FIFA cho biết đã sa thải Tổng thư ký Jerome Valcke, từng là cánh tay phải của Sepp Blatter. Trong khi đó, nguyên Phó chủ tịch FIFA Alfredo Hawitt nhất mực kêu oan trước tòa.

FIFA sa thải cánh tay phải của Blatter, Hawit kêu oan trước tòa

Một Thế Giới | 14/01/2016, 17:44

FIFA cho biết đã sa thải Tổng thư ký Jerome Valcke, từng là cánh tay phải của Sepp Blatter. Trong khi đó, nguyên Phó chủ tịch FIFA Alfredo Hawitt nhất mực kêu oan trước tòa.

Jerome Valke là nạn nhân mới nhất trong vụ bê bối tham nhũng đã làm sụp đổ những nhân vật quyền lực nhất của thế giới bóng đá. Valcke giữ chức vụ tổng thư ký FIFA trong gần một thập niên, là nhân vật cộm cán trong bộ sậu thời Chủ tịch Sepp Blatter, người đã bị phạt cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá 8 năm do lạm dụng chức vụ để mưu lợi cá nhân.

FIFA đã cấm Valcke tham gia mọi hoạt động bóng đá lần đầu ngày 17.9, khi các điều tra viên của Ủy ban đạo đức bắt đầu điều tra chuyện tuồn vé xem vòng chung kết World Cup 2014 ra thị trường chợ đen. Lệnh cấm này được ban hành lại vào ngày 6.1.

Cuộc điều tra kết thúc vào tuần trước và các điều tra đưa ra mức phạt 99.000 USD (100.000 quan Thụy Sĩ) cùng án cấm hoạt động dài hạn. Xem ra vị quan chức 55 tuổi này có nguy cơ nhận án phạt cấm tham gia hoạt động bóng đá 9 năm vì vụ việc này.

Valcke còn liên quan đến khoản tiền 10 triệu USD mà Nam Phi hối lộ cho nguyên chủ tịch Liên đoàn bóng đá khu vực Caribbe Jack Warner, được các điều tra viên của Mỹ cho là để mua phiếu bầu cho quyền đăng cai World Cup 2010.

Thật ra Valcke đã dính líu đến những việc mờ ám từ trước khi ông đảm nhận chức vụ Tổng thư ký. Năm 2003, quan chức người Pháp giữ chức Giám đốc tiếp thị của FIFA, nhưng đến năm 2006, thì bị sa thải khi gây ra tranh chấp với nhà tài trợ Mastercard. Chuyện là Valcke đã tiến hành thương lượng hợp đồng với Visa và cắt đứt với đơn vị tài trợ lâu dài Mastercard. Cách làm việc vi phạm quy tắc này của Valcke khiến FIFA sau đó phải chi ra 90 triệu USD để bồi thường. Thế nhưng ngay sau đó, Blatter lại cất nhắc Valcke lên làm phó cho mình.

Trong thông báo của mình, FIFA cho biết hợp đồng với Valcke đã chấm dứt , dù vụ vé chợ đen vẫn chưa có phán quyết: "Ủy ban khẩn cấp của FIFA quyết định, từ ngày 9.1.2016, miễn nhiệm ông Jerome Valcke khỏi chức vụ Tổng thư ký FIFA. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức".

Trong email gửi cho AFP, ông Barry Berke, luật sư của Valcke, cho biết khách hàng của mình "vẫn tự tin sẽ được minh oan và lịch sử sẽ ghi nhận tất cả những đóng góp của ông đối với môn thể thao mà ông yêu thích".

FIFA cũng cho biết, ông Markus Kattner sẽ tiếp tục đảm nhận vai trò quyền Tổng thư ký của tổ chức bóng đá quyền lực nhất thế giới.

Hawit kêu oan trước tòa
FIFA sa thai canh tay phai cua Blatter, Hawit keu oan truoc toa-hinh-anh-1
Chấp nhận bị dẫn độ sang Mỹ, nguyên phó chủ tịch FIFA Alfredo Hawit khẳng định bản thân vô tội trước tòa
Trong phiên tòa diễn ra chiều ngày 13.1, chỉ vài tiếng sau khi bị dẫn độ từ Thụy Sĩ sang Mỹ, nguyên phó chủ tịch FIFA Alfredo Hawit trông xanh xao, ốm yếu với dáng đứng lom khom trong Tòa án Liên bang Mỹ ở quận Brooklyn, New York khi theo dõi các thủ tục tố tụng thông qua một người phiên dịch do tòa chỉ định.
Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc vị quan chức Honduras 64 tuổi tội nhận và rửa hàng trăm ngàn USD tiền tham nhũng trong thời gian làm tổng thư ký liên đoàn bóng đá Honduras từ 2008 đến 2014.
Thông qua luật sự của mình, Hawit bác bỏ mọi cáo buộc. Quan chức bóng đá người Honduras sẽ ra tòa lần nữa để thảo luận về các điều kiện tại ngoại hầu tra.
Hawit là quan chức FIFA thứ 5 bị Thụy Sĩ dẫn độ sang Mỹ do liên quan đến vụ bê bối tham nhũng hàng triệu USD đã làm rung chuyển thế giới bóng đá từ tháng 5 năm ngoái.
Hoàng Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FIFA sa thải cánh tay phải của Blatter, Hawit kêu oan trước tòa