Phó chủ tịch Samsung Electronics - Lee Jae-yong đang thăm Bắc Mỹ trong chuyến công du cấp cao đầu tiên của mình sau khi ra tù, có thể đưa ra quyết định quan trọng với nhà máy chip trị giá 17 tỉ USD của Samsung.

Người thừa kế Samsung đến Mỹ thăm trụ sở Moderna, xem xét nơi đặt nhà máy sản xuất chip 17 tỉ USD

Sơn Vân | 15/11/2021, 08:12

Phó chủ tịch Samsung Electronics - Lee Jae-yong đang thăm Bắc Mỹ trong chuyến công du cấp cao đầu tiên của mình sau khi ra tù, có thể đưa ra quyết định quan trọng với nhà máy chip trị giá 17 tỉ USD của Samsung.

Lee Jae-yong rời thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hôm 14.11 và chuyến đi của ông đến Canada, Mỹ dự kiến ​​sẽ liên quan quyết định về vị trí nhà máy mới, trang Yonhap và các phương tiện truyền thông địa phương khác cho biết.

"Tôi chuẩn bị gặp nhiều đối tác Mỹ", Lee Jae-yong nói với các phóng viên hôm 14.11 trước chuyến bay mà không nói rõ thêm.

Lee Jae-yong cho biết ông cũng dự kiến ​​sẽ đến thăm thành phố Boston (bang Massachusetts, Mỹ), nơi đặt trụ sở chính Moderna - nhà sản xuất vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA nổi tiếng.

Tháng trước, Hàn Quốc đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin Moderna do hãng dược phẩm Samsung BioLogics sản xuất, có thỏa thuận "lấp đầy và hoàn tất" (đóng lọ) với Moderna.

Lee Jae-yong đã bị kết án vào tháng 1.2021 về tội hối lộ và tham ô với mức án 30 tháng tù, bao gồm cả 1 năm ngồi tù trước khi tuyên án. Lee Jae-yong được phóng thích khỏi trại giam trước thời hạn hôm 13.8.2021.

Trước thời điểm đó, sự ủng hộ với việc ân xá của Lee Jae-yong, cả chính trị, công chúng và từ cộng đồng doanh nghiệp rộng lớn hơn, đã tăng lên trong bối cảnh lo lắng rằng các quyết định chiến lược quan trọng không được đưa ra tại Samsung.

Dù hoạt động hàng ngày của nhà sản xuất chip nhớ và smartphone lớn nhất thế giới không bị ảnh hưởng bởi sự vắng mặt của Lee Jae-yong, các nguồn tin từ công ty cho biết các quyết định về các dự án M&A và đầu tư lớn chỉ được ông đưa ra. Đặc biệt, quyết định về vị trí đặt nhà máy trị giá 17 tỉ USD để sản xuất chip logic tiên tiến vào thời điểm khan hiếm chip toàn cầu và các đối thủ như TSMC, Intel đang đầu tư lớn.

Sau khi Lee Jae-yong ra tù, văn phòng Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in cho biết họ kỳ vọng thái tử Samsung sẽ giúp đất nước mua "chất bán dẫn và vắc xin".

Một địa điểm ở quận Williamson của bang Texas (Mỹ), gần thành phố Taylor, là nơi được ưu tiên trong số các địa điểm khác nhau mà Samsung đang xem xét đặt nhà máy chip mới để sản xuất chip logic tiên tiến, các nguồn tin trước đó nói với Reuters.

Samsung cho biết sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy mới rộng 557.418 mét vuông vào tháng 1.2022, với việc sản xuất và vận hành vào cuối năm 2024.

Nếu được xây dựng, đây là nhà máy sản xuất chip thứ hai của Samsung tại Mỹ.

Các ủy viên của quận Williamson hôm 10.11 đã thông qua gói ưu đãi mở rộng sẽ hoàn lại cho Samsung 90% thuế bất động sản trong 10 năm đầu tiên và 85% vào 10 năm tiếp theo nếu công ty đáp ứng các thời hạn xây dựng nhất định cũng như tạo ra 1.800 việc làm toàn thời gian.

Quan chức dân cử hàng đầu quận Williamson - thẩm phán Bill Gravell nói đánh giá tổng số tiền giảm giá là phức tạp bởi giá trị bất động sản chưa biết trong tương lai của địa điểm, nhưng cho biết thêm rằng quận sẽ thu được nhiều tiền thuế hơn hiện tại từ đất.

Một thỏa thuận ưu đãi thuế bất động sản riêng biệt với thành phố Taylor sẽ cung cấp cho Samsung 314 triệu USD tiền giảm thuế 10 năm tới.

Bill Gravell đã phụ trách các cuộc đàm phán địa phương với Samsung. Ông tin tưởng Samsung sẽ chọn quận Williamson, với việc công ty đã bắt đầu lấy mẫu lỗ khoan và bắt đầu công việc khảo sát, kỹ thuật và thiết kế đất đai. “Trong thâm tâm, tôi muốn nghĩ rằng chúng tôi có dự án”, Gravell nói.

Gravell cho biết quận Williamson, nơi có trụ sở chính của Dell Technologies và khuôn viên Apple trong tương lai, đã làm việc chăm chỉ để thu hút các lãnh đạo Samsung 8 tháng qua.

Các quan chức quận Williamson vào tháng 1.2021 đã tặng các lãnh đạo Samsung áo thi đấu được in theo yêu cầu tại sân vận động bóng chày địa phương và kết thúc phần trình chiếu video nổi bật với pháo hoa.

nguoi-thua-ke-samsung-tham-tru-so-moderna-xem-xet-vi-tri-dat-nha-may-san-xuat-chip-17-ti-usd.jpg
Lee Jae-yong là người thừa kế Samsung sau khi cha ông là Lee Kun-hee qua đời hôm 25.10.2020

Lee Jae-yong là lãnh đạo trên thực tế của Tập đoàn Samsung kể từ khi cha ông là Lee Kun-hee nhập viện vì đau tim vào năm 2014. Cố Chủ tịch Samsung Electronics, Lee Kun-hee đã qua đời ngày 25.10.2020 ở tuổi 78 sau nhiều năm nằm viện vì cơn đau tim, chấm dứt 33 năm trị vì của đế chế có danh mục đầu tư kinh doanh từ công nghệ, xây dựng đến bảo hiểm và một công viên giải trí.

Ngày 18.1.2021, Tòa án Cấp cao Seoul đã tuyên án Lee Jae-yong vì đã hối lộ cựu Tổng thống Park Geun-hye và người bạn lâu năm của bà, Choi Soon-sil.

Tòa án đã phán quyết rằng Lee Jae-yong đã tham gia vào hành vi hối lộ để giành được sự hỗ trợ từ Dịch vụ Hưu trí Quốc gia cho việc sáp nhập Cheil Industries (dệt may, thời trang, hóa chất, vật liệu hóa học điện tử) và Samsung C&T (xây dựng), hai chi nhánh chính của Tập đoàn Samsung. Đây là vụ sáp nhập được cho là nhằm mục đích làm êm đẹp con đường để Lee Jae-yong nối nghiệp người cha ốm yếu của mình.

Lee Jae-yong đã bị đưa trở lại nhà tù hôm 18.1 sau khi toà tuyên án.

Theo hãng tin Yonhap, cuối ngày 19.3, Lee Jae-yong vỡ ruột thừa khi ở trong trại giam và đã được phẫu thuật khẩn cấp sau đó.

Lee Jae-yong được chuyển từ Trung tâm giam giữ Seoul, nơi ông ngồi tù, đến Trung tâm Y tế Samsung ở phía nam Seoul để phẫu thuật.

Hôm 24.8, những người thừa kế Lee Kun-hee cho biết sẽ trả hơn 12.000 tỉ won (10,7 tỉ USD) thuế thừa kế, mức thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ cách họ chia cổ phiếu thừa kế, một vấn đề then chốt trong việc định hình lại quyền sở hữu của tập đoàn số 1 đất nước.

Họ cho biết sẽ quyên góp 1.000 tỉ won để hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19 và nghiên cứu các bệnh hiếm gặp ở trẻ em, cùng khoảng 23.000 tác phẩm trong bộ sưu tập nghệ thuật của ông Lee Kun-hee, ước tính trị giá khoảng 2.000 tỉ won.

Những người thừa kế Lee Kun-hee là vợ ông, Hong Ra-hee, con trai duy nhất Lee Jae-yong và hai con gái Boo-jin, Seo-hyun. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Gia đình cố Chủ tịch Samsung đóng 12.000 tỉ won thuế thừa kế, quyên 1.000 tỉ won chống dịch, tặng 23.000 tác phẩm
Những người thừa kế Lee Kun-hee, cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung, cho biết sẽ trả hơn 12.000 tỉ won (10,7 tỉ USD) thuế thừa kế, mức thuế lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử Hàn Quốc, nhưng không tiết lộ cách họ chia cổ phiếu thừa kế, một vấn đề then chốt trong việc định hình lại quyền sở hữu của tập đoàn số 1 đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thừa kế Samsung đến Mỹ thăm trụ sở Moderna, xem xét nơi đặt nhà máy sản xuất chip 17 tỉ USD