Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai cho biết cả thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan đến bia rượu tăng cao.

Gia tăng số ca nhập viện vì bia rượu trước và sau Tết Nguyên đán

Hải Yến | 06/02/2019, 07:31

Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai cho biết cả thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, số lượng bệnh nhân nhập viện liên quan đến bia rượu tăng cao.

Trong dịp Tết Nguyên đán, các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai và cả Việt Đức (Hà Nội) đều căng mình cho các ca cấp cứu vì ngộ độc rượu hoặc tai nạn giao thông, viêm thận cấp, chảy máu đường tiêu hóa vì rượu. Dù đã tuyên truyền nhiều trước đó nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm, đáng ngại nhất là các ca ngộ độc methanol do uống phải rượu giả, rượu không rõ nguồn gốc.

Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chúng sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh hoặc gây ngộ độc cấp, nguy cơ tử vong cao. Có không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não…

BS. Nguyên nhấn mạnh: "Rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là loại “độc chất” gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể. Người uống rượu lâu ngày khi bị viêm phổi và bị nhiễm trùng nói chung rất dễ tiến triển nặng, tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh".

Tại bệnh viện Việt Đức, những ngày giáp Tết là những ngày bệnh viện nhận rất nhiều các bệnh nhân chủ yếu liên quan đến bia rượu. Cụ thể thời gian qua, bệnh viện đã tiếp nhận gần 400 ca cấp cứu, trong đó hơn 200 ca do tai nạn giao thông. Trong đó có nhiều ca chấn thương sọ não, đa chấn thương. Các nạn nhân đều là thanh niên, đang trong độ tuổi lao động. Nhiều bệnh nhân nhập viện mà mùi rượu bia vẫn nồng nặc, thậm chí có ca các bác sĩ không thể gây mê vì bệnh nhân say xỉn. Không chỉ gây tai nạn, say rượu bia cũng là “chất xúc tác” dẫn đến nhiều vụ đánh nhau, án mạng ngoài đường, các vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng... mà cơ quan chức năng không thể thống kê đầy đủ.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thời gian qua, nắm bắt được tâm lý sính rượu ngoại của người tiêu dùng, những kẻ kinh doanh hám lợi đã bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm lời. Để làm rượu giả, những kẻ gian lận thường thu mua lại vỏ chai của các thương hiệu ngoại có tiếng rồi chiết rượu kém, giả mạo vào. Các sản phẩm này thường ít bày ở những điểm bán lớn, uy tín mà hay xuất hiện ở những chỗ bán nhỏ lẻ hay cho sẵn trong các gói quà Tết bán tại các điểm không cố định.

GS.TS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam khuyến cáo mọi người nên sử dụng rượu bia một cách phù hợp hoặc nên từ chối chất kích thích này. Bởi, rượu bia sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung. Rượu bia gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng tập trung của con người và gây ảnh hưởng tới chức năng gan, thận.

"Trong dịp Tết cổ truyền hoặc dịp lễ hội nên cố gắng kiểm soát lượng uống ở mức nguy cơ thấp nhất trong một lần uống. Uống từ từ, kết hợp vừa ăn vừa uống, uống xen kẽ với nước lọc. Nếu có sử dụng rượu bia, người dân cần đặc biệt lưu ý mua và sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có uy tín trên thị trường và bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi người cần tự giác điều chỉnh, không nên lạm dụng bia, rượu và biết uống “có điểm dừng”, uống “có trách nhiệm”, không ép buộc nhau uống nhiều; đặc biệt, tuyệt đối không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia" - GS.TS Khải chia sẻ.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gia tăng số ca nhập viện vì bia rượu trước và sau Tết Nguyên đán