Theo HoREA, từ giữa tháng 3.2016, thị trường đã xuất hiện dấu hiệu đầu cơ tăng giá sắt thép, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Điều này tạo thêm áp lực và gánh nặng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người tiêu dùng.

Giá thép tăng tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản

Phan Diệu | 15/04/2016, 19:45

Theo HoREA, từ giữa tháng 3.2016, thị trường đã xuất hiện dấu hiệu đầu cơ tăng giá sắt thép, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản. Điều này tạo thêm áp lực và gánh nặng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người tiêu dùng.

Ngày 15.4, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có báo cáo về tình hình thị trường bất động sản TP.HCM trong quý 1/2016. Theo đó, giao dịch trong quý đã có dấu hiệu chững lại so với quý4/2015. Thị trường đã bán được khoảng 9.000 căn trong tổng số khoảng 57.000 căn dự kiến chào bán trong năm 2016.

Đến nay, TP.HCM đã có khoảng 700 người nước ngoài mua căn hộ cao cấp. Trong đó, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư có sự tăng trưởng khá mạnh.

Về nhà ở xã hội, các doanh nghiệp đã khởi công xây dựng 5 dự án mới, đã hoàn thành 4 dự án với quy mô 3.131 căn hộ. Chưa kể, UBND thành phố cũng đã công nhận 6 chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội và đang xem xét thêm 2 dự án.

Về nhà ở tái định cư, các doanh nghiệp đang tham gia 8 dự án. Riêng đối với chương trình 12.500 căn hộ tái định cư, các doanh nghiệp đã bàn giao được 2.076 căn.

Theo HoREA, phân khúc nhà ở thương mại loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủcó giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỉ đồng/căn hộ) trong nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững. Đây là trụ cột của thị trường, đáp ứng nhu cầu thật của phần lớn người tiêu dùng và hiện nay cung không đủ cầu.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản cao cấp có sự tăng trưởng mạnh nhất, tập trung vào khu trung tâm, khu Đông và khu Nam thành phố. Phân khúc văn phòng cho thuê, bất động sản thương mại tăng trưởng mạnh.

Bên cạnh các dự án căn hộ bình dân cho thuê dài hạn 6 năm, 49 năm, lần đầu tiên tại quận Bình Tân có dự án 125 căn hộ mini 19m2, cho thuê với giá 1,5 triệu đồng/tháng, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp đô thị, người nhập cư. Dự kiến, năm 2016 sẽ có thêm 2.035 căn hộ mini cho thuê thuộc 2 dự án cũng tại quận Bình Tân.

Đáng chú ý, ngoài các trường hợp mua bán, chuyển nhượng dự án dưới hình thức mua bán cổ phần, chuyển nhượng công ty, UBND thành phố đã chấp thuận cho chuyển nhượng 23 dự án, tăng 2,5 lần so với năm 2014. Trong quý 1/2016, thị trường có thêm 5 dự án xin chuyển nhượng.

Cũng trong quý 1/2016, Ngân hàng Nhà nước đã công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN theo hướng hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản và nâng hệ số rủi ro trong kinh doanh bất động sản. Thông tư này đã phát đi thông điệp mạnh mẽ đến các chủ thể tham gia thị trường bất động sản, trước hết là các chủ đầu tư dự án, các ngân hàng thương mại. Các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp đều phải tự điều chỉnh và tái cấu trúc đầu tư, kinh doanh để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh.

Giữa tháng 2.2016, nhiều ngân hàng thương mại đã nâng lãi suất huy động tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng lên đến hơn 8%/năm dẫn đến lãi suất cho vay có thể tăng thêm khoảng 1-2% trong năm 2016.

Từ giữa tháng 3.2016 đã xuất hiện dấu hiệu đầu cơ tăng giá sắt thép, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, tạo thêm áp lực và gánh nặng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người tiêu dùng.

Mặc dù vậy,HoREA nhận định các quý tiếp theo thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng không thấp hơn năm 2015. Đặc biệt, sẽ có sự chuyển hướng tích cực, đầu tư nhiều hơn vào phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ, có giá bán vừa túi tiền. Đồng thời, do nguồn cung tăng và áp lực đảm bảo tính thanh khoản, áp lực cạnh tranh,giá cả sẽ hợp lý hơn, có lợi cho người tiêu dùng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá thép tăng tạo thêm áp lực cho thị trường bất động sản