Ngày 12.5, Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo về việc giảm một loạt lãi suất điều hành và hạ trần lãi suất tiết kiệm, áp dụng từ ngày 13.5.2020.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất điều hành

12/05/2020, 19:24

Ngày 12.5, Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo về việc giảm một loạt lãi suất điều hành và hạ trần lãi suất tiết kiệm, áp dụng từ ngày 13.5.2020.

Hàng loạt lãi suất sẽ tiếp tục giảm từ ngày 13.5 - Ảnh: Internet

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và gây suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ và Ngân hàng Trung ương nhiều nước cắt giảm lãi suất điều hành và thực thi nhiều giải pháp kích thích kinh tế, hỗ trợ tài khóa với quy mô lớn.

Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 và phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường trong và ngoài nước, Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, có hiệu lực từ ngày 13.5.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của cơ quan này đối với các ngân hàng.

Cụ thể, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 3,5%/năm xuống 3%/năm. Còn lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng từ 6%/năm xuống 5,5%/năm.

Trong khi đó, lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở giảm từ 3,5%/năm xuống 3%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cũng giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Lãi suất tối đa đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 0,5%/năm xuống 0,2%/năm. Lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng giảm từ 4,75%/năm xuống 4,25%/năm. Lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5,25%/năm xuống 4,75%/năm.

Ngoài ra, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm.

Nhận định về việc hạ lãi suất điều hành và trần lãi suất tiết kiệm của Ngân hàng Nhà nước, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng đây là điều cần thiết trong giai đoạn hiện tại khi các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp rất nhiều khó khăn do dịch COVID-19.

Việc tiếp tục cắt giảm lãi suất lần thứ 2 trong vòng 2 tháng sẽ có tác động tích cực, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi khi được giảm lãi suất cho vay, giãn nợ... Đặc biệt, bối cảnh vĩ mô cũng hoàn toàn thuận lợi khi lạm phát đang duy trì ở mức thấp và tỷ giá vẫn đang ổn định trong thời gian gần đây giúp hạn chế rủi ro của việc cắt giảm lãi suất.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm một loạt lãi suất điều hành