Giá nhà ở sẽ tăng, trong khi đó lợi nhuận của các nhà đầu tư bất động sản sẽ chịu áp lực giảm xuống do nguồn cung trên thị trường ngày càng tăng.

Giá nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng thêm 10-15%

Anh Thư | 21/11/2017, 16:10

Giá nhà ở sẽ tăng, trong khi đó lợi nhuận của các nhà đầu tư bất động sản sẽ chịu áp lực giảm xuống do nguồn cung trên thị trường ngày càng tăng.

Stephen Wyatt Tổng giám đốc JLL Việt Nam hiện nay là người có hơn 20 năm kinh nghiệm về giao dịch đầu tư, tư vấn cho thuê và phát triển bất động sảntại châu Âu, châu Phi và châu Á. Phát biểu tại Hội nghị bất động sản 2017 do Forbes Việt Nam tổ chức sáng 21.11, ông chia sẻ một câu chuyện thú vị lần đầu tiên nhìn thấy chính là hình ảnh khách xếp thành hàng dài trước cửa hàng tiện lợi 7-Elevenđầu tiên khai trương tại Việt Nam. Đây là một biểu hiện cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn giới đầu tư.

Việc thuê mặt bằng để mở cửa hàng tiện lợi chưa bao giờ dễ dàng như lúc này và cuộc đua đang rất cam go với sự dẫn đầutạm thuộc về Vingroup (tập đoàn cho biết họ hiện sở hữu hơn 1.000 cửa hàng trên cả nước). Ông Wyatt dự kiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ có thêm khoảng 366.000m2 trong năm 2018. Dù vậy, các trung tâm thương mại hiện chưa đủ tốt do một số nơi không có thiết kế phù hợp.

Về phân khúc căn hộ, tính riêng tại TP.HCM đã có khoảng 28.000m2 nhà ở được bántrong 9 tháng đầu năm 2017, tăng khoảng 39% so với năm 2016. Tổng số căn hộ đã bán lên tới 20.851 căn. Một đặc điểm vốn có của thị trường căn hộ Việt Nam là nhà đầu tư thường mua đi bán lại trong khi chờ dự án hoàn thiện.

Tuy nhiên, với số lượnghàng trăm ngàn người nhập cư vào TP.HCM mỗi năm thì nguồn cungnhà ở hiện chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu. Tính ra chỉ khoảng 10 đơn vị nhà ở trên 1.000 dân.

Hiện phân khúc nhà ở hạng sang (biệt thự, nhà phố)khá ổn định trong khi phân khúc nhà ởtrung bình và trung lưutăng lên rất nhanh.

Đại diện JLL Việt Nam dự đoán trong vòng 3-5 năm tới, giá nhà ởtại TP.HCM sẽ tăngkhoảng từ 10-15% kéo theo áp lực giảm lợi nhuận đối với nhà đầu tư khi nguồn cung ngày một tăng.

Bên cạnh đó, ông Wyatt nhận định nếu nhìn vào xu hướng tăng thu nhập bình quân của người Việt Nam trong vòng 4 năm tới (khoảng 1.500 USD/năm)thì mức giá bán trung bình hiện nay là phù hợp.

Những chỉ số về kinh tế vĩ mô đang hỗ trợ tốt cho thị trường bất động sản. Các nhà đầu tư trên thế giớinhận định tương đối lạc quan về thị trường bất động sản Việt Nam. Lạm phát ổn định, khách du lịch quốc tế tăng mạnh, tăng trưởng tín dụng cao, tỷ lệ đầu tư nước ngoài rót vào lĩnh vực sản xuất và chế biến duy trì mức 80%… là các tín hiệu tích cực đối với thị trường.

Đáng lưu là dự án Metro cũng tạo ra một xu hướng nhà ở dọc theo các tuyến này tương đối rõ rệt ở thị trường TP.HCM, song song đó là các dấu hiệu cho thấy thị trường đang dịch chuyển về phía Đông với "ẩn số" chính là khu vực Bình Chánh.

Anh Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng thêm 10-15%