Liên minh châu Âu (EU) ngày 21.3 công bố một kế hoạch mới buộc các doanh nghiệp công nghệ lớn phải trả thêm thuế. Nếu được ban hành, những công ty của Mỹ như Facebook và Google sẽ phải chịu tác động không nhỏ.

EU công bố kế hoạch đánh thuế lên doanh nghiệp công nghệ lớn, Mỹ bị ảnh hưởng

Cẩm Bình | 22/03/2018, 20:26

Liên minh châu Âu (EU) ngày 21.3 công bố một kế hoạch mới buộc các doanh nghiệp công nghệ lớn phải trả thêm thuế. Nếu được ban hành, những công ty của Mỹ như Facebook và Google sẽ phải chịu tác động không nhỏ.

Nhấn mạnh rằng các công ty công nghệ số cũng phải đóng thuế một cách công bằng, Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng thành viên EU nên đánh thuế những đơn vị kiếm lời trên lãnh thổ của họ, mặc dù không có hiện diện “vật lý” tại các nước.

Kế hoạch có đưa ra biện pháp cho phép các nước EU tạm thời áp thuế ở mức 3% doanh thu từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ kỹthuật số, trong đó có quảng cáo trực tuyến và bán dữ liệu người dùng, tại châu Âu của những công ty công nghệ. Thuế sẽ được áp dụng cho công ty có doanh thu toàn cầu hằng năm từ 750 triệu euro trở lên và doanh thu ở châu Âu đạt 50 triệu euro. Tiền thuế thu được từ quy định này có thể lên đến 5 tỉeuro/ năm, theo ước tính của EC.

Cũng theo EC, dự kiến có 150 doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng, và khoảng 50% trong số này là các công ty của Mỹ. Các “ông lớn” công nghệ của Washington là Google, Apple, Facebook và Amazon sẽ là những cái tên hàng đầu bị ảnh hưởng.

Cao ủy Kinh tế EU Pierre Moscovici đánh giá việc luật lệ hiện tại không cho phép các thành viên của khối đánh thuế những doanh nghiệp hoạt động tại châu Âu nhưng sựhiện diện "trên không gian ảo" của những doanh nghiệp này tại đây là một “lỗ đen lớn” về pháp lý, làm xói mòn cơ sở thuế.

Ông Moscovici cũng khẳng định đây không phải là biện pháp nhằm chống lại Mỹ, mà EU “chỉ cố giải quyết một vấn đề mang tính cấu trúc bằng biện pháp mang tính cấu trúc”.

Kế hoạch này sẽ được lãnh đạo các nước EU thảo luận tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) khai mạc từ ngày 22.3.

50% số doanh nghiệp có thể bị đề xuất đánh thuế ảnh hưởng là công ty Mỹ ­- Ảnh: CNBC

Quan hệ giữa Mỹ và châu Âu đã trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu. Trong khi các cuộc đàm phán để được miễn trừ thuế này rơi vào bế tắc, EU đã dọa sẽ trả đũa, làm bùng lên nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai bên.

Kế hoạch thuế cũng được đưa ra khi công ty Facebook đang phải đối mặt với bê bối thu thập dữ liệu người dùng. Cuối tuần trước, báo giới phanh phui Cambridge Analytica, một hãng phân tích có liên hệ với chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, đã thu thập thông tin từ 50 triệu người dùng Facebook. Vụ bê bối gây nên sức ép buộc EU phải siết chặt quy định về quyền bảo mật dữ liệu với các công ty công nghệ hơn nữa.

Cẩm Bình (theo ABC News, CNN)
Bài liên quan
Leverkusen đặt một chân vào chung kết Europa League, cú ăn ba vẫy gọi
Leverkusen tiếp tục những ngày tháng tươi đẹp dưới sự dẫn dắt của HLV Xabi Alonso khi đặt chân vào chung kết Europa League.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU công bố kế hoạch đánh thuế lên doanh nghiệp công nghệ lớn, Mỹ bị ảnh hưởng