1tg - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) vừa thông báo, thông qua hệ thống giám sát tập trung của NCSC, số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng máy tính ma (IP Botnet) đang giảm mạnh từ khi phát động chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020”.

Số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng máy tính ma đang giảm mạnh

Thu Anh | 05/10/2020, 18:58

1tg - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) vừa thông báo, thông qua hệ thống giám sát tập trung của NCSC, số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng máy tính ma (IP Botnet) đang giảm mạnh từ khi phát động chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020”.

Theo thông tin từ Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC (đơn vị trực thuộc Cục An toàn thông tin - Bộ TT-TT), sau thời gian triển khai, chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” đã nhận được sự hưởng ứng lớn từ đông đảo người dùng Internet Việt Nam. Cụ thể, có hơn 2 triệu lượt tiếp cận đến cộng đồng; hơn 300.000 lượt tham gia rà quét; tổng số máy tính bị lây nhiễm mã độc được các đơn vị tham gia chiến dịch phát hiện và hỗ trợ bóc gỡ là hơn 100.000 máy.

Mới đây, Trung tâm NCSC cho biết trong giai đoạn tháng 7, số lượng IP Botnet của Việt Nam là hơn 2 triệu địa chỉ; và số liệu này liên tục được giảm trong thời gian gần đây. Cụ thể, vào thời điểm tháng 9, số lượng IP Botnet là hơn 1,7 triệu thì đến nay (tính đến ngày 30.9), số lượng địa chỉ IP Botnet giảm còn hơn 1,6 triệu.

Trước đó, Bộ TT-TT đã phát động chiến dịch “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020”. Trung tâm NCSC Vietnam đã tiến hành phối hợp, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong Liên minh phòng chống mã độc và xử lý tấn công mạng tổ chức Chiến dịch với mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm mã độc cho Việt Nam.

so-luong-dia-chi-ip-nam-trong-mang-may-tinh-ma-dang-giam-manh-anh-1.jpg
Ảnh: Trung tâm NCSC

Được biết, đây là chiến dịch vì cộng đồng, hướng tới cá nhân, doanh nghiệp; “Rà soát và bóc gỡ mã độc trên toàn quốc năm 2020” sẽ được triển khai trên diện rộng, theo đó các đơn vị triển khai cung cấp các công cụ kiểm tra, xử lý và bóc gỡ mã độc. Những phần mềm phòng chống mã độc sẽ được cập nhật, cho phép sử dụng miễn phí qua website https://khonggianmang.vn.

Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết Chiến dịch được triển khai chủ yếu phục vụ khối doanh nghiệp tư nhân và hệ thống mạng, thiết bị tại các hộ gia đình. Tuy nhiên, chiến dịch sẽ được triển khai trên toàn bộ không gian mạng và người dùng Internet Việt Nam.

Chiến dịch hướng đến việc giảm 50% tỷ lệ lây nhiễm mã độc và giảm 50% địa chỉ IP nằm trong 10 mạng botnet phổ biến. Việt Nam không còn nằm trong báo cáo của các hãng về tỷ lệ lây nhiễm mã độc trong khoảng thời gian nhất định, thời gian dự kiến là kéo dài trong 2 tháng.

Các công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng có vai trò quan trọng; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh tế mới dựa trên nền tảng công nghệ số. Bên cạnh đó, còn là một trong các những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025.

Ngoài ra, để được tiếp tục hỗ trợ sau khi kết thúc chiến dịch, phía NCSC khẳng định vẫn tiếp tục đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp cũng như các cơ quan, tổ chức. Sau chiến dịch, người sử dụng Internet có thể truy câp website khonggianmang.vn để cập nhật các công cụ phòng chống mã độc, kiểm tra an toàn thông tin hoặc liên hệ với NCSC để được hỗ trợ xử lý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số lượng địa chỉ IP nằm trong các mạng máy tính ma đang giảm mạnh