Theo Politico, trong một kế hoạch chi tiết mới về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ chi 1 tỉ euro dành riêng cho đạn dược, đặc biệt là đạn pháo 155mm.

EU muốn dành 1 tỉ euro mua đạn pháo cho Ukraine

Hoàng Vũ (theo Politico) | 02/03/2023, 13:00

Theo Politico, trong một kế hoạch chi tiết mới về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Liên minh châu Âu dự kiến sẽ chi 1 tỉ euro dành riêng cho đạn dược, đặc biệt là đạn pháo 155mm.

EU đang giúp cung cấp vũ khí cho Ukraine thông qua Cơ sở Hòa bình châu Âu, một quỹ tài chính nằm ngoài ngân sách thông thường được lập ra để chi trả cho các quốc gia xuất khẩu vũ khí sang Ukraine.

Cho đến nay, cơ sở này đã giải ngân 3,6 tỉ euro viện trợ quân sự cho Ukraine. Các quốc gia thành viên đã quyết định vào tháng 12 năm ngoái tăng tài trợ thêm 2 tỉ euro cho Kyiv vào năm 2023.

dan-duoc-ukraine.png
Một binh sĩ Ukraine đang lắp đạn pháo - Ảnh: AFP

EU hiện tập trung nhiều vào việc cung cấp đạn dược cho Kyiv trong bối cảnh các lực lượng Ukraine đang thiếu hụt đạn dược để phòng vệ trước các đợt tấn công của Nga ở khu vực phía đông, xung quanh các thị trấn như Bakhmut.

Trước đó, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell hôm 19.2 đã cảnh báo số lượng đạn dược sẵn có trong kho dự trữ của Ukraine rất thấp và châu Âu cần phải nhanh chóng giải quyết vấn đề này.

Theo ông Josep Borrell, Mỹ và châu Âu đã mất quá nhiều thời gian xem xét và đưa ra quyết định cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine, trong khi dự trữ đạn dược của nước này ngày càng thiếu hụt nghiêm trọng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của EU dự định sẽ tuyên bố “gói hỗ trợ đặc biệt” trị giá 1 tỉ euro tập trung vào việc cung cấp đạn dược theo đề xuất được soạn thảo bởi Cơ quan ngoại giao của khối, Ủy ban châu Âu và Cơ quan Quốc phòng châu Âu.

Tài liệu cho biết, khoản tiền trị giá 1 tỉ euro nên được tập trung vào đạn dược, “đặc biệt là loại 155mm”. Điều này đồng nghĩa với việc một nửa số tiền cam kết hỗ trợ Ukraine trong năm nay của EU sẽ được dành riêng cho đạn dược.

Đề xuất tài trợ cũng cung cấp lựa chọn “đóng góp tài chính tự nguyện” cho các quốc gia trung lập, hoặc đang miễn cưỡng cung cấp vũ khí, chẳng hạn như Hungary.

Tài liệu cũng chỉ ra sự cần thiết phải tăng cường hỗ trợ lẫn nhau để đẩy mạnh sản xuất đạn dược, vì các nhà máy vũ khí ở châu Âu gần như đã hoạt động hết công suất. Theo đó, các nước EU cần tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác của các công ty có liên quan trong nỗ lực chung để đảm bảo nguồn cung đạn dược và vũ khí.

Politico tiết lộ, tài liệu này dự kiến được các bộ trưởng quốc phòng EU thảo luận tại một cuộc họp không chính thức ở Stockholm (Thụy Điển) vào tuần tới và sẽ được thông qua vào ngày 20.3.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EU muốn dành 1 tỉ euro mua đạn pháo cho Ukraine