Facebook và Instagram đã nhanh chóng xóa những bài đăng cung cấp thuốc phá thai cho phụ nữ sau khi tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết Roe v Wade về công nhân quyền phá thai.

Facebook, Instagram gỡ bỏ bài đăng cung cấp thuốc phá thai

Cẩm Bình | 29/06/2022, 10:40

Facebook và Instagram đã nhanh chóng xóa những bài đăng cung cấp thuốc phá thai cho phụ nữ sau khi tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết Roe v Wade về công nhân quyền phá thai.

Những bài đăng như vậy dường như nhằm mục đích giúp đỡ phụ nữ sống ở tiểu bang có luật cấm phá thai có hiệu lực nhờ quyết định của tòa tối cao. Trên mạng xã hội nay tràn ngập bài đăng chỉ cách lấy thuốc phá thai hợp pháp, một số còn đưa ra đề nghị gửi thuốc qua đường bưu điện.

fa1000.jpeg
Thuốc phá thai misoprostol - Ảnh: AP

Công ty phân tích thông tin truyền thông Zignal Labs ghi nhận số nội dung đề cập chung về thuốc phá thai lẫn số bài đăng nói rõ loại thuốc như mifepristone hay misoprostol trên Twitter, Facebook, Reddit và các chương trình truyền hình bất ngờ tăng đột biến vào ngày 24.6 – thời điểm tòa tối cao đảo ngược phán quyết Roe v Wade.

Đến ngày 26.6, Zignal thống kê được hơn 250.000 nội dung đề cập thuốc phá thai. Hãng tin AP đọc được một bài đăng Instagram của một phụ nữ đề nghị mua giúp thuốc gửi qua đường bưu điện chỉ vài phút sau khi tòa tối cao đảo ngược phán quyết Roe v Wade.

“Gửi tin nhắn cho tôi nếu bạn muốn đặt thuốc phá thai nhưng muốn chúng được gửi đến địa chỉ của tôi thay vì của bạn”, bài đăng trên Instagram viết.

Instagram lập tức gỡ bài đăng trên. Ngày 27.6, phóng viên AP thử đăng một bài tương tự trên Facebook, nội dung bị xóa trong vòng chưa đầy một phút, tài khoản đăng bài bị đưa vào trạng thái “cảnh báo”.

Phóng viên AP đổi vật phẩm trong bài đăng thành súng và cần sa. Cả hai đều không bị xóa.

Luật liên bang của Mỹ quy định cần sa là bất hợp pháp, hành vi gửi cần sa qua đường bưu điện cũng vậy. Tuy nhiên thuốc phá thai có thể được lấy hợp pháp qua đường bưu điện nếu được tư vấn trực tuyến từ người kê đơn có chứng nhận.

Phát ngôn viên Meta (đơn vị sở hữu Facebook và Instagram) Andy Stone ngày 27.6 tuyên bố công ty không cho phép cá nhân nào tặng hoặc bán dược phẩm trên nền tảng mạng xã hội của họ, nhưng cho chia sẻ thông tin cách tiếp cận dược phẩm. Ông thừa nhận việc thực thi chính sách này có chút vấn đề.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 24.6 nhắc nhở các tiểu bang không nên cấm mifepristone, nhưng một số bang do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bắt đầu tìm cách ngăn người dân mua thuốc phá thai. Tây Virginia và Tennessee cấm đơn vị cung cấp kê đơn thuốc thông qua tư vấn y tế từ xa.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook, Instagram gỡ bỏ bài đăng cung cấp thuốc phá thai