Ngày 1.5, Bộ trưởng Năng lượng của các nước G7 đã bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Nhật Bản để thảo luận về kế hoạch đầu tư sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển những công nghệ liên quan đến nguồn năng lượng thay thế.

G7 lo sớm về nguồn năng lượng thay thế

Hàn Giang | 02/05/2016, 04:32

Ngày 1.5, Bộ trưởng Năng lượng của các nước G7 đã bắt đầu cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày tại Nhật Bản để thảo luận về kế hoạch đầu tư sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển những công nghệ liên quan đến nguồn năng lượng thay thế.

Bộ trưởng Năng lượng các nước Anh, Pháp, Canada, Đức, Ý, Mỹ và Nhật Bản, cùng đại diện của Liên minh châu Âu, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) đã có cuộc gặp tại thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka, Nhật Bản. Các bộ trưởng sẽ thảo luận về kế hoạch cắt giảm mức sử dụng dựa trên khả năng cung cấp dầu mỏ và khí đốt.

Các quan chức Nhật Bản cho biết tình trạnggiá dầu và khí đốt tiếp tục xuống thấp đã khiến các công ty năng lượng tỏ ra thận trọng trong việc đầu tư vào các dự án phát triển dầu mỏ và khí đốt. Điều này sẽ gây ra sự thiếu hụt trong khả năng cung cấp khi nhu cầu năng lượng tăng cao tại các nền kinh tế mới nổi. Do đó, quan chức các nước cho rằng cần phải giới hạn mức sử dụng và đầu tư nhiều hơn vào các nguồn năng lượng thay thế.

Một trong những vấn đề chính trong các cuộc đàm phán vào ngày đầu tiên là kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ cho nhu cầu năng lượng, trong đó bao gồm việc xây dựng các nhà máy điện và nguồn cung cấp năng lượng khác tại các nước đang phát triển. Các bộ trưởng cũng trao đổi về tầm quan trọng của việc phát triển các nguồn cung cấp năng lượng mới, tiết kiệm nhiên liệu và ít tác động đến môi trường.

Những kinh nghiệm liên quan đến việc đầu tư thúc đẩy phát triển công nghệ năng lượng sạch, qua đó cắt giảm khí thải nhà kính đều được G7 chia sẻ. Sau các thỏa thuận về khí hậu của Liên Hợp Quốc trong năm 2015, những thiết bị điện và công nghệ tiết kiệm năng lượng dần trở nên quan trọng hơn trong chính sách phát triển của nhiều nước.

Theo hãng tinNikkei Asian Review, trong ngày đàm phán thứ 2, các bộ trưởng sẽ thảo luận về việc đảm bảo cung cấp khí đốt trong tự nhiên trong trường hợp nhu cầu ngày càng tăng cao ở châu Á. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến năng lượng hạt nhân cũng được bàn bạc, nhằm đảm bảo an toàn và tránh xảy ra những thảm họa tương tự như tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong năm 2011.

Hàn Giang(theo Nikkei Asian Review)

Ảnh: Giới chức các nước G7 gặp mặt tại Nhật Bản.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7 lo sớm về nguồn năng lượng thay thế