Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các địa phương bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Bộ GTVT: Bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, đảm bảo thông suốt hàng hóa

Lam Thanh | 25/08/2021, 16:36

Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi. Các địa phương bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị trực thuộc yêu cầu khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ triển khai thực hiện công điện của Thủ tướng về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 trên toàn quốc.

Công văn nêu rõ người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng chống dịch trong phạm vi, địa bàn, đơn vị do mình quản lý. Đồng thời phải tổ chức thực hiện, bám sát thực tiễn, hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn.

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu phải ưu tiên cao nhất cho công tác phòng chống dịch bệnh. Theo đó, tùy tình hình, cần quan tâm chỉ đạo phát triển các mặt kinh tế-xã hội và các công việc quan trọng khác trên nguyên tắc bảo đảm những điều kiện an toàn về phòng chống dịch.

van-tai.jpg
Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo thông suốt hàng hóa trong thời gian có dịch

Đặc biệt, công văn yêu cầu bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc mọi nơi. Các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần chỉ kiểm tra lại điểm đi, điểm đến và bảo đảm các quy định an toàn phòng chống dịch, bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bộ, ngành và địa phương để xử lý linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải, lưu thông hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu...

Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải tại địa phương; hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc vận chuyển tiêu thụ hàng nông sản, hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm thống nhất, kịp thời, chính xác…

Trước đó, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng chống dịch COVID-19.

Về kiểm soát phương tiện vận chuyển hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch, đối với phương tiện có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe, căn cước công dân (đối với người phục vụ theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, người trên phương tiện không xuất trình được giấy tờ thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch. Theo đó, không dừng đỗ xe trên đường để kiểm tra và xử lý, nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với phương tiện không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra.

Hoạt động vận chuyển người về từ vùng có dịch được thực hiện khi UBND cấp tỉnh nơi đón người về có văn bản gửi UBND cấp tỉnh nơi đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg thống nhất với phương án vận chuyển.

Phương án vận chuyển người từ vùng có dịch về phải có sự tham gia và thống nhất của các cơ quan: y tế, công an, giao thông vận tải, chính quyền địa phương nơi tiếp nhận công dân…; đơn vị vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, người từ vùng có dịch về phải thực hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và theo yêu cầu về phòng chống dịch của địa phương nơi đi, nơi đến; thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và mang theo bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực trong suốt hành trình; chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm và đồ dùng cá nhân cho chuyến đi.

Bài liên quan
Số người chết do tai nạn giao thông tăng mạnh tại 5 tỉnh
Quý 1/2024 (tính từ ngày 15.12.2023 đến 14.3.2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT: Bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp, đảm bảo thông suốt hàng hóa