Facebook và Twitter gỡ video do Tổng thống Donald Trump đăng tải vì có người khiếu nại bản quyền. Thậm chí Twitter còn dán nhãn tweet kèm video này là "thao túng truyền thông". Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Judd Deere đã lên tiếng đe dọa Twitter.

Facebook và Twitter xóa video do Tổng thống Mỹ đăng, Nhà Trắng buông lời đe dọa

20/06/2020, 19:24

Facebook và Twitter gỡ video do Tổng thống Donald Trump đăng tải vì có người khiếu nại bản quyền. Thậm chí Twitter còn dán nhãn tweet kèm video này là "thao túng truyền thông". Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Judd Deere đã lên tiếng đe dọa Twitter.

Hôm qua, Facebook và Twitter đã gỡ bỏ một video gây hiểu lầm được đăng bởi tài khoản của Tổng thống Donald Trump khi nhận khiếu nại về bản quyền. Động thái này được đưa ra sau khi Twitter hôm 18.6 đã dán nhãn “thao túng truyền thông" lên tweet của Tổng thống Mỹ kèm video này.

Tweet của Tổng thống Mỹ hiện vẫn được dán nhãn nhưng khi bạn nhấp vào video thì thấy thông báo: "Video này đã bị vô hiệu hóa để phản hồi báo cáo của chủ sở hữu bản quyền".

Trước đó, ông Trump đã đăng video có nội dung bé trai da trắng truy đuổi đứa trẻ da đen kèm đoạn chữ "Một đứa trẻ mới biết đi sợ hãi chạy khỏi bé phân biệt chủng tộc" với logo của CNN. Đoạn phụ đề này đã được thay đổi so với video gốc về bản tin về trẻ em do CNN phát sóng.

Đoạn tiếp theo của video có thông điệp "Chuyện gì đã xảy ra?", cho thấy hai đứa trẻ chạy đến gần và ôm nhau. Video kết thúc bằng cách gợi ý rằng "Tin tức giả" để đổ lỗi cho cuộc tranh luận về bất bình đẳng chủng tộc đang xảy ra trên khắp nước Mỹ.

Hai cậu bé da trắng và da đen trong video đã được chỉnh sửa do ông Trump đăng.

"Chúng tôi đã nhận được một khiếu nại bản quyền từ chủ bản quyền của video này theo Đạo luật bản quyền kỹ thuật số thiên niên kỷ (DMCA) và đã xóa bài đăng", một phát ngôn viên Facebook cho biết.

Phát ngôn viên Twitter cho biết công ty cũng có hành động chống lại video vì khiếu nại bản quyền.

Theo CNN, Jukin Media, công ty đại diện cho phụ huynh sở hữu video trẻ mới biết đi, khẳng định ông Trump sử dụng video vi phạm bản quyền. Phía Jukin Media đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu gỡ bỏ video này theo luật bản quyền.

Các trang truyền thông xã hội thường tránh động chạm các bài đăng của Thổng thống Trump vì những gì ông viết được coi là đáng tin cậy. Tuy nhiên, các mạng xã hội có các quy tắc khác mà ngay cả các chính trị gia không được miễn trừ, chẳng hạn như chính sách về bản quyền, đàn áp cử tri hoặc thông tin sai lệch có hại về coronavirus .

Hai công ty mạng xã hội phải đối mặt với những lời chỉ trích vì hành động không đủ nhanh khi video được chỉnh sửa do ông Trump chia sẻ đã có 20 triệu lượt xem trên Twitter và hơn 4 triệu lượt xem trên Facebook trước khi bị gỡ.

Về chuyện trên, người phát ngôn Nhà Trắng - ông Judd Deere viết trong một email rằng "Nếu không cẩn thận, Twitter sẽ phải tự dán nhãn cho mình là kẻ thao túng truyền thông" nhưng không đề cập đến động thái gỡ video của Facebook.

Bên cạnh đó, người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ dọa Twitter “sắp đến ngày tàn".

Hôm 28.5, Twitter làm điều chưa từng có là ẩn đi tweet của Tổng thống Donald Trump vì vi phạm quy định "tôn vinh bạo lực", đồng thời vô hiệu hóa khả năng chuyển tiếp hoặc bình luận.

Nội dung tweet của ông Trump liên quan đến thành phố Minneapolis, nơi xảy ra các cuộc biểu tình và bạo động liên tiếp sau vụ cảnh sát da trắng ghì chết George Floyd, trong đó cảnh báo "cướp bóc bắt đầu thì súng sẽ nổ" và dọa sẽ điều vệ binh quốc gia đến.

Đáp lại, hôm 29.5, Tổng thống Mỹ đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm giảm sự bảo vệ pháp lý mà mạng xã hội được hưởng. Sắc lệnh này trao cho cơ quan quản lý quyền thực hiện biện pháp pháp lý để chống lại các công ty như Facebook và Twitter liên quan đến cách họ kiểm soát nội dung trên các nền tảng của mình.

Trước đó, ông Trump cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội đang có quyền lực nằm ngoài tầm kiểm soát.

Facebook thì bị chỉ trích vì không có bất kỳ hành động nào với các bài đăng của Tổng thống Mỹ. Giám đốc điều hành Facebook - Mark Zuckerberg phải viết tâm thư giải thích về chuyện này sau khi hàng loạt nhân viên Facebook nghỉ việc để phản đối cách xử lý của công ty với status từ ông Trump.

Hôm 18.6, Facebook đã gỡ bỏ 88 bài đăng quảng bá chiến dịch tranh cử của ông Trump trên tài khoản Tổng thống Mỹ, trang chiến dịch vận động bầu cử của chủ nhân Nhà Trắng và trang cá nhân Phó Tổng thống Mike Pence vì lý do “vi phạm chính sách của Facebook”. Lý do vì 88 bài quảng cáo có hình tam giác màu đỏ lộn ngược, biểu tượng mà Đức Quốc xã dùng để phân loại các tù nhân chính trị trong các trại tập trung và tấn công đối thủ ở các trận chiến.

1 trong 88 bài đăng có biểu tượng tam giác lộn ngược.

Tưởng ngừng hoạt động, website xem phim lậu phổ biến nhất Việt Nam vừa hồi sinh

Apple làm gì để có iPhone 12 rẻ hơn hay bằng giá iPhone 11?

Microsoft biến Edge thành trình duyệt PDF tốt nhất

Tuyệt chiêu biến bản phác họa đơn giản thành ảnh khuôn mặt như thật

Google và Apple xóa ứng dụng trả tiền cho người xem video, triệu người méo mặt

Apple bị nhiều người kiện vì thu hàng tỉ USD nhờ trẻ em mua vật phẩm ảo trong game

Trung Quốc bắt Apple xóa 2 ứng dụng nổi tiếng vì sợ lộ dữ liệu nhạy cảm

Phát hiện thiên tài: Xem video YouTube không bị quảng cáo làm phiền với 1 dấu chấm

Admin nhóm 830.000 thành viên chê Bphone B86 chụp ảnh tệ, nóng, lag, chỉ đáng 3 triệu!

Rộ tin iPhone 13 có hai camera 64 megapixel và hai camera 40 megapixel

Chuyên gia chỉ Apple cách đơn giản ngăn các vụ trộm cướp iPhone, iPad vô nghĩa

Hàng loạt Apple Store bị cướp phá, CEO Tim Cook nói điều nhân văn không ngờ

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook và Twitter xóa video do Tổng thống Mỹ đăng, Nhà Trắng buông lời đe dọa