Nếu tính trong 8 tháng đầu năm thì địa phương này ghi nhận trên dưới 150 trận động đất nhưng ít gây thiệt hại.

Kon Tum lại động đất nhưng người dân không còn hoang mang

Hồ Đông | 02/09/2022, 17:43

Nếu tính trong 8 tháng đầu năm thì địa phương này ghi nhận trên dưới 150 trận động đất nhưng ít gây thiệt hại.

Theo Viện Vật lý địa cầu, vào 2 giờ 34 phút 52 giây rạng sáng 2.9,  một trận động đất có độ lớn 2.7 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.884 độ vĩ Bắc, 108.229 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Đây là cơn động đất nhẹ nối tiếp theo 7 cơn động đất xuất hiện trong ngày 1.9. Trong nửa tháng qua, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum thường ghi nhận động đất hằng ngày. Nếu tính trong 8 tháng đầu năm thì địa phương này ghi nhận khoảng 150 trận động đất nhưng ít gây thiệt hại.

Ông Trần Văn Nết, Chủ tịch UBND xã Đắk Tăng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, nơi là tâm chấn cho biết “Địa phương vừa cử cán bộ đi xuống tận nhà để phát cẩm nang ứng phó với động đất để người dân áp dụng khi xảy ra sự cố động đất”. Hơn nữa, các trận động đất mấy ngày qua có mức độ nhẹ. Người dân không còn hoang mang như trước”. 

TS Phạm Thế Truyền, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết, nguyên nhân xảy ra các trận động đất trên địa bàn tỉnh Kon Tum có khả năng ảnh hưởng từ việc xây dựng và tích nước của các hồ chứa...

Ngày 19.4, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh nhận định, từ tháng 3.2021, Thủy điện Thượng Kon Tum bắt đầu tích nước để vận hành, sau đó liên tiếp xảy ra các trận động đất tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận nên đó là động đất kích thích. Động đất kích thích xảy ra khi có sự tác động của hồ chứa thủy điện tích nước lên đới đứt gãy hoạt động trong khu vực.

Khu vực huyện Kon Plông và lân cận nằm trên đới đứt gãy đang hoạt động có tên Rào Quán - A Lưới, đây là đới đứt gãy hoạt động rất mạnh, xuất phát từ nước Lào qua A Lưới (Thừa Thiên Huế) kéo dài tới thành phố Quy Nhơn (Bình Định). Trên đới đứt gãy này đã từng ghi nhận động đất kích thích xảy ra tại Thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam) và Thủy điện Đăk Hrinh (Quảng Ngãi) khi hồ chứa của các thủy điện này tích nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
30 phút trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kon Tum lại động đất nhưng người dân không còn hoang mang