Khi trẻ em mắc COVID-19 hay bị cách ly do có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19, gia đình được đi theo trẻ đến cơ sở cách ly, cơ sở điều trị để chăm sóc.

Gia đình được đến cơ sở y tế để chăm sóc trẻ bị cách ly hoặc mắc COVID-19

Hồ Quang | 25/08/2021, 17:30

Khi trẻ em mắc COVID-19 hay bị cách ly do có liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19, gia đình được đi theo trẻ đến cơ sở cách ly, cơ sở điều trị để chăm sóc.

Ngày 25.8, Bộ Y tế đã có văn bản đồng ý cho phép người nhà được đi cùng trẻ đến cơ sở y tế, cơ sở cách ly để chăm sóc trẻ mắc COVID-19 hoặc đang bị cách ly.

Theo Bộ Y tế, hiện nay dịch COVID-19 đã xuất hiện tại hầu hết các địa phương trên cả nước, nhiều trẻ em phải cách ly, theo dõi, điều trị do bị nhiễm SARS-COV-2 hoặc tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19. Bên cạnh đó, một số trẻ em nhập cảnh Việt Nam cũng thuộc đối tượng phải cách ly phòng chống dịch COVID-19.

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt an toàn, thuận lợi cho trẻ em trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi, điều trị, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19) đã đồng ý cho phép cha mẹ của trẻ, người chăm sóc trẻ em được đi cùng trẻ đến cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà để chăm sóc. Tuy nhiên, những người này phải cam kết tự nguyện cách ly cùng trẻ em, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

gia-dinh-dupc-den-co-so-y-te-de-cham-soc-tre-cach-ly-hoac-mac-covid-19-hinh-anh(1).png
Lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho trẻ em - Ảnh: PV

Trường hợp cha mẹ, người chăm sóc trẻ em không thể đi cùng, ở cùng để chăm sóc trẻ thì chính quyền địa phương bố trí người chăm sóc cho trẻ, hoặc chỉ định nhân viên trong cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung hoặc người tình nguyện chăm sóc trẻ. Người này phải có kiến thức, kỹ năng chăm sóc, hỗ trợ trẻ em và đảm bảo đủ điều kiện theo quy định; đảm bảo trẻ em được duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình, người thân để giảm tối đa sự khủng hoảng, căng thẳng, lo âu của trẻ em.

Những em dưới 16 tuổi là người Việt Nam, có tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 phải thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em theo quy định về cách ly tại nhà. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam cùng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thì phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 và có giấy chứng nhận tiêm chủng; hoặc đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 và đã khỏi bệnh; trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em cùng thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày tiếp theo.

Đối với trẻ em chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, nếu cha mẹ, người chăm sóc trẻ em đáp ứng đủ các điều kiện nêu tại Công văn số 6288/BYT-MT ngày 4.8.2021 của Bộ Y tế thì trẻ em cùng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em thực hiện cách ly tập trung 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh, tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà trong 7 ngày tiếp theo và tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7, ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Nếu cha mẹ, người chăm sóc trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 thì trẻ em thực hiện cách ly tập trung 14 ngày cùng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em kể từ ngày nhập cảnh; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em vào ngày thứ nhất, ngày thứ 14 kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với trẻ em dưới 18 tuổi là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh nhưng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em đang ở Việt Nam thì trẻ em thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú cùng cha mẹ, người chăm sóc trẻ em trong 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc trẻ em vào ngày thứ nhất, ngày thứ 14 kể từ ngày trẻ em nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp trẻ em được đưa đến cơ sở y tế để cách ly, theo dõi và điều trị COVID-19 thì cha mẹ, người chăm sóc trẻ em được đến cơ sở y tế để chăm sóc trẻ em và phải ký cam kết tự nguyện vào chăm sóc trẻ sau khi được giải thích về các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 và phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19 trong cơ sở y tế.

Bài liên quan
Mâu thuẫn đất đai trong gia đình, cháu trai đâm cô ruột tử vong
Sáng 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Trường (SN 1990, ngụ ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để điều tra về hành vi “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia đình được đến cơ sở y tế để chăm sóc trẻ bị cách ly hoặc mắc COVID-19