Facebook cho biết họ sẽ giới thiệu các công cụ để ngăn các câu chuyện và tin tức giả mạo lây lan trên mạng xã hội của mình.

Facebook tuyên chiến với tin tức giả trên mạng xã hội

Thanh Danh | 16/12/2016, 07:39

Facebook cho biết họ sẽ giới thiệu các công cụ để ngăn các câu chuyện và tin tức giả mạo lây lan trên mạng xã hội của mình.

Động thái này có thể xem là để đáp trả lại những lời chỉ trích không ngừng gia tăng vì các vấn đề xảy ra trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Công ty điều hành mạng xã hội Facebook nhấn mạnh rằng các tính năng mới là một phần của quá trình liên tục cải tiến và thử nghiệm, mục tiêu chính là làm cách nào để khiến Facebook có thể nhận ra tin tức giả mạo.

Facebook cho biết người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy một lá cờ bên cạnhcác tin tức không chính xác trên bảng tin của mình. Và Facebook sẽ làm việc vớitrang web chuyên về việc kiểm tra thông tin giả như Snopes vàhai hãng tin lớn là ABC News Associated Press để thẩm định tính xác thực của tin tức hoặc câu chuyện.

Nếu thông tin đăng trên Facebook bị các tổ chức trên xác định là tin tức giả hoặc câu chuyện không có thật,nó sẽ được đánh dấu là "tin nghi vấn" và dẫn liên kết đến bài viết tương ứng có thông tin chính xác.

Trong năm nay Facebook đã phải đối mặt với các khiếu nại liên quan đến chính sách nội dung hiển thị từ 1,8 tỉ người sử dụng mạng xã hội này.

Trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 8.11, người dùng Facebook đã thấy các tin tức giả mạo nói rằng Đức Giáo Hoàng Francis ủng hộ ông Trump hay một nhân viên liên bang điều tra ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton bị phát hiện đã chết.

Nhiều người cho rằng các tin tức giả mạo hoặc sai lệch trên Facebook đã giúp thay đổi kết quả bầu cử, dẫn đến chiến thắng của ứng cử viên đảng Cộng hòa, ông Donald Trump. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg khẳng định quan điểm đó là một "ý tưởng điên rồ".

Nguyên nhân chính khiến một số người dùng ở Mỹ và các nước khác đã tung ra những tin tức lừa đảo giật gân bên lề cuộc bầu cử Mỹ là để thu hút những người bảo thủ. Phần lớn các tin tức giả mạo thường được đọc nhiều hơn các thông tin chính thức của các cơ quan truyền thông lớn.

Thanh Danh (theo Reuters)
Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook tuyên chiến với tin tức giả trên mạng xã hội