Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đồng tình phương án 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần.

EVN đồng tình phương án điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Tuyết Nhung | 21/08/2023, 15:40

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đồng tình phương án 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có góp ý về dự thảo quyết định thay thế quyết định 24 của Thủ tướng, quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

gia-dien.jpg
EVN đồng tình phương án 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần, tăng từ 3% trở lên - Ảnh: Internet

Hiện giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,37 đồng một kWh, áp dụng từ 4.5.2023. Giá này được tính toán dựa trên cơ sở kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện, kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN.

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo quyết định thay thế quyết định 24, theo hướng đưa giá điện sát với thị trường hơn. Điểm mới trong đề xuất lần này là có quy định cụ thể khi nào giảm giá điện.

Cụ thể, nếu các thông số đầu vào các khâu (phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý) làm giá bán lẻ điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bình quân hiện hành, EVN có trách nhiệm giảm giá ở mức tương ứng. Nếu giá điện bình quân tăng từ 3% đến dưới 5% so với giá hiện hành và trong khung giá, EVN được tăng giá ở mức tương ứng.

EVN lập hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để kiểm tra, giám sát.

Trường hợp giá điện tăng từ 5% đến dưới 10%, thẩm quyền quyết định tăng giá sẽ do Bộ Công Thương quyết định. Còn với mức tăng giá bán lẻ bình quân trên 10% so với giá hiện hành và trong khung giá, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, cho ý kiến.

Ngoài ra, thời gian điều chỉnh giá điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất, rút ngắn hơn so với quy định hiện hành là 6 tháng. Trong bản góp ý, EVN cho biết đồng ý với tần suất điều chỉnh giá điện theo đề xuất của Bộ Công Thương.

Trước đó tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết trên cơ sở nghiên cứu sửa đổi quyết định 24 để tránh gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế vĩ mô, sản xuất của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân, trên cơ sở đề xuất của EVN, Bộ Công Thương đã nghiên cứu, đề xuất rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá bán điện xuống còn 3 tháng/lần.

"Sự điều chỉnh này phù hợp với quy định hiện nay bởi theo quyết định 24 đã quy định EVN phải cáo cáo, tính toán giá điện cập nhật hàng quý. Đề xuất mới hoàn toàn phù hợp với quy định này", Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay.

Lãnh đạo Bộ Công Thương nhấn mạnh điện là mặt hàng "nhạy cảm", tác động trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân cũng như các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô nên việc điều chỉnh giá với mức độ, thời điểm nào cần phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đảm bảo việc điều hành kinh tế vĩ mô, ổn định chính trị và kinh tế xã hội.

Bài liên quan
Thiếu điện: Ngoài EVN thì trách nhiệm còn thuộc về ai?
Chưa bao giờ phong trào tiết kiệm điện được réo lên "nóng" như thời điểm hiện tại. Để xảy ra tình trạng thiếu điện trầm trọng này, ngoài EVN thì trách nhiệm này còn thuộc về ai?

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN đồng tình phương án điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần