Theo cáo trạng, gia đình bị can Đỗ Thành Nhân nộp 4,05 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Gia đình Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân nộp hơn 4 tỉ đồng khắc phục hậu quả

Nhã Thanh | 15/01/2023, 11:19

Theo cáo trạng, gia đình bị can Đỗ Thành Nhân nộp 4,05 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings), Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt) và Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt - TVB) về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Cùng bị truy tố tội danh trên còn Lê Thị Thu Hương (Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt); Vũ Ngọc Long, Ngô Thục Vũ và Trịnh Thị Thúy Linh.

do-thanh-nhan.jpeg
Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân - Ảnh: Internet

Thu giữ hơn 6,4 tỉ đồng tiền khắc phục hậu quả

Theo cáo trạng, liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 6,4 tỉ đồng tiền nộp khắc phục hậu quả cho các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Trịnh Thị Thúy Linh và Lê Thị Thu Hương.

Cụ thể, gia đình bị can Đỗ Thành Nhân nộp 4,05 tỉ đồng; gia đình Đỗ Đức Nam nộp 500 triệu đồng; gia đình Trịnh Thị Thúy Linh nộp 200 triệu đồng; gia đình bị can Lê Thị Thu Hương nộp hơn 1,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã ra Lệnh kê biên tài sản và ngăn chặn giao dịch là các cổ phần thuộc sở hữu của bị can Đỗ Thành Nhân, Trịnh Thị Thúy Linh. Cơ quan điều tra đã có các văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước phong tỏa tài khoản chứng khoán của 8 bị can đã khởi tố. Ngày 28.6.2022, Ủy ban Chứng khoán nhà nước đã có Quyết định về việc phong tỏa tài khoản chứng khoán đối với 5 bị can.

Cùng với đó, Cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Ủy ban Chứng khoán nhà nước rà soát, ngăn chặn giao dịch các tài khoản ngân hàng, phong tỏa tài khoản chứng khoán và đề nghị Văn phòng đăng lý đất đai, Sở TN-MT các tỉnh, thành phố liên quan rà soát và ngăn chặn giao dịch liên quan sở hữu bất động sản của 8 bị can đã khởi tố.

cover_20227489.png
Các bị can trong vụ án - Ảnh: BCA

Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt không thành khẩn

Trong vụ án này, cáo trạng của Viện KSND tối cao nêu rõ cần phải xử lý nghiêm đối với Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt) để răn đe, giáo dục, cải tạo bởi Cơ quan truy tố nhận định "bị can Tùng không thành khẩn khai báo, luôn tìm cách che giấu hành vi phạm tội".

Theo cáo trạng, Phạm Thanh Tùng là Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật của Công ty Chứng khoán Trí Việt và Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, có quyền giám sát hoạt động giao dịch chứng khoán; giám sát, chỉ đạo trong điều hành công việc kinh doanh hàng ngày và là cổ đông lớn có vai trò, thẩm quyền, quyết định cao nhất tại 2 pháp nhân trên.

Do đó, tất cả các hoạt động của Công ty (trong đó các hoạt động có quy mô lớn, bao gồm hoạt động của nhóm Đỗ Thành Nhân), Đỗ Đức Nam phải báo cáo Phạm Thanh Tùng biết để chỉ đạo, điều hành, định hướng giải quyết.

Quá trình điều tra đã xác định Đỗ Đức Nam đã trao đổi, báo cáo Tùng về việc cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay tiền dùng sử dụng giao dịch mua, bán thao túng cổ phiếu mã BII, TGG để thu lợi bất chính.

pham-thanh-tung.jpg
Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch Công ty Chứng khoán Trí Việt) - Ảnh: Internet

Với chức trách, quyền hạn của mình, Tùng đã đồng ý cho Nam phê duyệt chính sách, giải quyết cho vay để thực hiện; thông qua báo cáo của Đỗ Đức Nam và các báo cáo của Công ty Chứng khoán Trí Việt, Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, Phạm Thanh Tùng biết rõ việc giải quyết cho nhóm của Nhân vay tiền dùng sử dụng giao dịch mua, bán thao túng cổ phiếu TGG, BII.

Cùng với đó, Tùng đã chỉ đạo Đỗ Đức Nam phê duyệt giải quyết cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay hơn 748 tỉ đồng dùng sử dụng thực hiện giao dịch mua, bán thao túng hai mã cổ phiếu trên; và định hướng chia nhỏ các khoản vay cho nhóm của Nhân để tránh bị phát hiện trên nhóm chat Skype.

Cáo trạng cũng nêu rõ khi báo chí đưa tin có dấu hiệu bất thường trong việc giao dịch cổ phiếu mã BII, TGG, Tùng đã chỉ đạo bộ phận Maketing của Công ty làm việc với báo chí để xử lý; đồng thời chỉ đạo Nam vẫn tiếp tục cho vay đối với nhóm Đỗ Thành Nhân (dòng Louis) nhưng yêu cầu chia nhỏ các khoản vay để tránh bị phát hiện.

Đến cuối năm 2021, khi có thông tin cơ quan quản lý nhà nước sẽ kiểm tra, thanh tra hoạt động của Công ty Chứng khoán Trí Việt và Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt, Tùng đã chỉ đạo Nam để Nam chỉ đạo nhân viên thay toàn bộ ổ cứng máy tính của Công ty và xóa tin nhắn có liên quan để che giấu hành vi.

Trên cơ sở có nguồn tiền hơn 748 tỉ đồng, Phạm Thanh Tùng quyết định chỉ đạo và định hướng để Đỗ Đức Nam phê duyệt giải quyết cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay dùng sử dụng thực hiện giao dịch mua, bán thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu mã BII, TGG.

VKS xác định các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam đã sử dụng giao dịch mua, bán thao túng đẩy giá cổ phiếu mã BII, TGG tăng cao, thu lợi bất chính hơn 154 tỉ đồng, giúp cho Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt do Phạm Thanh Tùng làm Chủ tịch thu lợi bất chính hơn 14 tỉ đồng tiền lãi vay theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Bài liên quan
Truy tố Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân
Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch Louis Holdings) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân nộp hơn 4 tỉ đồng khắc phục hậu quả