Hãng tin Reuters tiết lộ nhóm phụ trách việc Anh rời EU (gọi tắt Brexit) của Nghị viện châu Âu tin rằng bản đề xuất do chính quyền Thủ tướng Boris Johnson vừa gửi đến không thể được dùng làm cơ sở cho một thỏa thuận ra đi.

EU không hài lòng với bản đề xuất Brexit của Thủ tướng Johnson

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 03/10/2019, 17:14

Hãng tin Reuters tiết lộ nhóm phụ trách việc Anh rời EU (gọi tắt Brexit) của Nghị viện châu Âu tin rằng bản đề xuất do chính quyền Thủ tướng Boris Johnson vừa gửi đến không thể được dùng làm cơ sở cho một thỏa thuận ra đi.

          

Một quan chức EU cũng đánh giá bản đề xuất không thể nhận được ủng hộ, chủ yếu vì nó chẳng đưa ra được giải pháp cho vấn đề biên giới cứng giữa Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland sau khi Bắc Ireland với tư cách vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh ra khỏi liên minh thuế quan chung.

Vào ngày 2.10, nhà đàm phán David Frost của Anh có mặt tại trụ sở Ủy ban châu Âu gửi bản đề xuất sửa đổi thỏa thuận Brexit lên giới lãnh đạo EU. Đảo quốc sương mù đưa ra kế hoạch này nhằm thay thế điều khoản “rào chắn” - đảm bảo không có đường biên giới cứng giữa Bắc Ireland với Cộng hòa Ireland trong mọi tình huống (điều mà Thủ tướng Johnson lẫn Quốc hội Anh đều không đồng ý).

Theo bản đề xuất thì Anh sẽ ra khỏi liên minh thuế quan chung, nhưng hai bên sẽ cho phép khai báo thuế quan tại các địa điểm như cơ sở kinh doanh và kho hàng với thủ tục đơn giản tối đa, như vậy không cần phải thiết lập lại chốt kiểm soát ở Ireland.

Ngoài ra Anh còn chấp nhận để Bắc Ireland có những tiêu chuẩn hàng hóa tương tự EU. Quy định mới phải được cơ quan lập pháp vùng lãnh thổ này thông qua.

Tại hội nghị mới nhất của đảng Bảo thủ cầm quyền, Thủ tướng Johnson đã ca ngợi bản đề xuất là sự thỏa hiệp có lợi cho cả hai bên, đảm bảo tiến trình Brexit diễn ra thuận lợi.

Khi lên cầm quyền, Thủ tướng Johnson từng cam kết đưa Anh rời EU đúng hạn bất chấp có đạt thỏa thuận ra đi hay không. Thời hạn ra đi là ngày 31.10.2019, nhà lãnh đạo chính quyền London mới đây khẳng định ông quyết không gia hạn.

Cẩm Bình (theo Reuters, Politico)

   
Bài liên quan
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ngày 25.4.2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU không hài lòng với bản đề xuất Brexit của Thủ tướng Johnson