Hiện nay, GDP của Ukraina giảm mạnh, GDP thực tế của đất nước này đã giảm 35%, mức độ suy giảm lớn nhất hiện nay.

GDP của Ukraina giảm mạnh, vượt mặt cả Zimbabwe

Một Thế Giới | 25/08/2015, 19:00

Hiện nay, GDP của Ukraina giảm mạnh, GDP thực tế của đất nước này đã giảm 35%, mức độ suy giảm lớn nhất hiện nay.

Theo Tờ Zerkalo Nedeli (ZN) của Ukraina, các nhà kinh tế hiện nay đang lo lắng khi nền kinh tế của nước này đang lao dốc không phanh.

Năm 1987, GDP của Ukraina chỉ thấp hơn GDP của Trung Quốc 4 lần. Vào đầu năm 2015, con số này đã mở rộng lên tới 80 lần. Theo đó, hiện nay, GDP của Ukraina giảm mạnh.

Trong suốt thập kỷ đầu tiên dành độc lập, Ukraina đã mất gần 60% GDP, cao gấp đôi so với nền kinh tế Mỹ lao dốc mạnh nhất trong cuộc “Đại suy thoái” năm 1930, tờ ZN cho biết.

Theo ZN, lý do chính khiến nền kinh tế của Ukraina đi xuống là do sự xuống cấp về công nghệ, kết quả là quốc gia này đã chấm dứt việc phụ thuộc vào xuất khẩu các nguồn tài nguyên thiên nhiên và sự biến động của đồng USD và đồng Euro.

Trong số 166 quốc gia cung cấp đầy đủ về dữ liệu GDP từ năm 1991-2014, có 5 quốc gia chỉ ra mức suy giảm GDP, bao gồm: Cộng hòa Trung Phi giảm 0,94%, Zimbabwe giảm 2,3%, Georgia giảm 15,4%, Moldova giảm 29% và Ukraine giảm 35%, con số suy giảm lớn nhất từ năm 1991.

Kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính do Mỹ bảo trợ để đưa chính quyền Kiev hiện tại lên nắm quyền, nền kinh tế Ukraine luôn đứng trước nguy cơ sụp đổ nền kinh tế. Quốc gia này có thể “sống sót” cho tới nay chủ yếu là phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ bên ngoài. Theo đó, Ukraine hiện đang nằm trong 3 nước có nguy cơ vỡ nợ cao nhất thế giới.

Do đó, dù tồn tại nhưng Ukraine vẫn đang ở trong bối cảnh kinh tế suy thoái, lạm phát cao và nạn tham nhũng tràn lan.

Các gói hỗ trợ tài chính từ bên ngoài tới chính quyền Kiev hiện tại đã lên tới khoảng 40 tỷ USD vốn vay từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Mỹ, Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
GDP của Ukraina giảm mạnh, vượt mặt cả Zimbabwe