Giới chức Ấn Độ ngày 18.6 cho biết ít nhất 96 người tại Uttar Pradesh và Bihar - 2 bang đông dân nhất của nước này - đã tử vong vì nắng nóng trong vài ngày qua.

Gần 100 người chết vì nắng nóng tại 2 bang đông dân Ấn Độ

Cẩm Bình | 19/06/2023, 09:55

Giới chức Ấn Độ ngày 18.6 cho biết ít nhất 96 người tại Uttar Pradesh và Bihar - 2 bang đông dân nhất của nước này - đã tử vong vì nắng nóng trong vài ngày qua.

Chính quyền 2 bang khuyến nghị người trên 60 tuổi và người có bệnh nên ở trong nhà vào ban ngày.

india.jpg

54 trường hợp tử vong trên địa bàn Uttar Pradesh đều ở quận Ballia, đều trên 60 tuổi và có bệnh. Nắng nóng khiến tình hình sức khỏe của họ trở nên tồi tệ hơn.

Theo quan chức y tế Ballia S.K.Yadav, 3 ngày qua bệnh viện quận tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân gặp các vấn đề liên quan đến nắng nóng. Hầu hết là người cao tuổi từ 60 trở lên, bị sốt cao, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở hoặc tim có vấn đề.

Cha của R.S.Pathak không may qua đời vào ngày 17.6. Trong lúc chăm sóc cha mình tại bệnh viện, ông chứng kiến lượng bệnh nhân cấp cứu tăng bất thường.

“Điều này chưa bao giờ xảy ra tại Ballia. Tôi chưa bao giờ thấy nhiều người chết vì nắng nóng đến vậy. Mọi người không dám mạo hiểm ra ngoài. Phần lớn đường sá chợ búa đều hoang vắng”, Pathak chia sẻ.

Ngày 18.6, Ballia ghi nhận nhiệt độ tối đa lên đến 43 độ C – cao hơn mức bình thường đến 5 độ. Nắng nóng càng gay gắt khi độ ẩm chỉ có 25%.

Nhà khoa học Atul Kumar Singh (Cục Khí tượng Ấn Độ) cho biết nhiệt độ trên toàn Uttar Pradesh đều đang cao hơn mức bình thường và trong vòng 24 giờ tới khó thay đổi. Bộ Y tế Ấn Độ mở cuộc điều tra nhằm làm rõ nguyên nhân khiến nhiều người tài Ballia chết như vậy.

Hầu hết Bihar cũng bị nắng nóng bao trùm, cướp đi sinh mạng 42 người. Trong đó 35 trường hợp tử vong trên địa bàn thành phố Patna – nơi hiện có 200 bệnh nhân tiêu chảy và nôn mửa đang được điều trị.

Ngày 17.6, Patna ghi nhận nhiệt độ tối đa 44,7 độ C.

Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 6 - khoảng thời gian chính của mùa hè - vô cùng nắng nóng. Thời tiết cực đoan làm tình hình 10 năm qua càng thêm khắc nghiệt, đẩy hàng chục triệu người lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Một nghiên cứu của tổ chức World Weather Attribution chỉ ra biến đổi khí hậu làm cho khả năng xảy ra nắng nóng gay gắt như đợt nóng tấn công Nam Á tháng 4 tăng lên ít nhất 30 lần.

Tháng 4 vừa qua, nhiệt độ cao cướp đi sinh mạng 13 người tham dự một sự kiện ở thành phố Mumbai cũng như buộc một số bang phải cho đóng cửa trường học suốt 1 tuần.

Bài liên quan
Tesla có thể tiến vào thị trường Ấn Độ
Đài CNN đưa tin tỷ phú Elon Musk dự kiến sang Ấn Độ vào tuần tới. Ông sẽ nhân chuyến thăm công bố kế hoạch xây nhà máy Tesla ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 100 người chết vì nắng nóng tại 2 bang đông dân Ấn Độ