Sắc lệnh từ Tổng thống Donald Trump tuần trước đã thổi bay hàng chục tỉ USD vốn hóa của Tencent. Dù vậy, đại gia công nghệ Trung Quốc nói với các nhà đầu tư rằng cuộc đàn áp sắp xảy ra ở Mỹ sẽ ảnh hưởng tối thiểu đến doanh thu của họ.

Mặc ông Trump cấm WeChat, Tencent nói Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu

13/08/2020, 00:20

Sắc lệnh từ Tổng thống Donald Trump tuần trước đã thổi bay hàng chục tỉ USD vốn hóa của Tencent. Dù vậy, đại gia công nghệ Trung Quốc nói với các nhà đầu tư rằng cuộc đàn áp sắp xảy ra ở Mỹ sẽ ảnh hưởng tối thiểu đến doanh thu của họ.

Tencent nói việc ông Trump cấm WeChat không ảnh hưởng đến doanh thu toàn cầu của họ.

Hôm 6.8, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent, công ty mẹ của TikTok và WeChat, sau 45 ngày tới. Theo đó, người Mỹ không được thực hiện giao dịch kinh doanh với TikTok và WeChat thuộc Trung Quốc từ sau ngày 20.9. Điều đó có nghĩa là TikTok và WeChat sẽ bị đóng cửa nếu không bán lại cho công ty Mỹ.

Thế nhưng theo trang Nikkei, Tencent tuyên bố việc này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc vì Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu toàn cầu của họ.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược của Tencent cho biết: Mỹ chiếm chưa đến 2% doanh thu toàn cầu của chúng tôi. Trong phạm vi đó, quảng cáo ở Mỹ ít hơn 1% tổng doanh thu quảng cáo của chúng tôi".

Trước đó, công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) đã báo cáo doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhưng không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích, với nhu cầu chơi game trong đại dịch coronavirus giúp bù đắp sự cạnh tranh thị trường tăng và suy thoái kinh tế toàn cầu.

Cổ phiếu của Tencent niêm yết ở New York (Mỹ) tăng hơn 3,1% vào buổi sáng nay.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump đã gây ra sự nhầm lẫn về quy mô trong cuộc đàn áp Tencent. Một quan chức Nhà Trắng tuần trước làm rõ rằng sắc lệnh này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh game của Tencent.

Có lo ngại rằng lệnh cấm này buộc Apple phải gỡ WeChat khỏi cửa hàng ứng dụng App Store ở Trung Quốc. Điều này sẽ giáng đòn mạnh vào nhà sản xuất iPhone vì WeChat là siêu ứng dụng phải có ở Trung Quốc đại lục.

Pony Ma Huateng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent, hôm 12.8 đã phải nhấn mạnh sự khác biệt giữa Weixin phục vụ ở Trung Quốc đại lục và WeChat dành cho thị trường nước ngoài, tương tự như Douyin và TikTok của ByteDance.

Về việc bán quảng cáo ở Trung Quốc đại lục cho các công ty Mỹ, James Mitchell nói: "Chúng tôi hiểu rằng đó không phải là số liệu liên quan đến cuộc thảo luận tại thời điểm này, vì nếu bạn nhìn vào sắc lệnh thì thấy khá rõ rằng họ có quyền tài phán Mỹ (phạm vi pháp lý của các quyền lực từ Chính phủ Mỹ - PV). Do đó, chúng tôi không thấy sự tác động đến quảng cáo của các công ty trên nền tảng chúng tôi ở Trung Quốc".

Martin Lau, Chủ tịch Tencent, nói thêm: "Lệnh hành pháp của ông Trump tập trung vào WeChat ở Mỹ chứ không phải các doanh nghiệp khác của chúng tôi. Về thị trường quốc tế, chúng tôi có một chiến lược dài hạn là phát triển sự hiện diện tầm quốc tế và chúng tôi thực sự rất kiên nhẫn về điều đó".

Công ty cam kết bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của dữ liệu cho người dùng của chúng tôi, tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và quy định tại mỗi quốc gia mà chúng tôi hoạt động", Martin Lau chia sẻ thêm.

Theo công ty FactSet (Mỹ), Tencent được niêm yết tại Hồng Kông ghi nhận doanh thu 114,9 tỉ nhân dân tệ (16,5 tỉ USD) trong quý 2/2020 từ tháng 4 đến tháng 6, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn mức ước tính đồng thuận là 125,9 tỉ nhân dân tệ. Lợi nhuận ròng Tencent tăng 31% trong năm, lên 32,5 tỉ nhân dân tệ.

Trụ sở Tencent ở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc

Tổng thống Trump cáo buộc WeChat (ứng dụng nhắn tin của Trung Quốc) là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Tencent, Alibaba và Baidu được xem là mục tiêu trong sáng kiến ​​"Mạng lưới sạch" của Mỹ khi chính quyền Trump kêu gọi các công ty nước này tẩy chay các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Trung Quốc.

Dù một số nhà phân tích đồng ý rằng chính sách trên sẽ không giáng một đòn mạnh vào Tencent, nhưng những lo lắng vẫn tồn tại. Cổ phiếu của Tencent giảm 10% sau khi ông Trump công bố sắc lệnh.

Dan Wang, một nhà phân tích của Gavekal Dragonomics, cho biết: “Sắc lệnh như được viết rộng đến mức có thể ngăn cản khả năng làm việc của bất kỳ cá nhân hoặc công ty Mỹ nào với Tencent, một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới”.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ có 45 ngày để giải thích phạm vi của lệnh cấm và cách nó sẽ được thực thi.

"Chúng tôi kỳ vọng Bộ Thương mại sẽ tập trung đặc biệt vào WeChat. Song vì Mỹ đang trong năm bầu cử tổng thống với ông Trump ở vị trí đương nhiệm trong các cuộc thăm dò, một định nghĩa rộng hơn và chiến tranh thương mại leo thang với Trung Quốc vẫn có thể xảy ra", Neil Macker, nhà phân tích cấp cao của nhà cung cấp dịch vụ tài chính toàn cầu Morningstar, đã cảnh báo các nhà đầu tư hôm 11.8.

Các nhà phân tích cho rằng một lệnh cấm sâu rộng với Tencent sẽ tàn phá lợi nhuận dài hạn và tham vọng toàn cầu của công ty này. Là một phần trong nỗ lực mở rộng ra ngoài Trung Quốc, Tencent đã đầu tư vào một số studio game ở Mỹ.

Neil Macker nói: “Không rõ điều gì sẽ xảy ra với những cổ phần khá lớn này nếu Bộ Thương mại quyết định thực thi một biện phá[ rộng hơn về lệnh cấm”.

Game online đóng góp 38,3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1/3 tổng doanh thu của Tencent, trong quý 2/2020.

Tại Hồng Kông, chốt phiên ngày 12.8, cổ phiếu của Tencent tăng 1,4% ở mức 520,50 USD Hồng Kông trước khi có kết quả thông báo kinh doanh quý 2/2020.

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc ông Trump cấm WeChat, Tencent nói Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ doanh thu