Ngày 15.12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại một khu nghỉ mát suối nước nóng ở Nagato, Nhật Bản.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe gặp riêng bàn chuyện lãnh thổ

Lê Văn Kha | 15/12/2016, 19:10

Ngày 15.12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại một khu nghỉ mát suối nước nóng ở Nagato, Nhật Bản.

Chủ đề chính của cuộc gặp thân mật này là bàn bạc về vấn đề tranh chấp lãnh thổ kéo dài hơn 71 năm qua và ký hiệp ước hòa bình chính thức.

Hai nhà lãnh đạođã gặp mặt nhau tại khu nghỉ mát vào ngày 15.12 và sẽ có một buổi hội đàm tiếp tục vào ngày 16.12 tại Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết giải quyết các tranh chấp lãnh thổvới hy vọngxây dựng mối quan hệ tốt với Nga để đối phóvới một Trung Quốc đang hùng mạnh lên.

Thủ tướng Abekỳ vọng cuộc gặp sẽ tạo ra bước đột phá trong việc giải quyết tranh chấp đối với quần đảo mà Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc trong khi Nga gọi là Nam Kuril.

"Các rào cản vẫn còn khá nhiều để xóa bỏ các tranh chấp", Yasutoshi Nishimura, cố vấn củaông Abe, nói với Reuters.

"Dù vậy, họ là hai nhà lãnh đạo mạnh mẽ vàtôi hy vọng một tương lai mới có thể mở ra", ông Nishimura nói thêm.

Ông Putin nói với tờ Yomiuri rằng mục tiêu ký kết hiệp ước hòa bình sẽ khó đạt được nếu Nga tiếp tục hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế từ Nhật Bản.

Sự cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Nga và Nhật Bản trước đây làmWashington lo lắng. Tuy nhiên, Tổng thống mới đắc cửcủa Mỹ Donald Trump cũng theo đuổi quan điểm ngoại giao này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Nhật Hiroshige Seko loại trừ khả năng các thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước sẽ làm lung lay quyết định trừng phạt Nga của G7.

Bảy nền công nghiệp hàng đầu thế giới đã loại Nga ra khỏi nhóm G8 sau khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine hồi năm 2014. G7 cũng cáo buộc Nga tham gia vào cuộc khủng hoảng Ukraine, ủng hộ lực lượng dân quân ly khai ở miền đông Ukraine.

Tranh chấp chủ quyền đối với 4 hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và Habomaihiện do Nga kiểm soát và gọi là Nam Kuril, trong khi Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phíaBắc, đã cản trở hai bên ký hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Lê Kha (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe gặp riêng bàn chuyện lãnh thổ