Trong khi ở các công ty chăn nuôi lớn, giá heo hơi được niêm yết ở mức 70.000 đồng/kg theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì tại các chợ đầu mối, giá heo đã bị đẩy lên mức cao nhất là 95.000 đồng/kg.

Giá heo tăng thẳng đứng, mỗi nơi một giá

14/05/2020, 19:48

Trong khi ở các công ty chăn nuôi lớn, giá heo hơi được niêm yết ở mức 70.000 đồng/kg theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì tại các chợ đầu mối, giá heo đã bị đẩy lên mức cao nhất là 95.000 đồng/kg.

Giá heo hơi đã bị đẩy lên mức 95.000 đồng/kg - Ảnh: Phan Diệu

Ngày 14.5, tại khu vực miền Đông Nam bộ, giá thịt heo vẫn tiếp tục tăng dựng đứng và bán ở mức cao. Tại Đồng Nai, giá heo hơi đang giữ giá 94.000 – 95.000 đồng/kg. Giá heo hơi tại Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM cũng đạt mức 90.000 - 92.000 đồng/kg. Còn giá heo hơi tại các tỉnh miền Tây Nam bộ dao động trong khoảng 90.000 - 91.000 đồng/kg. Đơn cử như tại Tiền Giang, giá heo tăng đến 5.000 đồng/kg, lên mức 92.000 đồng/kg.

Trong khi đó, Công ty CP Anova Feed cho biết giá heo hơi bình quân của cả nước là 89.700 đồng/kg. Trong đó, khu vực Đông Nam bộ có mức cao nhất, từ 90.000 - 95.000 đồng/kg, khu vực Tây Nam bộ, từ 88.000 - 94.000 đồng/kg, miền Bắc 88.000 - 94.000 đồng/kg.

Trái ngược với giá tự do trên thị trường, giá heo hơi từ các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chưa nơi nào vượt 90.000 đồng/kg. Cụ thể, Công ty C.P cho biết giá heo hơi mà doanh nghiệp đang bán vẫn duy trì ở mức 70.000 đồng một kg (chưa tính VAT). Hiện tại, công ty này đang bán song song heo hơi và heo mảnh cho khách hàng với giá lần lượt là 70.000 đồng/kg và 97.000 đồng/kg. Tỷ lệ heo mảnh của C.P đang chiếm hơn 20% tổng sản lượng heo cung cấp ra thị trường mỗi ngày của công ty.

Đáng chú ý, nhiều thương lái cho biết nếu mua heo hơi với mức giá 70.000 đồng một kg như các công ty chăn nuôi lớn thì sẽ không có hàng để bán. Nguyên nhân là do nguồn cung heo hiện còn rất ít. Do vậy, giá heo hơi ở nhiều địa phương đang tăng từng ngày và chưa có dấu hiệu giảm.

Theo Hiệp hội chăn nuôi Đông Nam bộ, nguồn cung heo hơi tại các địa phương đang giảm mạnh. Nếu so với thời điểm trước đây một tháng, sức mua của thị trường đang tăng trở lại do hàng quán, trường học mở cửa. Tuy nhiên, mức giá cao này có thể chỉ duy trì trong một thời gian sẽ hạ khi tình hình chăn nuôi ổn định hơn. Không những vậy, việc giá thịt quá cao cũng khiến người tiêu dùng giảm tiêu thụ nên các sản phẩm thịt heo sẽ tự hạ nhiệt về mức dưới 90.000 đồng một kg.

Tại thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai, số liệu của Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cho thấy tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn hơn 2 triệu con, chăn nuôi trang trại hiện chiếm trên 90% tổng đàn, chăn nuôi hộ nhỏ lẻ chiếm dưới 10% với 6.150 hộ chăn nuôi.

Đáng chú ý, mới đây, trong thông báo kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý 1/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm đưa giá heo hơi giảm về mức khoảng 60.000 đồng/kg.
Theo đó, đối với mặt hàng thịt heo, để kiểm soát tốt giá trong thời gian tới, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc thị trường và các quy định, Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, tập trung đảm bảo nguồn cung và kiểm soát các khâu trung gian, lưu thông trên thị trường.

Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan cần có phương án điều hòa cung cầu thịt heo và báo cáo định kỳ hằng tháng. Còn các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải thực hiện đúng cam kết về giảm giá bán heo hơi và việc cung ứng số lượng heo hơi; kiểm tra giá thành heo hơi tại các doanh nghiệp. Nếu có hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để thao túng giá thì thực hiện xử lý nghiêm, kịp thời và yêu cầu giảm giá theo đúng tinh thần chỉ đạo.

Cùng với việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, tái đàn hợp lý, chăn nuôi an toàn, các bộ liên quan cần có biện pháp nhập khẩu đủ số lượng thịt còn thiếu để bổ sung cho đến quý 3, không để thiếu nguồn cung trong mọi trường hợp.

Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống kênh phân phối, cung ứng, lò mổ và đầu mối bán buôn, bán lẻ đối với mặt hàng thịt heo qua các khâu. Từ đó, làm rõ bất cập, hạn chế và đề xuất giải pháp, giảm thiểu các khâu trung gian gây tác động tiêu cực làm đẩy chi phí.

Ngoài ra, Thủ tướng còn yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động mua bán của các thương nhân mua bán thịt heo và xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đẩy giá cao; giám sát và xử nghiêm việc buôn bán, vận chuyển, xuất nhập khẩu heo sống và thịt heo sống trái phép…

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá heo tăng thẳng đứng, mỗi nơi một giá