Trước thông tin thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa lên tiếng phản hồi về vấn đề này.

EVN lên tiếng về việc thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện

Tuyết Nhung | 14/06/2023, 16:34

Trước thông tin thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa lên tiếng phản hồi về vấn đề này.

Chiều 14.6, EVN phát đi thông cáo về thông tin "thiếu 1 triệu tấn than cho nhiệt điện".

than.jpg

EVN giải thích, trong các tháng đầu năm 2023, sự phối hợp hiệu quả và nỗ lực cung cấp than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng Công ty Đông Bắc đã góp phần quan trọng để EVN sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế và phục vụ đời sống dân sinh. Đặc biệt, từ sau cuộc họp ngày 9.5 vừa qua giữa EVN, TKV và Tổng Công ty Đông Bắc, tất cả các tổ máy sử dụng antraxit đã vận hành tối đa theo yêu cầu của hệ thống, không có tổ máy nào ngừng/giảm công suất do thiếu than.

Theo kế hoạch cập nhật, sản lượng huy động các tháng 6, 7.2023 của các nhà máy nhiệt điện than, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện khu vực miền Bắc sẽ được huy động ở mức công suất và sản lượng tối đa.

Cụ thể, tổng sản lượng dự kiến huy động các nhà máy điện sử dụng than antracite của EVN trong 2 tháng 6,7 là 12,33 tỉ kWh tương ứng với nhu cầu than cần sử dụng là 6,03 triệu tấn than.

Do đó, vào đầu tháng 6 vừa qua, EVN đã có buổi làm việc với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc để đề xuất 2 đơn vị này cấp bổ sung thêm 1 triệu tấn than ngoài khối lượng hợp đồng đã ký kết để đảm bảo đủ than cho nhu cầu sản xuất điện trong tháng 6, 7.2023 và tăng khối lượng than dự trữ trong kho lên mức phù hợp trước mùa mưa.

"EVN sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với TKV và Tổng Công ty Đông Bắc tìm giải pháp cấp đủ than phục vụ sản xuất điện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", EVN khẳng định. 

Trong ngày 13.6, tổng lượng điện huy động từ thủy điện khoảng 159,5 triệu kWh (miền Bắc là 61,3 triệu kWh); nhiệt điện than huy động 447,9 triệu kWh (miền Bắc là 271 triệu kWh), trong đó, nguồn nhiên liệu than cho sản xuất đủ. Tuy nhiên, do phải huy động công suất lớn, liên tục nên một số tổ máy vẫn gặp sự cố, trong đó, tổng sự cố dài ngày đến 2.100MW, tổng sự cố ngắn ngày là 910MW.

Dự kiến các nhà máy sẽ khắc phục xong sự cố và đưa vào dự phòng, phát điện gồm: Tổ máy S1 của Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long 1 dự kiến 7 giờ ngày 14.6; Tổ máy S2 của Nhiệt điện Thái Bình 1 đến ngày 15.6, tổ máy số 1 của Nhiệt điện Nghi Sơn 1 vào lúc 1 giờ 14 phút ngày 14.6 ngừng hoạt động (sự cố tổ máy S1 do có tiếng kêu bất thường trong ống quá nhiệt, chưa xác định được tiến độ khắc phục sự cố).

Theo số liệu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0), ngày 13.6, công suất đỉnh hệ thống là 39.627,7 MW, phụ tải toàn hệ thống đạt 822 triệu kWh. Trong đó, miền Bắc ước khoảng 389,8 triệu kWh, miền Trung khoảng 82,4 triệu kWh, miền Nam khoảng 349 triệu kWh.

Bài liên quan
Nguy cơ thiếu điện cục bộ, EVN đề nghị PVN nhường khí cho sản xuất điện
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
EVN lên tiếng về việc thiếu 1 triệu tấn than cho sản xuất điện