Đầu năm 2023, chính quyền Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới cùng một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn, nhằm đối phó Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên lên kế hoạch lập kho vũ khí hạt nhân lớn

Bảo Vĩnh | 04/01/2023, 14:09

Đầu năm 2023, chính quyền Triều Tiên tuyên bố kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa mới cùng một kho vũ khí hạt nhân lớn hơn, nhằm đối phó Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên bắt đầu năm mới 2023 bằng nhiều vụ phóng tên lửa. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết tăng sản xuất vũ khí hạt nhân (VKHN) và phát triển - cải tiến tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tiết lộ.

yonhap.jpg
Tem Triều Tiên vẽ tên lửa mừng Năm mới 2023- Ảnh: Yonhap

Ông Kim Jong-un cũng tuyên bố, Hàn Quốc là “kẻ thù” của Triều Tiên và Seoul chạy đua vũ trang “nguy hiểm”.

Hàn Quốc đã sống trong sự đe dọa tấn công từ láng giềng miền bắc kể từ các năm 1950. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, những đe dọa và khiêu khích mới nhất từ Bình Nhưỡng mới là lý do để quan ngại.

Kim Sang-woo, một cựu chính khách thuộc đảng thiên tả Tân Tiến bộ và hiện là thành viên Quỹ Hòa bình Kim Dae-jung (ở Hàn Quốc) nhận định tình hình an ninh ở bán đảo Triều Tiên đang suy yếu.

Ông nói trên báo Đức Deutsche Welle (DW) rằng: “Tôi cho rằng có lý do để cảnh giác, vì chính quyền Triều Tiên theo dõi chính phủ Hàn Quốc hiện nay và kết luận gần như không thể có sự thỏa thuận với miền bắc như chính phủ tiền nhiệm. Chúng tôi sẽ phải tiếp tục chứng kiến một Triều Tiên hiếu chiến hơn, như họ đã tuyên bố rằng họ xem Hàn Quốc là một nước thù địch”.

Chính phủ bảo thủ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã bắt đầu nắm quyền từ tháng 5.2022 và hứa sẽ có thái độ cứng rắn hơn đối với Triều Tiên so với lãnh đạo tiền nhiệm Moon Jae-in, người đã chủ trương hòa giải với Bình Nhưỡng.

Trước những khiêu khích gần đây, Tổng thống Yoon phản ứng nhanh, với Hội đồng Tham mưu liên quân ngày 2.1, Tổng thống tuyên bố lập một cơ quan mới để phát triển các cách phản ứng với mối đe dọa từ tên lửa và VKHN của Triều Tiên.

Ông Yoon cũng tuyên bố Hàn - Mỹ đang đàm phán khả năng tổ chức những cuộc tập trận hạt nhân chung với Mỹ.

kcna-1.jpg
Triều Tiên phóng tên lửa ồ ạt trong năm 2022 - Ảnh: KCNA

Lãnh đạo Triều Tiên muốn có một thế lực quân sự vượt trội

Tại một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên trong tuần cuối của năm 2022, ông Kim Jong-un đã nhấn mạnh việc cần phát triển - triển khai “một thế lực quân sự vượt trội” nhằm bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Triều Tiên.

Ông nói Mỹ - Hàn đang âm mưu “cô lập và bóp nghẹt” Bình Nhưỡng, theo KCNA phát tin ngày 1.1. Và ông chỉ đạo giải pháp là phát triển ICBM mới “có nhiệm vụ chính là phản công hạt nhân cấp kỳ”, cùng việc phát triển các loại VKHN chiến thuật nhằm vào Hàn Quốc.

Hồi tháng 12, Triều Tiên công bố các kế hoạch phóng vệ tinh tình báo đầu tiên lên quỹ đạo trái đất vào tháng 4.2023. Cũng có sự lo ngại việc Triều Tiên sắp đóng xong chiếc tàu ngầm đầu tiên có thể phóng tên lửa tầm xa.

Việc phân tích các bức ảnh vệ tinh chụp Bãi phóng Vệ tinh Sohae ở Triều Tiên đã chỉ ra, những hoạt động vẫn tiếp tục để phát triển các tên lửa lớn hơn và có khả năng phóng vệ tinh cùng tên lửa tầm xa, gồm các hệ thống sử dụng nhiên liệu rắn vốn cơ động hơn, phóng nhanh hơn, dễ che giấu và dễ sử dụng trong một cuộc chiến.

Leif-Eric Easley, một giáo sư nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Ewha Womans (Hàn Quốc) nói: “Việc Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm động cơ sử dụng nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo tầm xa tương ứng với việc gần đây, tuyên bố học thuyết sử dụng VKHN nếu vai trò lãnh đạo của ông Kim Jong- un hoặc các tài nguyên chiến lược bị đe dọa. Một khi được triển khai, công nghệ này sẽ khiến thế lực hạt nhân của Bình Nhưỡng linh hoạt hơn và nguy hiểm hơn”.

Và trong khi các vụ phóng tên lửa vào nửa cuối năm 2022 dù không gây được ấn tượng về kỹ thuật nhưng thực tế là việc chúng được phóng ồ ạt và vào những lúc không ngờ trước từ những vị trí khác nhau “đã chứng tỏ Triều Tiên có thể thực hiện nhiều dạng thức tấn công, vào bất kỳ lúc nào và từ nhiều hướng”, Easley nói.

kcna-2.jpg
Lãnh đạo Kim Jong-un cùng con gái trước một quả ICBM- Ảnh: KCNA

Thử hạt nhân mừng sinh nhật lãnh đạo?

Bình Nhưỡng được cho là sẽ sớm thực hiện một vụ thử VKHN ngầm khác dưới đất - lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Cheong Seong-chang, nhà phân tích ở Viện Nghiên cứu Sejong (Hàn Quốc) nói với báo Korea Times rằng ông tin lần thử hạt nhân thứ 7 của Triều Tiên sẽ trùng hợp với 1 trong 3 sự kiện quan trọng sắp tới ở Triều Tiên.

Ngày 8.1 là sinh nhật của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, ngày 16.2 kỷ niệm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Jong-il (cha của ông Kim) trong khi ngày 8.2 là dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Trước đây, Bình Nhưỡng mô tả việc sở hữu VKHN chỉ nhằm phòng chống những cuộc tấn công. Nhưng Kim Sang-woo ở Quỹ Hòa bình Dae-jung nói, việc Triều Tiên tuyên bố có quyền thực hiện đòn tấn công hạt nhân phủ đầu - nếu như phát hiện mối đe dọa sự tồn vong của chính quyền Bình Nhưỡng - đã thể hiện một sự thay đổi đáng lo về quan điểm an ninh.

Ông nói: “Tôi không nghĩ đó là một cuộc chạy đua vũ trang ở bán đảo Triều Tiên, vì Triều Tiên đã luôn phát triển năng lực hạt nhân ngay cả khi họ nói không làm thế, nhưng rõ ràng có lý do để lo ngại cho tình hình an ninh hiện nay. Và còn có một khả năng rất đáng sợ là có thể bùng phát một cuộc chiến tranh, nếu như xảy ra một sự cố nhỏ ở biên giới chẳng hạn, và cuộc chiến đó sẽ nhanh chóng leo thang”.

Theo Deutsche Welle
Copy Link
Bài liên quan
Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga, Bình Nhưỡng bác bỏ
Nhà Trắng hôm 22.12 cáo buộc tập đoàn quân sự tư nhân của Nga Wagner đã nhận một lô hàng vũ khí từ Triều Tiên để giúp củng cố lực lượng của Moscow tại Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên lên kế hoạch lập kho vũ khí hạt nhân lớn