First News đã cùng bạn đọc và luật sư, văn phòng Thừa phát lại đặt nhiều đơn hàng sách giả trên Lazada trưa ngày 18.9 và đã lập vi bằng vi phạm lúc 9 giờ sáng nay 21.9.2020.

First News tiếp tục lập vi bằng về sách giả rao bán trên Lazada

FN | 21/09/2020, 14:17

First News đã cùng bạn đọc và luật sư, văn phòng Thừa phát lại đặt nhiều đơn hàng sách giả trên Lazada trưa ngày 18.9 và đã lập vi bằng vi phạm lúc 9 giờ sáng nay 21.9.2020.

Sau buổi gặp mặt báo chí công bố First News khởi kiện Lazada ngày 9.9.2020, hàng trăm ngàn bạn đọc Việt Nam đã thể hiện sự quan tâm, phẫn nộ, bức xúc với nạn sản xuất và tiêu thụ sách giả. Sau một tuần tạm rút các cửa hàng bán sách giả, thì sáng ngày 18.9.2020, trên Lazada lạitiếp tục xuất hiện các cửa hàngrao bánsách giả công khai. First News đã cùng bạn đọc và luật sư, văn phòng Thừa phát lại đặt nhiều đơn hàng sách giả trên Lazada trưa ngày 18.9 và đã lập vi bằng vi phạm lúc 9 giờ sáng nay 21.9.2020.

Sau một thời gian dài kiên trì theo dõi, đặt mua hàng trên Lazada và các Fanpage trên MXH, Internet, First News - Trí Việt cùng các bạn đọc trung thành đã tìm ra mối quan hệ chặt chẽ giữa các chủ gian hàng tiêu thụ hàng giả - sách giả trên Lazada và hàng trăm Fanpage chuyên tiêu thụ sách giả đánh lừa bạn đọc với các trùm in sách giả đang lộng hành, vi phạm pháp luật tại Hà Nội.

Cụ thể, trên Lazada có rất nhiều gian hàng bán sách giả với nhiều tên gọi khác nhau, nhưng khi bạn đọc đặt hàng mua sách thì số điện thoại giao sách trùng với số điện thoại giao hàng của các trang Fanpage bán sách giả. Được biết, các Fanpge này thường có gọi thường rất “kêu”, đạo, nhái cả tên các nhà xuất bản (NXB), công ty sách uy tín, như “Kho sách NXB Trẻ”, “NXB Nhã Nam”, hoặc lấy tên "câu view" như “Bách khoa tri thức”, “Tủ sách kỹ năng”, “Tủ sách thành công 4.0”, “Tinh hoa mọt sách”… chạy quảng cáo ngày đêm để bán sách giả.

Các chủ của hàng, trang Fanpage này có mối quan hệ khắng khít với các trùm sản xuất sách giả hiện đang phân phối sỉ sách giả tại các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đường Láng, Nguyễn Xí... tại Hà Nội. Các trùm sách giả này thường xuyên vận chuyển tiêu thụ sách giả đến hàng trăm cửa hàng sách trải khắp các tỉnh thành phía Bắc, miền Trung, và vào đến cả TP.HCM, các tỉnh ĐBSCL. Đây là một đường dâykhép kín, có bảo kê từ khâu sản xuất sách giả số lượng lớn đến tiêu thụ phân phối tại Hà Nội, khắp các tỉnh thành và các sàn TMĐT như Lazada cùng hàng trăm Fanpage khác.

Ngay sau khi kết thúc buổi Họp báo chính thức khởi kiện Lazada, một luật sư hỗ trợ First News trong quá trình thu thập bằng chứng cũng đã nhận được hàng chục tin nhắn đe doạ từ các số điện thoại lạ. Chúng đã tìm ra quê nhà của luật sư ở xã Yên Châu, huyện Thanh Oai, Hà Nội - kéo đến nhà đe doạ tiếp, gây áp lực với gia đình luật sư.

Theo tìm hiểu của First News, họ là những kẻ kinh doanh tiêu thụ sách giả rất nhiều năm ở đường Láng, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn...cho các trùm in sách giả có thâm niên ở Hà Nội. Nhiều người và luật sư bức xúc đặt câu hỏi: “Vì sao việc khởi kiện sàn TMĐT Lazada với vốn sở hữu 100% từ tập đoàn Alibaba, Trung Quốc - của tỷ phú Jack Ma lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự tiêu thụ sách giả của các trùm sản xuất và tiêu thụ sách giả vi phạm pháp luật tại các đường phố lớn Hà Nội và hàng trăm trang Fanpage bán sách giả ở Việt Nam đến như vậy?”.

Sau khi kết nối nhiều dữ liệu, thông tin, vi bằng, các số điện thoại giao sách giả suốt một năm, đại diện First News cho rằng các gian hàng bán sách giả trên Lazada, hàng trăm Fanpage bán sách giả trên MXH, Internet và các trùm phân phối, tiêu thụ sách giả ở Hà Nội có mối quan hệ chặt chẽ, cùng hợp tác ăn cắp chất xám các NXB, các tác giả trí thức, đánh lừa bạn đọc, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam.

Công ty First News cho biết, hiện luật sư đã gửi các số điện thoại và tin nhắn đe doạ, khủng bố tinh thần đến cơ quan chức năng. First News cũng đang kêu gọi các cơ quan chức năng cùng vào cuộc điều tra.

Đáng nói, lợi dụng thời điểm hàng chục ngàn độc giả đang quan tâm, bức xúc trước nạn sách giả và sự lừa dối khách hàng bạn đọc trên Lazada, các Fanpage bán sách giả càng tranh thủ, thậm chí đẩy mạnh những bài quảng cáo bán sách để tiếp cận chính những độc giả này. Họ còn thực hiệnnhững chiến dịch sale khủng, giảm giá kịch sàn, xả kho... trên mạng xã hội với mức độ, cường độ dày đặc hơn trước.

Trước đó, ngày 13.9,ông Nguyễn Văn Phước – Giám đốc công Văn hóa Sáng tạo First News - Trí Việt cho biết sẽ chuyển hồ sơ lên cơ quan công an và sẵn sàng theo đuổi vụ án tại tòa hình sự. First News – Trí Việt một lần nữa khẳng định việc sản xuất, in ấn và tiêu thụ sách giả không chỉ vi phạm Luật Bản quyền, Công ước Berne, Luật Xuất bản Việt Nam mà còn vi phạm quy định của Luật hình sự về tội sản xuất, tiêu thụ hàng giả - được quy định cụ thể tại Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015 được Quốc hội khóa XIII ban hành vào ngày 27.11.2015. First News – Trí Việt tin rằng Lazada vi phạm vào điều luật “tiếp tay tiêu thụ sách giả” trong khung vi phạm của điều luật hình sự này.

Trí Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
First News tiếp tục lập vi bằng về sách giả rao bán trên Lazada