Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời kêu gọi phụ nữ xóa ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, sau khi tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết Roe v Wade về công nhân quyền phá thai.

Mỹ mở đường cho luật chống phá thai, chị em kêu gọi xóa ứng dụng theo dõi

Cẩm Bình | 27/06/2022, 11:27

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều lời kêu gọi phụ nữ xóa ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, sau khi tòa án tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết Roe v Wade về công nhân quyền phá thai.

Quyết định của tòa tối cao xóa bỏ cơ sở pháp lý bảo vệ quyền phá thai ở cấp liên bang, mở đường cho các bang áp đặt chính sách cấm phá thai. Ít nhất 7 bang đã bày tỏ ý định làm vậy.

Lời kêu gọi xóa ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cũng được đưa ra vì lo ngại dữ liệu mà ứng dụng thu thập có thể bị cơ quan chức năng lấy làm bằng chứng chứng minh việc mang thai và phá thai trong các vụ án hình sự.

Một người dùng Twitter tên Deke Moulton kêu gọi: “Đây không phải hoang tưởng. Các bang có thể đã truy cập dữ liệu trên ứng dụng của bạn. Nếu đi du lịch trong thời điểm trễ kinh, bạn sẽ bị truy tố tội tìm cách phá thai. Hãy xóa ngay ứng dụng đi”.

Nữ luật sư Elizabeth C.McLaughlin, thuộc công ty tư vấn Gaia Project tháng trước bày tỏ mối lo ngại tương tự. Thời điểm đó thông tin tòa tối cao chuẩn bị đảo ngược phán quyết Roe v Wade đã được tiết lộ.

“Nếu bạn nghĩ dữ liệu về chu kỳ kinh nguyệt trước đó của mình không bị những người chuẩn bị cấm phá thai chú ý đến thì tôi có lời nhắc nhở bạn. Công tố viên có quyền đưa ai đó ra tòa. Khi bạn cần phá thai, bị sẩy thai hoặc di chuyển qua các bang, hãy suy nghĩ kỹ về những gì có trong điện thoại của bạn”, theo luật sư McLaughlin.

laflo-app-scaled.jpg
Dữ liệu về chu kỳ kinh nguyệt có thể trở thành bằng chứng phá thai - Ảnh: Cnet

Nếu một bang áp đặt chính sách cấm phá thai và một phụ nữ làm vậy, dữ liệu mà ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt thu thập có thể được sử dụng để chứng minh việc mang thai và mất thai sau đó.

Vẫn chưa rõ liệu các bang có ban hành luật buộc tội phụ nữ khi phá thai hay không. Có thông tin bang Louisiana xem xét hình sự hóa hành vi phá thai, khiến phụ nữ phá thai có thể bị truy tố tội giết người.

Không như bác sĩ, ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt không bị ràng buộc bởi Đạo luật về Trách nhiệm giải trình và Cung cấp thông tin bảo hiểm y tế (HIPAA). Thông tin ứng dụng đôi lúc bị bán cho bên thứ ba như Google hay Facebook.

Flo - ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt phổ biến nhất - từng chia sẻ thông tin người dùng cho Facebook từ năm 2016 đến 2019, nhưng sau này đã dừng lại. Họ tuyên bố hiện không còn chia sẻ cho bên thứ ba nào.

Trước quyết định đảo ngược phán quyết Roe v Wade của tòa tối cao Mỹ, Flo thông báo sẽ sớm ra mắt chế độ ẩn danh để xóa danh tính cá nhân trên tài khoản ứng dụng.

Clue - ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt tại châu Âu - khẳng định luật pháp châu Âu bảo vệ dữ liệu sức khỏe nhạy cảm nên dùng ứng dụng này an toàn hơn. Tuy nhiên, chưa rõ liệu như vậy có đem lại sự bảo vệ đầy đủ trước cơ quan chức năng Mỹ hay không.

Dữ liệu khác cũng nguy hiểm không kém, chẳng hạn thông tin vị trí, từ khóa tìm kiếm trên Google, lịch sử trò chuyện. Tất cả đều có thể được dùng để chứng minh một phụ nữ từng đến cơ sở phá thai hoặc có ý định làm vậy.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mở đường cho luật chống phá thai, chị em kêu gọi xóa ứng dụng theo dõi