4 công ty lớn trên thế giới là Google, Amazon, Facebook và Apple đã phát sinh doanh thu tại Việt Nam hàng tỉ USD, nhưng chưa đóng thuế.

Facebook, Apple, Google và Amazon kiếm hàng tỉ USD ở Việt Nam, chưa đóng 1 đồng thuế

Tuyết Nhung | 06/11/2020, 16:00

4 công ty lớn trên thế giới là Google, Amazon, Facebook và Apple đã phát sinh doanh thu tại Việt Nam hàng tỉ USD, nhưng chưa đóng thuế.

Trả lời câu hỏi về tình trạng video xấu, độc trên nền tảng YouTube tại phiên chất vấn chiều 6.11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện có 120.000 người Việt Nam đăng ký làm video trên nền tảng này. Trong đó, 15.000 kênh thu tiền quảng cáo, 350 kênh có hàng triệu người theo dõi. Đặc biệt, Bộ cũng đã tỷ lệ tháo gỡ video xấu độc, thực thi pháp luật với YouTube từ 50 lên đến 90%.

nhom-big-tech-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-quang-cao-trong-nam-2020(1).jpg
Google, Amazon, Facebook và Apple đã phát sinh doanh thu tại Việt Nam hàng tỉ USD - Ảnh: Internet

Đáng nói, phía Bộ Thông tin và Truyền thông đã đạt được thỏa thuận với YouTube nên khi thông báo bất kỳ một kênh vi phạm pháp luật thì YouTube sẽ dừng việc ăn chia tiền quảng cáo.

"Thời gian tới, việc này sẽ được làm rất nghiêm, tỷ lệ tháo gỡ video xấu độc, thực thi pháp luật với YouTube sẽ được nâng lên 100%. Để đạt được điều này, cơ quan sẽ phối hợp với Bộ Công An để xử lý nghiêm một số cá nhân sản xuất các nội dung xấu độc, trên tinh thần là xử lý nghiêm", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Vũ Thị Thủy về vấn nạn tin giả trên mạng xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói tin giả ở Việt Nam chủ yếu trên các nền tảng xuyên biên giới như Facebook và YouTube.

Với vấn nạn này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm rất quyết liệt như ban hành quy định về xử lý vi phạm hành chính trên mạng xã hội và xây dựng công cụ quản lý là trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, mỗi ngày có thể xử lý khoảng 300 triệu tin để phân tích, đánh giá, phân loại; hình thành các đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tin giả, xấu độc.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng làm việc với Facebook và YouTube, yêu cầu gỡ bỏ thông tin xấu độc. Số lượng gỡ bỏ thông tin xấu độc của Facebook năm 2020 tăng 30 lần so với năm 2017. Tương tự, số video xấu độc trên YouTube được gỡ bỏ trong năm 2020 tăng 8 lần so với 2017; số trang giả mạo gỡ bỏ trong năm 2020 tăng 8 lần so với 2017.

Liên quan đến việc Google, Amazon, Facebook và Apple đã phát sinh doanh thu tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Google, Amazon, Facebook và Apple đóng thuế tại Việt Nam. Vì hiện nay, 4 nền tảng xuyên biên giới này đã phát sinh doanh thu hàng tỉ USD tại Việt Nam nhưng chưa đóng một đồng tiền thuế.

Trên thế giới, lãnh đạo ngành Thông tin và Truyền thông cho biết nhiều nước đã áp dụng xử phạt trên doanh thu với các nền tảng xuyên biên giới, ví dụ 4% doanh thu thì với Facebook, mức phạt sẽ là 1 tỉ USD. Tuy vậy, lãnh đạo ngành Thông tin và Truyền thông cũng cho biết quy định pháp luật liên quan hiện mới xử phạt mang tính răn đe, chưa xử phạt dựa trên doanh thu.

Bài liên quan
Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’
Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, Apple, Google và Amazon kiếm hàng tỉ USD ở Việt Nam, chưa đóng 1 đồng thuế