Hôm 3.10, Nga ghi nhận số người chết kỷ lục hàng ngày do COVID-19 là 890, lần thứ năm trong tuần có số người chết đạt mức cao mới.

Số ca chết do COVID-19 ở Nga đạt mức cao mới 5 lần trong tuần: Phủ vắc xin thấp, tự xét nghiệm kháng thể nhiều

Sơn Vân | 04/10/2021, 21:06

Hôm 3.10, Nga ghi nhận số người chết kỷ lục hàng ngày do COVID-19 là 890, lần thứ năm trong tuần có số người chết đạt mức cao mới.

Lực lượng đặc nhiệm chống coronavirus quốc gia cho biết 890 trường hợp tử vong đã được ghi nhận trong 24 giờ, vượt quá con số 887 được báo cáo hôm 1.10. Lực lượng đặc nhiệm cũng cho biết số mắc COVID-19 mới trong 24 giờ cao thứ hai trong năm với 25.769 trường hợp.

Là quốc gia với 146 triệu dân, Nga có số người chết vì COVID-19 cao nhất châu Âu, gần 210.000 người. Song bất chấp sự gia tăng liên tục về số mắc COVID-19 và trường hợp tử vong do căn bệnh này, các quan chức Nga cho biết không có kế hoạch áp đặt đợt phong tỏa. Quy định đeo khẩu trang đã có nhưng được thực thi một cách lỏng lẻo.

Trong thời gian ngắn, Moscow đã cố gắng yêu cầu bằng chứng về việc tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm PCR âm tính với khách hàng trong nhà tại các nhà hàng và quán bar, nhưng đã từ bỏ chương trình này sau khi các chủ doanh nghiệp phàn nàn về giảm doanh thu.

Dù Nga tự hào về việc tạo ra loại vắc xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới là Sputnik V, chỉ 32,5% người dân của họ đã tiêm ít nhất một mũi vắc xin và chỉ 28% tiêm hai mũi.

Các nhà phê bình chủ yếu đổ lỗi cho việc triển khai vắc xin COVID-19 sai lầm và các thông điệp hỗn hợp mà các nhà chức trách gửi gây bùng phát dịch.

so-ca-chet-do-covid-19-o-nga-dat-muc-cao-moi-5-lan-trong-tuan.jpg
Trong tuần trước, số ca chết do COVID-19 ở Nga đạt mức cao mới 5 lần

Ngoài ra, các xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 phổ biến ở Nga và một số nhà quan sát cho rằng điều này góp phần vào số lượng tiêm vắc xin thấp.

Các chuyên gia y tế phương Tây cho biết các xét nghiệm kháng thể không đáng tin cậy để chẩn đoán COVID-19 hoặc đánh giá khả năng miễn dịch với vi rút SARS-CoV-2. Các kháng thể mà các xét nghiệm này tìm kiếm chỉ có thể dùng làm bằng chứng về một lần nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trong quá khứ.

Các nhà khoa học nói vẫn chưa rõ mức độ kháng thể cho thấy một người có khả năng bảo vệ khỏi vi rút SARS-CoV-2 và trong thời gian bao lâu.

Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã tự cách ly kể từ giữa tháng 9 sau khi hàng chục người trong đoàn tùy tùng của ông nhiễm SARS-CoV-2.

Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống Putin hôm 16.9 cho biết ông sẽ phải tự cách ly vài ngày sau khi hàng chục người trong đoàn tùy tùng của ông bị bệnh vì COVID-19.

Trước đó, người ta vẫn chưa rõ mức độ bùng phát dịch COVID-19 lớn như thế nào và ông Putin sẽ tự cách ly trong bao lâu.

Ông Putin nói: “Đây không phải chỉ một người hay hai người, mà có hàng chục người. Và bây giờ tôi phải tự cách ly trong vài ngày".

Năm nay 68 tuổi, ông Putin đã tiêm hai mũi vắc xin Sputnik V của Nga.

Vào tuần trước, ông Putin đã gặp nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thoát khỏi thời kỳ tự cách ly.

Đến nay Nga ghi nhận 7.612.317 ca mắc COVID-19 với 210.801 người tử vong. Số người tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua là 883.

Bài liên quan
Lãnh đạo cơ quan y tế Nga khuyến cáo tránh quan hệ sau khi tiêm vắc xin COVID-19
Người đứng đầu cơ quan y tế ở thành phố Saratov, cách thủ đô Moscow (Nga) chưa đầy 1.000 km, khuyến cáo tránh quan hệ tình dục sau khi được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca chết do COVID-19 ở Nga đạt mức cao mới 5 lần trong tuần: Phủ vắc xin thấp, tự xét nghiệm kháng thể nhiều