Hàng trăm người ủng hộ giáo sĩ Shia Muqtada al-Sadr đã xông vào tòa nhà quốc hội Iraq trong một cuộc biểu tình phản đối sự trì trệ và yêu cầu chính phủ phải tiến hành chính sách cải cách ngay lập tức.

Người biểu tình Iraq tấn công tòa nhà quốc hội

Hàn Giang | 01/05/2016, 17:21

Hàng trăm người ủng hộ giáo sĩ Shia Muqtada al-Sadr đã xông vào tòa nhà quốc hội Iraq trong một cuộc biểu tình phản đối sự trì trệ và yêu cầu chính phủ phải tiến hành chính sách cải cách ngay lập tức.

Ngày 30.4, hàng trăm người ủng hộ giáo sĩ Shia Muqtada al-Sadr đã phá hủy cổng và tràn vào “Vùng Xanh” (Green Zone), nơi được bảo vệ nghiêm ngặt nhất tại thủ đô Bagdad. Sự việc diễn ra khi các chính trị gia Iraq không thể triệu tập để tiến hành một cuộc bỏ phiếu trong nội các mới. Một số người đã đập phá nhiều thứ bên trong tòa nhà quốc hội, số còn lại vẫy cờ và giăng nhiều biểu ngữ phản đối.

Tình trạng khẩn cấp nhanh chóng được ban bố ở Bagdad khi những cuộc biểu tình tiếp tục kéo dài và gây ra sự bất ổn. Giới chức an ninh Iraq cho biết các tuyến đường dẫn vào thủ đô hiện đã bị phong tỏa, nhằm ngăn chặn dòng người tập trung về Bagdad gây ra sự náo loạn bên trong thành phố.

Một nhân chứng nói rằng những người biểu tình trước đó tập trung bên ngoài “Vùng Xanh”, nơi đặt các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài, nhưng nhanh chóng vượt qua cây cầu trên sông Tigris và hô vang khẩu hiệu “những kẻ hèn nhát phải ra đi”, yêu cầu các nghị sĩrời khỏi quốc hội. Không có báo cáo về các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với lực lượng an ninh, nhưng nhiều xe bọc thép được điều động để bảo vệ các khu vực nhạy cảm.

Các nhân viên an ninh Liên Hợp Quốc đã sử dụng một số hóa chất để bảo vệ trụ sở của họ bên trong “Vùng Xanh”, trong khi các nhà ngoại giao phương Tây không thể ra ngoài do lo ngại tình trạng bất ổn tiếp tục gia tăng. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho biết các nhà ngoại giao của nước này tại Iraq sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình và làm việc với chính quyền địa phương.

Một đoạn video được đăng tải trên mạng cho thấy người biểu tình đã tấn công một chiếc xe bọc thép SUV bằng gậy và đánh đập người đàn ông được cho là một nghị sĩ. Theo Reuters,đám đông tăng lên nhanh chóng, trong khi lực lượng an ninh hỗ trợ từ một trạm kiểm soát bên ngoài bất lực trong việc kiểm soát và bảo vệ cho tòa nhà quốc hội.

Cảnh sát và quân đội xuất hiện trong khu vực nhưng không có bất cứ hành động nào. Phát ngôn viên của lực lượng chống khủng bố cho biết: “Chúng tôi xem đây là một cuộc biểu tình, chứ không phải một hành động khủng bố. Do đó, lực lượng tinh nhuệ sẽ không triển khai các hoạt động chống lại người biểu tình”.

Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Iraq đã lên tiếng kêu gọi người biểu tình “bình tĩnh, kiềm chế và tôn trong các quy định trong thời điểm hiện tại”.

Những người ủng hộ giáo sĩ Sadr, với lực lượng chiến đấu riêng đang kiểm soát một khu vực rộng lớn tại Bagdad chống lại Nhà nước Hồi giáo, đã yêu cầu Thủ tướng Haider al-Abadi thực hiện các cải cách như lời hứa trước đó. Một số tin đồn nói rằng ông Abadi đã chạy trốn khỏi thủ đô khi người biểu tình tràn vào tòa nhà quốc hội. Tuy nhiên, các hình ảnh trên truyền hình cho thấy thủ tướng đi bộ bên trong “Vùng Xanh” với nhiều nhân viênbảo vệ có vũ trang.

Hàn Giang(theoIndependent)

Ảnh: Người biểu tình tràn vào tòa nhà quốc hội Iraq.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người biểu tình Iraq tấn công tòa nhà quốc hội