Gần 16.000 ca nhiễm COVID-19 mới tại Anh đã không được báo cáo do chương trình Microsoft Excel đạt tới giới hạn và không bổ sung thêm được vào hệ thống.

Gần 16.000 ca nhiễm COVID-19 mới ở Anh không được báo cáo vì lỗi Excel

Long Hải | 06/10/2020, 14:48

Gần 16.000 ca nhiễm COVID-19 mới tại Anh đã không được báo cáo do chương trình Microsoft Excel đạt tới giới hạn và không bổ sung thêm được vào hệ thống.

loi-excel.jpg
Hàng nghìn ca nhiễm COVID-19 đã bị chính phủ Anh bỏ sót trong tuần qua vì lỗi Excel

Một ngày sau khi chính phủ Anh thông báo về số ca nhiễm COVID-19 mới cao kỷ lục tại nước này, nguyên nhân đằng sau nó đã được tiết lộ. Sai sót thuộc về Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE), nơi thống kê các trường hợp nhiễm COVID-19 hàng ngày. 

Theo đó, chương trình Microsoft Excel được các phòng thí nghiệm dùng để lưu kết quả xét nghiệm đã đạt đến giới hạn về mức dữ liệu tối đa nên không bổ sung thêm dữ liệu mới. Điều này khiến PHE bỏ sót 15.841 trường hợp mắc coronavirus trong khoảng thời gian từ ngày 25.9 đến ngày 2.10.

Hàng chục nghìn người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và cả những người tiếp xúc với họ chưa được chương trình Kiểm tra và Theo dõi của chính phủ xác định, do đó không được thông báo tự cách ly trong 14 ngày.

Người đứng đầu bộ phận hoạch định chính sách y tế của Công đảng đối lập, Jonathan Ashworth, cho biết số người đáng lẽ phải được liên lạc vào tuần trước là ít nhất 48.000 người, dựa trên số lượng tiếp xúc trung bình của một người trong khoảng thời gian trên.

Ông nói: “Hàng nghìn người không biết rằng họ đã nhiễm COVID-19 và có khả năng lây lan loại vi rút chết người này. Đây không chỉ là một vụ lộn xộn mà còn tồi tệ hơn thế rất nhiều. Tôi không thấy thoải mái khi nói ra điều này nhưng nó đang khiến tính mạng của bạn gặp nguy hiểm”.

bo-truong.jpg
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock

Sau khi bổ sung lại dữ liệu bị thiếu sót, số ca nhiễm mới của Anh vài ngày trước đây đã tăng lên hàng nghìn ca mỗi ngày. Ngày 30.9, số ca nhiễm mới sau chỉnh sửa là 10.157 ca thay vì 7.108 ca như trước đó. Ngày 1.10, số ca nhiễm mới là 11.057 ca thay vì 6.914 ca. Ngày 2.10, con số được báo cáo là 6.968 ca và con số thực tế là 11.754 ca.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết hơn 51% trường hợp bị bỏ sót đã được chuyển đến hệ thống truy tìm trong ngày 3.10 và được ưu tiên liên lạc để yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về những đã từng tiếp xúc với họ.

“Sự việc đã nhanh chóng được giải quyết và tất cả các trường hợp tồn đọng đã được chuyển vào hệ thống theo dõi tiếp xúc. Đa số đều nhận được kết quả âm tính và những ai có kết quả dương tính đều được khuyến cáo tự cách ly”, ông Matt Hancock nói.

Vụ việc đã làm giảm sút cam kết của Thủ tướng Boris Johnson về việc có một chế độ truy tìm “đánh bại thế giới” sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Anh hồi đầu năm nay.

Tại Anh, theo nhà phân tích chính trị Peter Barnes, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Johnson đã tăng vượt 50% kể từ thời điểm chính phủ ban hành các biện pháp ngăn chặn COVID-19. Đà tăng này vẫn duy trì kể cả khi ông nhập viện.

Số ca nhiễm mới hàng ngày ở Anh đã tăng lên mức kỷ lục là 12.872 ca vào hôm 3.10. Chính phủ đổ lỗi cho sự chậm trễ báo cáo ca nhiễm mới sẽ làm tăng con số nhiễm bệnh trong những ngày tới. Tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Anh là hơn 515.000 ca, với hơn 42.000 người tử vong.

Bài liên quan
3 hãng hàng không lớn Trung Quốc kéo dài chuỗi thua lỗ khi các đối thủ trỗi dậy sau dịch COVID-19
China Southern, Air China, China Eastern nhắm đến việc thoát khỏi tình trạng lỗ bằng việc mở rộng hoạt động quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 16.000 ca nhiễm COVID-19 mới ở Anh không được báo cáo vì lỗi Excel