Một bản sửa lỗi Facebook đang thử nghiệm có thể sẽ cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn cách xem nội dung mới trên news feed.

Facebook có thể sửa một trong những tính năng gây khó chịu nhất với người dùng

Sơn Vân | 20/11/2021, 17:01

Một bản sửa lỗi Facebook đang thử nghiệm có thể sẽ cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn cách xem nội dung mới trên news feed.

Nếu cảm thấy thất vọng với cách Facebook hiển thị nội dung mới  trên news feed không đúng nhu cầu của mình, bạn không đơn độc. Facebook đã điều chỉnh thuật toán news feed trong nhiều năm và hầu như mọi bản cập nhật đều tệ như lần trước. Tuy nhiên, có thể một bản sửa lỗi Facebook đang thử nghiệm sẽ cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn cách xem nội dung mới trên news feed.

Chưa có kế hoạch chính thức cập nhật các tính năng đang thử nghiệm nhưng Facebook đăng đăng một bài trên blog với thông tin về một số thay đổi. Theo bài viết đó, một tỷ lệ nhỏ người dùng sẽ bắt đầu thấy các tùy chọn có thể điều chỉnh. Sau đó, họ có thể sử dụng các tùy chọn đó để tăng hoặc giảm lượng nội dung từ bạn bè, nhóm, thành viên gia đình và các trang cụ thể đã kết nối.

Facebook lưu ý rằng việc này cũng giúp việc truy cập các lệnh điều khiển hiện có trở nên dễ dàng hơn, gồm các cài đặt như Favorites, Snooze, Unfollow và Reconnect. Giống như những thay đổi của news feed, Facebook có kế hoạch thử nghiệm những tính năng này với một số lượng người dùng hạn chế trước.

facebook-co-the-sua-mot-trong-nhung-tinh-nang-gay-kho-chiu-nhat-voi-nguoi-dung.jpg
Hiện tại Facebook chưa cho người dùng kiểm soát nội dung trên news feed

Không rõ những thay đổi này với news feed của Facebook có thể lớn đến mức nào. Tuy nhiên, nếu cung cấp cho bạn nhiều quyền kiểm soát nội dung hơn trên news feed, Facebook có thể giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất mà người dùng gặp phải với nền tảng truyền thông xã hội.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook thực hiện thay đổi lớn. Trở lại vào tháng 10.2021, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết ông muốn tân trang Facebookk để thu hút người dùng trẻ tuổi hơn. Điều đó sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn về hoạt động mà chúng ta chưa thấy.

Mark Zuckerberg nói người dùng từ 18 đến 29 tuổi là đối tượng mà công ty sẽ làm việc để thu hút nhiều hơn nữa.

Theo Mark Zuckerberg, một trong những cách Facebook sẽ làm điều đó là tăng cường tính năng Reels trên ứng dụng Instagram của Facebook. Mark Zuckerberg cho biết công ty vẫn đang tiến gần hơn đến "sự khởi đầu của cuộc hành trình đó" và vẫn đang theo dõi Reels sẽ trưởng thành như thế nào.

Facebook tung ra Reels, tính năng giống TikTok cho phép người dùng đăng video dạng ngắn, vào tháng 8.2020. Động thái này báo hiệu rằng Facebook đã nhận thức được mối đe dọa mà các đối thủ cạnh tranh như TikTok gây ra. TikTok là ứng dụng chia sẻ video phổ biến đã làm điên đảo thế giới kỹ thuật số và trở thành một điểm nóng cho thế hệ Z (nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến 2012).

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Facebook thực hiện thay đổi với nền tảng trong năm nay.

Đầu 2021, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã thêm các cách để người dùng thay đổi những người có thể theo dõi họ. Người dùng cũng có thể xác định ai có thể xem bài đăng của họ và ai có thể nhận xét về chúng. Dù là bổ sung đáng hoan nghênh nhưng Facebook không khắc phục được vấn đề lớn nhất khiến người dùng khó chịu — một news feed chứa đầy những câu chuyện mà họ không quan tâm. Nhiều người mong đợi thấy một news feed mới với nội dung theo nhu cầu trong tương lai.

Tại sao trước đây Facebook không cho người dùng quyền tự tắt các thuật toán xếp hạng news feed của họ? Việc cho phép người dùng chọn xem mọi bài đăng từ những người họ theo dõi, theo thứ tự thời gian, có tệ như vậy không?

Các tài liệu cho thấy việc bảo vệ xếp hạng theo thuật toán của Facebook không chỉ xuất phát từ lợi ích kinh doanh mà còn từ niềm tin gia trưởng, được hỗ trợ bởi dữ liệu, rằng phần mềm cá nhân hóa tinh vi của công ty biết người dùng muốn gì hơn chính họ. Đó là quan điểm có khả năng mở rộng ra ngoài Facebook: Các đối thủ như Twitter, TikTok và YouTube chủ yếu dựa vào hệ thống đề xuất nội dung tự động như Instagram, người anh em cùng công ty của Facebook.

Thế nhưng, các nhà phê bình nói rằng quan điểm này đã bỏ sót một điều quan trọng: Giá trị của việc mang lại cho người dùng quyền tự quyết nhiều hơn với thông tin họ muốn xem. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Facebook đóng cửa hệ thống nhận dạng khuôn mặt, xóa mẫu của hơn 1 tỉ người
Hôm 2.11, Facebook thông báo rằng sẽ đóng cửa hệ thống nhận dạng khuôn mặt (tự động xác định người dùng trong ảnh và video) với lý do xã hội ngày càng lo ngại về việc sử dụng công nghệ như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook có thể sửa một trong những tính năng gây khó chịu nhất với người dùng