Hoạt động sơ tán hàng nghìn dân thường và chiến binh phe nổi dậy tại đông Aleppo đang được tiến hành, bất chấp những tin đồn "tắm máu".

Bất chấp bị bắn, đoàn xe sơ tán vẫn tiến vào đông Aleppo

Hà Ngọc Bách | 15/12/2016, 20:42

Hoạt động sơ tán hàng nghìn dân thường và chiến binh phe nổi dậy tại đông Aleppo đang được tiến hành, bất chấp những tin đồn "tắm máu".

Đoàn xe buýtvà xe cứu thương đã đi vào khu vực đông Aleppo để sơ tán người dân.Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết có khoảng 200 người bị thương.

Nga, đồng minh chính của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết việc sơ tán khoảng 5.000 người còn lại trong khu vực do phe đối lập kiểm soát đã bắt đầu được thực hiện.

Trước đó, một xe cứu thương đã bị bắn khi đang cố vào khu vực do phe đối lập kiểm soát làm 3 người bị thương, theo lực lượng cứu hộ.

Việc di tản người dân trong khu vực do phe nổi dậy kiểm soát sẽ đánh dấu chiến thắng lớn của quân đội Syria, kết thúc 5 năm nội chiến tại Aleppo.

"Hàng ngàn người đang cần sơ tán, nhưng ưu tiên hàng đầu và cấp bách nhất là những người bị thương, người bị bệnh và trẻ em. Nhiều em trong số đó là trẻ mồ côi", ôngJan Egeland, cố vấn nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Syria cho biết.

Một nhân chứng của Reuters cho biết có một cột khói xuất hiện ở khu vựcdo quân đội Syria kiểm soát, nhưng không rõ chuyện gì đang xảy ra.

Nhiều người được cho là đã đốt hết đồ đạc cá nhân mà họ không thể mang theo với lý do là không muốn để lại đồ trong khu vực chính phủ kiểm soát.

"Bên ngoài mỗi tòa nhà người ta sẽ thấy một đóm lửa nhỏ với giấy và quần áo của phụ nữ", một người dân nói với Reuters.

Lệnh sơ tán ở Aleppo thực tế là một thỏa thuận rộng hơn với việc chính phủ Syria đồng ý cho phe đối lập sơ tán khỏi đông Aleppo.Đổi lại 2 thị trấn trung thành với chính phủ ở Idlib hiện bị phe đối lập bao vây cũng được sơ tán.

Nga sẽ dùng máy bay không người lái để giám sát toàn bộ quá trình sơ tán của hai bên, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Nhiều tin đồn về việc lực lượng quân đội Syria và dân quân ủng hộ chính phủ đang thực hiện hành động "tắm máu" trong khu vực phe đối lập kiểm soát ở đông Aleppo đã được đăng tải. Tuy nhiên, hình ảnh xác thực về những vụ việc như thế lại không được đưa ra.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất chấp bị bắn, đoàn xe sơ tán vẫn tiến vào đông Aleppo