình sức khỏe của đối thủ Biden. Nhưng cử tri không lay chuyển vì họ lo lắng sức khỏe cựu Tổng thống Trump nhiều hơn.

Một chiến lược gia đảng Cộng hòa giấu tên nhắc nhở: “Người Mỹ lớn tuổi là nhóm cử tri đáng tin cậy nhất. Công kích người nào đó vì họ lớn tuổi là không tốt về mặt chính trị”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuổi tác của Tổng thống Biden là 'vấn đề nóng'