Chiều 1.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân 92 dương tính trở lại với vi rút SARS- CoV-2 ở Chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2. Trước tình hình có nhiều người tái nhiễm COVID-19, TP.HCM đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc COVID-19 được xuất viện.

Gần 100 người tiếp xúc với bệnh nhân 92 tái dương tính đều âm tính

Hồ Quang | 01/05/2020, 17:54

Chiều 1.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho hay, tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân 92 dương tính trở lại với vi rút SARS- CoV-2 ở Chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2. Trước tình hình có nhiều người tái nhiễm COVID-19, TP.HCM đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc COVID-19 được xuất viện.

          

Phi công người Anh bị xẹp phổi phải, phổi trái đông đặc

TP.HCM: Hơn 100 thành viên các tổ bay được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

TP.HCM: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại

TP.HCM ngưng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay, nhà ga

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Dỡ bỏ phong tỏa chung cư có bệnh nhân 92 dương tính trở lại

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết trong đêm 30.4 toàn bộ 87 mẫu bệnh phẩm của 87 cư dân của Chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu (phường Đa Kao, quận 1) và 5 mẫu bệnh phẩm của 5 nhân viên cửa hàng tiện lợi gần đó có tiếp xúc với bệnh nhân 92 dương tính trở lại đã được đưa đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Real-time PCR cho thấy, tất cả các trường hợp trên đều âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

“Với kết quả này đã khẳng định bệnh nhân 92 không lây bệnh cho những người sống xung quanh. Trên cơ sở đó, người dân trong chung cư có thể sinh hoạt bình thường nhưng vẫn phải tự theo dõi sức khỏe, mang khẩu trang liên tục, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc gần với người khác. Riêng các hộ gia đình tại tầng lầu có căn hộ của bệnh nhân lưu trú, ngành y tế đề nghị tiếp tục cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ hơn trong những ngày tới”, ông Dũng chia sẻ.

Bệnh nhân 92 này là du học sinh, sau khi khỏi bệnh được xuất viện đã thuê một căn hộ tại chung cư 1A-1B Nguyễn Đình Chiểu phường Đa Kao quận 1, tuân thủ nghiêm túc việc cách ly, không tiếp xúc với người tại chung cư. 

Thực hiện giám sát bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã 2 lần lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 5 và thứ 10 sau khi xuất viện đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2. Tuy nhiên, đến ngày 29.4, sau khi hoàn tất 14 ngày cách ly, đúng vào ngày 15 sau xuất viện, bệnh nhân này được lấy mẫu trở lại để xét nghiệm lần cuối thì phát hiện dương tính với vi rút SARS- CoV-2.

Ngay lập tức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và Trung tâm y tế quận 1 đã chuyển bệnh nhân trở lại Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị, đồng thời thực hiện điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc, toàn bộ người dân các căn hộ trong chung cư và vệ sinh khử khuẩn toàn khu vực.

Như vậy, tính đến thời điểm này, TP.HCM có đến 4 người mắc COVID-19 khỏi bệnh được xuất viện đã dương tính trở lại, trong đó có người dương tính trở lại sau khi xuất viện đến 14 ngày, hết thời gian cách ly, theo dõi tại nhà. Hiện các trường hợp dương tính trở lại này đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân khỏi bệnh phải theo dõi, xét nghiệm đến 30 ngày

Trước tình hình có nhiều người tái dương tính sau xuất viện, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo giám sát chặt chẽ hơn đối với bệnh nhân mắc COVID-19 xuất viện, giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp này thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện.

Ngành y tế TP cũng yêu cầu các bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày. Luôn luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác. Những trường hợp không tuân thủ được quy định hoặc không thể (do điều kiện sinh hoạt,…) thì buộc phải cách ly tập trung.

Những trường hợp đã tuân thủ cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng, ngoài việc tiếp tục giám sát hàng ngày bằng xét nghiệm, những trường hợp này không ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người khác, tự theo dõi sức khỏe cho đến đủ 30 ngày sau xuất viện.

Theo ông Dũng từ đầu dịch COVD-19 đến nay, hệ thống kiểm soát dịch bệnh TP đã theo dõi 47 bệnh nhân xuất viện có địa chỉ cư ngụ tại TP, trong đó có 35 người đã hoàn thành cách ly tại nhà đủ 14 ngày sau xuất viện tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

“Trong số 47 người xuất viện được theo dõi trên, có 9 người đã xuất viện trên 30 ngày sẽ được chúng tôi lấy mẫu giám sát lại lần nữa. Vì sức khỏe cộng đồng, ngành y tế đề nghị mọi người cần nêu cao cảnh giác và cùng hợp tác thực hiện các quy định và khuyến cáo của ngành y tế”, ông Dũng nói.

Hiện nay trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau khi xuất viện. Đến nay chưa cho thấy bằng chứng có sự lây lan từ các trường hợp tái dương tính này. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế đã có 5 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tái dương tính được thông tin là chỉ có xác vi rút. 

Hồ Quang

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 100 người tiếp xúc với bệnh nhân 92 tái dương tính đều âm tính