Facebook cuối cùng đã đưa ra lý do cho sự ngừng hoạt động kéo dài 6 giờ vào ngày 4.10.

Facebook: Sự cố ngừng hoạt động 6 giờ không phải do bị hack

Sơn Vân | 05/10/2021, 09:49

Facebook cuối cùng đã đưa ra lý do cho sự ngừng hoạt động kéo dài 6 giờ vào ngày 4.10.

Facebook không tin rằng có một cuộc tấn công hoặc bất kỳ sự xâm phạm nào với dữ liệu người dùng.

Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp đã trực tuyến trở lại sáng nay (giờ Việt Nam) sau thời gian ngừng hoạt động kéo dài gần 6 giờ khiến 3,5 tỉ người dùng của công ty không thể truy cập các dịch vụ nhắn tin và truyền thông xã hội.

Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog rằng sự cố ngừng hoạt động kéo dài 6 giờ khiến mạng xã hội này ngoại tuyến cùng  Instagram, Messenger, WhatsApp và OculusVR là kết quả của việc thay đổi cấu hình với bộ định tuyến của nó, không phải do bị hack hoặc cố gắng lấy dữ liệu người dùng.

Lời giải thích không đưa ra nhiều chi tiết, nhưng có vẻ như các cỗ máy của Facebook không thể nói chuyện với nhau. Facebook nói rằng “sự gián đoạn này với lưu lượng mạng có ảnh hưởng nhiều tầng đến cách các trung tâm dữ liệu của chúng tôi giao tiếp, tạm dừng các dịch vụ của chúng tôi".

Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg đã đăng lời xin lỗi, cho biết các nền tảng đã hoạt động trở lại: “Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger hiện đang trở lại trực tuyến. Xin lỗi vì sự gián đoạn hôm nay - Tôi biết bạn dựa vào dịch vụ của chúng tôi để giữ kết nối với những người mà bạn quan tâm”.

facebook-su-co-ngung-hoat-dong-6-gio-khong-phai-do-bi-hack1.jpg
Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg gửi lời xin lỗi 

Sự cố ngừng hoạt động bắt đầu vào khoảng 11 giờ 40 sáng 4.10 theo giờ ET (22 giờ 30 giờ Việt Nam) và dẫn đến các vấn đề cho công ty.

Đây là lần ngừng hoạt động tồi tệ nhất của Facebook kể từ năm 2019, khi trang web ngừng hoạt động trong hơn 24 giờ.

Các nhân viên không thể kết nối với nhau trên bảng tin của công ty và một số người nói với tờ The Verge rằng họ sử dụng tài khoản email Outlook do công việc cung cấp để liên lạc.

Các vấn đề dường như bắt đầu từ một bản cập nhật BGP định kỳ bị lỗi, xóa sạch thông tin định tuyến DNS mà Facebook cần để cho phép các mạng khác tìm thấy các trang web của mình.

BGP (viết tắt của Border Gateway Protocol) là giao thức tìm đường nòng cốt trên internet. Nó hoạt động dựa trên việc cập nhật một bảng chứa các địa chỉ mạng (prefix) cho biết mối liên kết giữa các hệ thống tự trị (autonomous system, tập hợp các hệ thống mạng dưới cùng sự điều hành của một nhà quản trị mạng, thông thường là một nhà cung cấp dịch vụ internet). BGP là một giao thức vector đường đi (path vector). Khác với các giao thức tìm đường khác như RIP (vector độ dài), OSPF (trạng thái liên kết), BGP chọn đường bằng một tập các chính sách và luật.

Faecbook ngừng hoạt động một ngày trước khi người tố giác Frances Haugen được chuẩn bị ra điều trần trước Quốc hội về những kinh nghiệm của cô tại công ty.

Frances Haugen, cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, người từng làm việc trong nhóm Civic Integrity, đã cung cấp một loạt các tài liệu nội bộ công ty cho các phóng viên tại Wall Street Journal.

Frances Haugen nói với 60 Minutes hôm 3.10 rằng Facebook "kiếm lợi nhuận bằng sự an toàn từ chúng tôi".

Frances Haungan thừa nhận đã cung cấp tài liệu làm cơ sở cho cuộc điều tra gần đây từ Wall Street Journal và phiên điều trần của Thượng viện Mỹ vào tuần trước về tác hại của Instagram với các cô gái tuổi teen. Xem chi tiết tại đây.

Frances Haugen thúc giục một tiểu ban của Thượng viện điều chỉnh Facebook vào ngày 5.10, mà cô dự định sẽ so sánh với các công ty thuốc lá trong nhiều thập kỷ đã phủ nhận rằng hút thuốc gây hại cho sức khỏe, theo Reuters.

Các trang web lớn đôi khi cũng có thể ngừng hoạt động nếu mạng phân phối nội dung (CDN) chuyển sang chế độ ngoại tuyến. Điều đó xảy ra vào tháng 6, khi một mạng phân phối nội dung mang tên Fastly ngừng hoạt động do các vấn đề kỹ thuật. Điều đó khiến các trang web lớn như Amazon, Reddit và The New York Times bị sập.

Theo công ty chuyên đo lường quảng cáo Standard Media Index, cứ mỗi giờ bị sập, Facebook mất 545.000 USD doanh thu quảng cáo chỉ riêng tại Mỹ.

Khi thế giới đổ xô vào các ứng dụng cạnh tranh như Twitter và TikTok, cổ phiếu Facebook đã giảm 4,9%, mức giảm hàng ngày lớn nhất của họ kể từ tháng 11.2020, trong bối cảnh cổ phiếu công nghệ bị bán tháo nhiều hơn vào 4.10.2021.

Cổ phiếu đã tăng khoảng 0,5% trong giao dịch sau giờ làm việc khi Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp hoạt động trở lại.

Thời gian ngừng hoạt động trước đây từ các công ty internet ít ảnh hưởng lâu dài đến tăng trưởng doanh thu của họ.

Twitter hôm 4.10 đã báo cáo mức sử dụng cao hơn mức bình thường, dẫn đến một số vấn đề ở những người truy cập các bài đăng và nhắn tin trực tiếp.

Bài liên quan
Vì sao Apple dọa loại bỏ Facebook khỏi App Store?
Theo tờ The Wall Street Journal, Apple từng đe dọa loại bỏ Facebook khỏi kho ứng dụng của mình sau khi bài viết năm 2019 của BBC nêu chi tiết cách những kẻ buôn người sử dụng Facebook để buôn bán nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook: Sự cố ngừng hoạt động 6 giờ không phải do bị hack