Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với 37 tội danh liên quan đến hành vi cất giữ phi pháp tài liệu mật, đặc biệt có tội vi phạm Đạo luật Gián điệp và cố tình cản trở điều tra.

Ông Trump thu hút sự chú ý nhờ vụ án cất giữ tài liệu mật

Cẩm Bình | 18/06/2023, 11:22

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với 37 tội danh liên quan đến hành vi cất giữ phi pháp tài liệu mật, đặc biệt có tội vi phạm Đạo luật Gián điệp và cố tình cản trở điều tra.

Nhưng ông lại đang giành chiến thắng lớn về mặt chính trị: trở thành tâm điểm tin tức và được phần lớn đảng Cộng hòa xem như “người tử vì đạo”.

ontrump.jpg
Ông Trump tổ chức một sự kiện nhỏ ngay sau khi trình diện tòa án liên bang ngày 13.6 - Ảnh: Reuters

Trang The Guardian dẫn lời đội ngũ cố vấn cho các chiến dịch tranh cử khác phàn nàn cựu Tổng thống Trump gây quá nhiều sự chú ý, đến nỗi ứng viên của họ chẳng thu hút được gì trừ phi đồng ý nói về cựu Tổng thống Trump và cơ hội ông thắng cử.

Không những vậy, các đối thủ khi xuất hiện trên sóng truyền hình cần rất cẩn thận để tránh đưa ra phát ngôn có thể khiến mình bị nhóm cử tri ủng hộ cựu Tổng thống Trump xa lánh.

Thái độ thận trọng thể hiện rõ khi cựu Tổng thống Trump trình diện trước tòa án liên bang ngày 13.6. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis (đối thủ hàng đầu) chỉ trích Bộ Tư pháp Mỹ có thiên kiến chính trị.

Cựu Phó tổng thống Mike Pence nhận xét hành vi cất giữ tài liệu mật của ông Trump là không thể bào chữa, nhưng không chỉ trích xa hơn. Thượng nghị sĩ Tim Scott cùng cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cũng chỉ trích Bộ Tư pháp Mỹ vì khởi tố cựu Tổng thống Trump, sau đó lại thừa nhận bằng chứng trong cáo trạng liên bang đáng quan ngại.

Thậm chí, doanh nhân Vivek Ramaswamy còn cố gắng thu hút sự chú ý bằng cách công khai nói về cựu Tổng thống Trump, cam kết ân xá cho ông nếu bản thân được bầu.

Nguồn tin cho biết, chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump tiết lộ trước khi có cáo trạng liên bang, đội ngũ cố vấn làm việc cho ông hy vọng cử tri xem vụ việc như đấu đá đảng phái giúp tăng tỷ lệ ủng hộ lẫn tiền tài trợ tranh cử.

Những gì đạt được vượt xa mong đợi. Một cuộc thăm dò cử tri đảng Cộng hòa do Morning Consult thực hiện sau khi cựu Tổng thống Trump trình diện tòa liên bang ngày 13.6 cho kết quả, khoảng cách giữa tỷ lệ ủng hộ ông với Thống đốc DeSantis tăng 4%: 59% so với 19%; nỗ lực gây quỹ thu về 7 triệu USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump thu hút sự chú ý nhờ vụ án cất giữ tài liệu mật