Bộ Y tế cho biết hiện nay ở các tỉnh phía Bắc đa số những người nhiễm COVID-19 là nhiễm biến thể BA.5, còn lại là các biến thể khác của Omicron như BA.2, BA.2.74.

Gần 1,6 nghìn ca nhiễm COVID-19, đa số ca bệnh nhiễm biến biến thể BA.5

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 03/09/2022, 18:06

Bộ Y tế cho biết hiện nay ở các tỉnh phía Bắc đa số những người nhiễm COVID-19 là nhiễm biến thể BA.5, còn lại là các biến thể khác của Omicron như BA.2, BA.2.74.

Ngày 3.9, Bộ Y tế ghi nhận 1.596 ca COVID-19 nhiễm mới, có 117 bệnh nhân nhiễm bệnh nặng đang điều trị tích cực và có 1 bệnh nhân tử vong. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy số bệnh nhân nặng gia tăng trong thời gian gần đây, thường hơn 100 ca/ngày, có ngày lên đến gần 140 ca, trong khi ở thời điểm tháng 6-7, số bệnh nhân nặng chỉ vài chục ca, có ngày không đến 20 ca.

Về kết quả giải trình tự gen trong số 456 mẫu được giám sát từ đầu năm thì phát hiện chủ yếu là chủng Omicron, chỉ có một số ít nhiễm chủng Delta. Nếu như những tháng đầu năm 2022, chủ yếu các ca mắc COVID-19 ở 28 tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh trở ra chủ yếu nhiễm biến thể phụ BA.1 và BA.2 thì từ tháng 6.2022 đến nay, khu vực này phát hiện thêm biến thể phụ của Omicron là BA.5 tại Hà Nội. Sau Hà Nội là đến các tỉnh Cao Bằng, Thái Bình, Nghệ An và Hải Dương. Biến thể BA.5 của Omicron được đánh giá có khả năng chống lại các kháng thể cao hơn, đồng nghĩa rằng nếu đã từng mắc COVID-19 trước đó vẫn có khả năng nhiễm biến thể BA.5. Biến thể này có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với BA.2.

covid-3-dung-duoc.jpg
Kết quả giải trình tự gene vi rút mẫu bệnh phẩm ca mắc COVID-19 các tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra cho thấy, biến thể BA.5 chiếm ưu thế với 60%, còn lại là các biến chủng khác của Omicron như BA.2, BA.2.74

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế liên tục phát đi thông báo, chỉ đạo địa phương đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng vắc xin COVID-19, nhất là các mũi 3, 4 vẫn chưa đạt tỷ lệ cao. Các trẻ em tiêm mũi 2, 3 vẫn chưa được hoàn thành, đặc biệt là trẻ em lứa tuổi từ 5-12.

Với việc ca mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng và có những ca tử vong liên tiếp, các tỉnh hiện nay đã lên kịch bản đối phó, tránh bị động với dịch bệnh. “Ngành y tế đang tăng cường theo dõi biến thể, biến chủng ở các ca bệnh nặng. Chúng tôi sẽ đánh giá lại nhân lực, thiết bị, vật tư hóa chất, chuẩn bị mô hình “4 tại chỗ” để ứng phó với dịch bệnh. Ngành y tế cũng kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin đủ liều và liều nhắc lại nhằm bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ diễn biến nặng, tử vong khi không may mắc COVID-19”, ông Nguyễn Hồng Chương – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin khi tỉnh này đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Liên quan đến tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em, mới đây Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch và phát động Chiến dịch "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" về tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi, nhằm đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng cho trẻ em theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Chiến dịch với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vắc xin, có miễn dịch chủ động với vi rút SARS-CoV-2, để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn, các địa phương đạt được mục tiêu tiêm chủng.

Bộ Y tế cũng kêu gọi các địa phương tăng cường truyền thông, nêu rõ lợi ích của tiêm chủng vắc xin COVID-19 đối với những người có nguy cơ cao, đặc biệt là trẻ em. Vận động phụ huynh đồng thuận để trẻ trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 3 vắc xin COVID-19. Phụ huynh nên tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 cho các em từ 5 đến dưới 12 tuổi, tổ chức tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 1,6 nghìn ca nhiễm COVID-19, đa số ca bệnh nhiễm biến biến thể BA.5