Tập đoàn Formosa đã đạt được một thỏa thuận với người dân địa phương và các nhà hoạt động môi trường tại Mỹ, cam kết giữ nhiệt độ và hàm lượng kim loại nặng trong nước xả thải ra vịnh Lavaca ở Texas.

Formosa đạt được thỏa thuận hàm lượng kim loại nặng trong nước xả thải ở Mỹ

Hà Ngọc Bách | 04/06/2016, 10:00

Tập đoàn Formosa đã đạt được một thỏa thuận với người dân địa phương và các nhà hoạt động môi trường tại Mỹ, cam kết giữ nhiệt độ và hàm lượng kim loại nặng trong nước xả thải ra vịnh Lavaca ở Texas.

Trước đó, Formosa xin với Ủy ban Môi trường Texas cho phép xả thải trung bình 36.718 m3và tối đa 57.159 m3 một ngày qua đường ống ra vịnh Lavaca trong một giấy phép đầu tư.Giấy phép nàysẽcho phép Formosa tăng nhiệt độ nước thải và tăng cả lượng đồng lẫn chloroform trong nước xả thải và giảm tần số theo dõi giám sát của nhà chức trách.

Tuy nhiêncông ty Formosa nhanh chóng vấp phải sự phản đối từ các nhà hoạt động môi trường, người nuôi hàu trên vịnh Lavaca, công nhân lọc hóa dầu... Các nhóm trên tiến hành biểu tình nhằm ngănchặn Ủy ban Môi trường Texas phê duyệtgiấy phép xả thải mới cho Formosa.

Cuối cùng cả hai bên đã họp bàn với nhau và đưa ra một thỏa thuận "dung hòa lợi ích". Theo đó chính quyền bang Texas chỉ cho Formosa xảthải với các tiêu chuẩn đã có, không tăng nhiệt độ nước và tănghàm lượng kim loại.

Nội dung chi tiết của thỏa thuận giữa Formosa và các nhóm phản đối không được công khai chi tiết vì lý do bảo mật.Thông tin này được phát ngôn viên của Ủy ban Môi trường, ông Andrew Keese thông báo qua điện thư, theo trang Victoria Advocate hôm 31.5.

Nhà hoạt động vì môi trường của quận Calhoun, bà Diana Wilson, nói rằnghọ vẫn muốn tập đoàn sản xuất plastic của Đài Loan ngưng toàn bộ việc xả thải ra vịnh.Bà Wilson cho rằng phải tạo ra sựphòng ngừa trong các vấn đề ô nhiễm môi trường để bảo vệ thế hệ tương lai tốt hơn.

Tuy nhiên, Ủy ban Môi trường Texas tuyên bố rằng họ có trách nhiệm cho phép các công ty xả thải ra các vùng nước trong khu vực tiểu bang.

Bà Wilson nói rằng việc thỏa thuận ngầm giữa hai bên là tốt hơn việc thuê luật sư kiện công ty Formosa vì chi phí quá tốn kém và chưa chắc đã thành công."Đó là một trận đấu của sự cho và nhận", bà Wilson nói trong quá trình hòa giải với Formosa.

Mauricio Blanco, Chủ tịch Liên hiệp các nhà nuôi hàu cho biết trong một thông cáo chung với bà Wilson rằng, thỏa thuận với Formosa "sẽ giúp bảo vệ người nuôi hàu và sinh kế của họ".

Phát ngôn viên của Formosa, ông Bill Harvey cho biết trong một email hôm 31.5 rằng công ty này đồng ý thỏa thuận với người dân địa phương vì các yêu cầu là "hợp lý, thân thiện môi trường và đúng như cam kết bảo vệ vịnh Lavaca của Formosa".Ngoài ra, ông Harvey còn cho biết việc gia tăng theo dõi và giám sát nước sẽ làm cho công ty Formosa phát sinh chi phí nhiều hơn.

Bà Wilson nói bà sẽ tiếp tục công việc giám sát để đảm bảo rằng Formosa không tàn phá môi trường của vịnh Lavaca, đồng thời bà ghi nhận thỏa thuận mới đạt được là "có tiến bộ".

Mai Thảo (theoVictoria Advocate)

Ảnh: Tổ hợp lọc hóa dầu khổng lồ của Formosa tại bang Texas Mỹ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Formosa đạt được thỏa thuận hàm lượng kim loại nặng trong nước xả thải ở Mỹ