1tg - Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với lời chỉ trích dữ dội vào ngày 6.10 vì tháo khẩu trang khi trở lại Nhà Trắng và kêu gọi người Mỹ đừng sợ COVID-19, căn bệnh đã giết chết hơn 215.000 người trong nước và khiến ông phải nhập viện.

Bác sĩ kinh hãi vì ông Trump nói đừng sợ COVID-19: Thất bại thảm hại ở vai trò lãnh đạo?

Nhân Hoàng | 06/10/2020, 13:10

1tg - Tổng thống Donald Trump phải đối mặt với lời chỉ trích dữ dội vào ngày 6.10 vì tháo khẩu trang khi trở lại Nhà Trắng và kêu gọi người Mỹ đừng sợ COVID-19, căn bệnh đã giết chết hơn 215.000 người trong nước và khiến ông phải nhập viện.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang rời Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed và trở lại đến Nhà Trắng tối 5.10 trên máy bay trực thăng Marine One của mình. Sau đó, Tổng thống Mỹ đi lên cầu thang phía nam Nhà Trắng, tháo khẩu trang, chụp ảnh, đôi khi giơ ngón tay cái và chào những người khác.

“Đừng sợ Covid. Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn... Chính quyền Trump, chúng tôi đã phát triển một số loại thuốc và kiến ​​thức thực sự tuyệt vời. Tôi cảm thấy tốt hơn so với 20 năm trước", Trump nói trong một video sau khi trở về từ Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, nơi ông được điều trị COVID-19.

“Tôi khỏe hơn và có lẽ tôi đã miễn nhiễm - tôi không biết. Ra khỏi đây. Hãy cẩn thận”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump nhiều lần xem nhẹ căn bệnh đã giết chết hơn 1 triệu người toàn cầu và khiến nước Mỹ có số người tử vong cao nhất thế giới (hơn 215.000).

Ông chủ Nhà Trắng nhập viện hôm 2.10 sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Trước đó, ông đã nhiều lần phớt lờ các hướng dẫn giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của coronavirus và cả lời khuyên từ cố vấn y tế của mình.

Tại cuộc tranh luận trực tiếp hôm 29.9, ông Trump cũng chế nhạo chuyện Biden luôn đeo khẩu trang ở các sự kiện ngay cả khi ở xa những người khác.

Ông Trump tháo khẩu trang khi vào Nhà Trắng, cố tạo hình ảnh mạnh mẽ rằng đã vượt qua được COVID-19 - ảnh: Reuters

Một số bác sĩ phát hoảng trước việc ông Trump tháo khẩu trang khi đi lên cầu thang Nhà Trắng và kêu gọi người Mỹ đừng sợ COVID-19.

William Schaffner, giáo sư y tế dự phòng và các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở thành phố Nashville, tiểu bang Tennessee, cho biết: “Tôi đã rất kinh hãi khi ông ấy nói rằng không nên sợ COVID. Đây là căn bệnh đang giết khoảng 1.000 người mỗi ngày, đã phá hủy nền kinh tế, khiến mọi người mất việc làm. Đây là một loại vi rút cần coi trọng và sợ hãi”.

Thượng nghị sĩ Chris Coons thuộc đảng Dân chủ tweet: “Đây là một sự thất bại thảm hại trong vai trò lãnh đạo”.

Thế nhưng, Tổng thống Trump tự miêu tả mình là người đàn ông đã chiến thắng căn bệnh và trở nên mạnh mẽ hơn. “Nếu Tổng thống quay trở lại con đường tranh cử, ông ấy sẽ là một anh hùng bất khả chiến bại, người không chỉ sống sót sau mọi thủ đoạn bẩn thỉu mà đảng Dân chủ đã ném vào ông ấy, mà còn cả vi rút Trung Quốc”, ông Trump viết trên Twitter.

Biden nhanh chóng phản hồi trên Twitter với hình ảnh ông đeo khẩu trang và Trump tháo khẩu trang đặt cạnh nhau, kèm theo chú thích: “Mặt nạ quan trọng. Chúng cứu mạng sống”.

Ông Biden đăng ảnh cà khịa chuyện Tổng thống Trump không đeo khẩu trang

Người phát ngôn Nhà Trắng - Judd Deere cho biết mọi biện pháp phòng ngừa đang được thực hiện để bảo vệ Tổng thống Mỹ và gia đình ông. Việc tiếp cận với Trump sẽ bị hạn chế và những người ở gần ông sẽ phải đeo thiết bị bảo hộ thích hợp.

Các phóng viên tiếp tục đặt ra các câu hỏi xoay quanh tình trạng sức khỏe thực sự của Tổng thống Trump sau một ngày cuối tuần mà các bác sĩ của ông đưa ra những đánh giá mâu thuẫn hoặc không rõ ràng.

Các bác sĩ cho biết độ bão hòa oxy của Tổng thống Trump đã giảm xuống nên cần bổ sung oxy vào ngày 2.10 và 3.10. Theo họ, ông Trump sẽ nhận được liều tiêm tĩnh mạch cuối cùng của remdesivir, thuốc kháng vi rút, tại Nhà Trắng ngày 6.10.

Nhiều trợ lý và người thân tín với Trump đã bị chẩn đoán mắc COVID-19 như bà Melania Trump, nữ cố vấn Hope Hicks, cựu Thống đốc bang New Jersey Chris Christie (người giúp Tổng thống Trump chuẩn bị cho cuộc tranh luận) cùng giám đốc chiến dịch tranh cử Bill Stepien.

Ông Trump không có sự kiện công khai nào trong lịch trình của mình vào ngày 6.10 và không rõ khi nào có thể tiếp tục chiến dịch tranh cử.

Khi các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump ngày càng tụt lại phía sau Biden, Phó Tổng thống Mike Pence đã tăng cường lịch trình tranh cử của mình, thêm các điểm dừng ở tiểu bang như Nevada và Arizona vào ngày 8.10.

Theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện ngày 2.10 và 3.10 sau khi Tổng thống Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, Biden dẫn trước Trump 10 điểm % trên toàn quốc. Khoảng 65% người Mỹ cho biết Tổng thống Trump có khả năng sẽ không mắc COVID-19 nếu đánh giá loại vi rút này một cách nghiêm túc hơn. Khoảng 55% nói rằng họ không tin ông Trump đã nói sự thật về coronavirus.

Mức độ nghiêm trọng bệnh tình của Trump là chủ đề suy đoán và gây tranh cãi. Một số chuyên gia cho rằng ông Trump là người cao tuổi, thừa cân, thuộc nhóm có nhiều khả năng phát triển các biến chứng nghiêm trọng hoặc tử vong vì COVID-19.

Hashtag #GaspingForAir bắt đầu thịnh hành trên Twitter sau khi xuất hiện video Trump dường như hít thở sâu khi đứng trên ban công Nhà Trắng.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, nói với CNN rằng Trump trông rất ổn khi ông ra khỏi bệnh viện, nhưng lưu ý rằng tình trạng của người mắc COVID-19 đôi khi xuất đi sau 5 ngày kể từ khi phát bệnh.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết: Ông ấy trông ổn. Đôi khi sau 5 ngày, bạn sẽ thấy có sự chuyển biến xấu... Điều đó không chắc sẽ xảy ra, nhưng họ cần phải cảnh giác với nó”.

Bài liên quan
Khó khăn bủa vây trước thềm bầu cử, ông Trump chưa chắc thua Biden vì 3 lý do
Chỉ còn 1 tháng trước bầu cử, Tổng thống Donald Trump đối mặt với khủng hoảng khi bị rò rỉ các bản khai thuế, màn tranh luận tranh cãi với ứng viên Biden và cả việc ông mắc COVID-19. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump và đảng Cộng hòa giờ đây không thể gạt các vấn đề liên quan đến đại dịch ra khỏi chiến dịch tranh cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ kinh hãi vì ông Trump nói đừng sợ COVID-19: Thất bại thảm hại ở vai trò lãnh đạo?