Sau 6 vòng bỏ phiếu, nghị sĩ Kevin McCarthy vẫn chưa thể thu thập đủ số phiếu ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Gay cấn cuộc đua Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Cẩm Bình | 05/01/2023, 14:21

Sau 6 vòng bỏ phiếu, nghị sĩ Kevin McCarthy vẫn chưa thể thu thập đủ số phiếu ủng hộ để trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Uy tín của ông bị sứt mẻ nặng nề vì đảng Cộng hòa không thể giành chiến thắng áp đảo tại bầu cử Quốc hội giữa kỳ cuối năm trước. Ít nhất, 6 ứng viên có khả năng trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ nếu nghị sĩ McCarthy thất bại.

download.jpg
Tham vọng trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ của nghị sĩ Kevin McCarthy bị thách thức nghiêm trọng - Ảnh: AP

Nghị sĩ Steve Scalise

Chính trị gia này có thể nhận được ủng hộ từ cả phe ôn hòa lẫn phe bảo thủ theo đường lối cứng rắn. Tuy nhiên, một số nhân vật ôn hòa nhận định chẳng ích gì khi loại bỏ nghị sĩ McCarthy nhưng lại đề cử người có hệ tư tưởng tương tự.

Về phần mình, nghị sĩ Scalise tuyên bố ủng hộ nghị sĩ McCarthy và bỏ phiếu cho ông ở 6 vòng bỏ phiếu vừa qua.

Nghị sĩ Jim Jordan

Chính trị gia này là người đứng đầu House Freedom Caucus – nhóm tập hợp nhiều hạ nghị sĩ bảo thủ theo đường lối cứng rắn. Ông ủng hộ nghị sĩ McCarthy, nhưng lại nhận được phiếu ủng hộ từ 20 người không ủng hộ McCarthy trong vòng bầu cử ngày 3.1.

jim.jpg
Nghị sĩ Jin Jordan - Ảnh: The New York Post

Nghị sĩ Byron Donalds

Quan điểm cực hữu của chính trị gia này thu hút được lượng người ủng hộ nhất định. Ở vòng bầu cử 3.1 nghị sĩ Donalds bỏ phiếu cho nghị sĩ Jim Jordan, đến vòng bầu cử 4.1 ông nhận được phiếu ủng hộ từ 20 người khác.

Cựu nghị sĩ Fred Upton

Chính trị gia này không tái tranh cử nghị sĩ năm 2022. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn của tờ The Detroit News ngày 3.1, ông nhận xét tranh cử vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ là một gợi ý hấp dẫn. Nghị sĩ Upton có thể được nghị sĩ đảng Dân chủ ủng hộ vì là người mang tư tưởng ôn hòa từng bỏ phiếu luận tội cựu Tổng thống Donald Trump năm 2021.

Dù Chủ tịch Hạ viện Mỹ thường do nhân vật thuộc đảng chiếm thế đa số tại Hạ viện nắm giữ, nhưng không loại trừ khả năng vị trí rơi vào tay “người ngoài cuộc”.

us.jpg
Cựu nghị sĩ Fred Upton - Ảnh: The New York Post

Cựu nghị sĩ Justin Amash

Chính trị gia này là nhân vật sáng lập House Freedom Caucus, đảng viên Cộng hòa đầu tiên kêu gọi luận tội cựu Tổng thống Trump. Năm 2020 ông rời bỏ đảng Cộng hòa gia nhập đảng Tự do.

Ngày 4.1, cựu nghị sĩ Amash có mặt tại Điện Capitol tự ứng cử vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Nghị sĩ Hakeem Jeffries

Đây là gương mặt thay bà Nancy Pelosi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ. Ông nhận được 212 phiếu ủng hộ từ nghị sĩ Dân chủ ở 6 vòng bỏ phiếu vừa qua. Tuy nhiên, khả năng có nghị sĩ Cộng hòa chuyển sang ủng hộ ông là rất thấp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gay cấn cuộc đua Chủ tịch Hạ viện Mỹ